Chủ Nhật, 06/10/2019, 09:45 [GMT+7]

Phá Chuyên án 919M, thu giữ 3.000 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Mặc dù thường xuyên di chuyển từ TX Thái Hòa lên huyện Quế Phong để mua bán trái phép chất ma túy nhưng Phúc nói dối vợ con là đi làm thợ mộc và không có biểu hiện gì bất thường. Bởi thế mà gia đình chẳng hề mảy may nghi ngờ trong khi rất nhiều lần hắn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, mọi nhất cử nhất động của Phúc đã nằm trong tầm kiểm soát của Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa. Mới đây, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 919M, bắt đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 3.000 viên ma túy tổng hợp và 16 gam hêrôin.

Đối tượng Đinh Văn Phúc
Đối tượng Đinh Văn Phúc
 
Trao đổi với phóng viên, Lãnh đạo Công an TX Thái Hòa cho biết, đầu năm 2019, qua công tác trinh sát nắm địa bàn, đơn vị xác định Đinh Văn Phúc (SN 1981) trú tại bản Huồi Cam, xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong thường xuyên có quan hệ với nhiều đối tượng cộm cán trong và ngoài địa bàn để mua bán trái phép chất ma túy. Là đối tượng nghiện lâu năm nên đã rất nhiều lần hắn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để kiếm ma túy về sử dụng và chia nhỏ bán lẻ hòng kiếm lời bất chính. 
 
Tháng 5/2019, vợ chồng Phúc bán nhà ở Quế Phong xuống khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong, TX Thái Hòa xây dựng cuộc sống lâu dài. Trong khoảng thời gian này, Phúc vẫn thường xuyên lên quê cũ rồi nhanh chóng trở về TX Thái Hòa. Hắn nói dối vợ con đi làm thợ mộc ở huyện Quế Phong và khi về nhà không có biểu hiện gì bất thường nên gia đình chẳng mảy may nghi ngờ. Tuy nhiên, thực tế là hắn lên Quế Phong tìm mua ma túy của các đối tượng quen biết lâu năm, sau đó bằng nhiều cách vận chuyển về TX Thái Hòa để sử dụng và bán lẻ. Trước tình hình đó, Công an TX Thái Hòa đã quyết định xác lập Chuyên án 919M để đấu tranh, làm rõ hành vi của Đinh Văn Phúc. Chuyên án do Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thiếu tá Phạm Thành Long, Phó Trưởng Công an thị xã, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời huy động toàn bộ lực lượng của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tham gia phá án.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tăng cường bám địa bàn để nắm bắt mọi di biến động của đối tượng. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được quy luật hoạt động rất tinh vi, ma mãnh của Phúc. Theo đó, đều đặn mỗi tuần 1 - 2 lần, hắn cứ đi đi về về giữa Quế Phong và Thái Hòa, xuất phát vào lúc 17 giờ và thường trở về vào thời điểm buổi tối hoặc rạng sáng hôm sau. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, hắn liên tục thay đổi phương tiện, lúc thì đi xe buýt, xe khách, có khi lại sử dụng taxi, xe máy để tránh sự theo dõi, phát hiện của lực lượng Công an. Với sự lọc lõi sẵn có của 1 đối tượng nghiện lâu năm, Phúc đã nhiều lần thực hiện trót lọt hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đinh ninh rằng dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng. Nhưng hắn đâu có ngờ rằng, mọi nhất cử nhất động mỗi ngày của mình đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát.
 
Đang trong quá trình tích cực điều tra thì ngày 24/9, thông tin từ trinh sát báo về, Phúc mang hơn 80 triệu đồng bắt xe từ TX Thái Hòa di chuyển lên huyện Quế Phong để lấy “hàng”. Xác định thời cơ đã chín muồi, sau khi họp bàn thống nhất phương án cuối cùng, Trung tá Trần Ngọc Tuấn đã phát lệnh phá án. Theo đó, 3 tổ công tác được nhanh chóng thành lập với nhiệm vụ cụ thể: Tổ thứ nhất mật phục tại nhà của Phúc ở khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong; tổ thứ 2 bí mật theo sát hành trình của đối tượng; riêng tổ thứ 3 có mặt tại huyện Quế Phong để hỗ trợ tổ thứ 2 trong quá trình bắt giữ Phúc. Sau khi lấy được “hàng”, Phúc bắt xe khách di chuyển về TX Thái Hòa. Tuy nhiên, khi đến huyện Quỳ Hợp, hắn tiếp tục bắt xe buýt để đi nốt chặng đường còn lại. Đến gần nhà, khi Phúc vừa xuống xe thì các tổ công tác nhanh chóng ập đến quật ngã, tiến hành bắt giữ trước sự ngơ ngác của đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 3.000 viên ma túy tổng hợp, 16 gam hêrôin và một số vật chứng liên quan. Đối tượng cùng toàn bộ tang vật nhanh chóng được đưa về trụ sở Công an TX Thái Hòa để đấu tranh, làm rõ.
 
Tại Cơ quan CSĐT, trước những tài liệu, chứng cứ thu thập được và lập luận sắc bén của các điều tra viên, Đinh Văn Phúc đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, hắn nghiện ma túy 6 năm nay. Khi phát hiện chồng mình bị nghiện, vợ của Phúc cũng đã tìm mọi cách đưa chồng đi cai, tuy nhiên đối với hắn thì ma túy là thứ không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Bởi thế, Phúc không những không cai nghiện thành công mà ngày càng lấn sâu vào vòng xoáy phạm tội cùng “cái chết trắng”. Nhiều lần mua bán ma túy trót lọt, hắn cứ đinh ninh sự tinh vi, lọc lõi của mình đã qua mặt được lực lượng Công an nên vẫn thường xuyên lên Quế Phong để giao dịch “hàng”. Cũng theo khai nhận của Phúc, toàn bộ số ma túy mà Ban chuyên án thu giữ được mua của đối tượng nam giới khoảng 35 tuổi trú tại tỉnh Quảng Bình với giá hơn 60 triệu đồng. Trên đường vận chuyển “hàng” về TX Thái Hòa, khi đến địa điểm cầu Khe Mẽ thuộc phường Quang Phong, do cơn thèm thuốc nổi lên nên hắn đã lấy ra một ít để sử dụng, số còn lại tiếp tục mang về nhà chia nhỏ để bán cho các đối tượng có nhu cầu.
 
Ngày 29/9, sau khi hoàn tất mọi hồ sơ thủ tục, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Phúc về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Hiện, Chuyên án 919M vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ. Với thành tích này, Công an thị xã đã thêm một lần nữa khẳng định tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy nói riêng và các loại tội phạm nói chung, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời, tạo sự yên tâm, tin tưởng ở chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đối với nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn.
.

Ngọc Anh

.