Thứ Bảy, 05/10/2019, 12:40 [GMT+7]

Xử phạt tài xế không nhường đường xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ

(Congannghean.vn)-Sáng 5/10, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã mời người vi phạm liên quan đến vụ việc người này điều khiển xe ô tô con không nhường đường xe được ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ lên làm việc để điều tra, làm rõ về hành vi vi phạm.

Vụ việc nói trên xảy ra vào khoảng 13 giờ ngày 4/10. Sau khi tiếp nhận tin có vụ cháy kho phế liệu trên địa bàn xã Nghi Kim, TP Vinh, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Nghệ An nhanh chóng điều xe cứu hỏa lên đường làm nhiệm vụ.

Lãnh đạo Công an TP Vinh và Phòng CSGT Công an tỉnh làm việc với tài xế Nguyễn Bắc Vĩnh
Lãnh đạo Công an TP Vinh và Phòng CSGT Công an tỉnh làm việc với tài xế Nguyễn Bắc Vĩnh

Khi xe cứu hỏa đang lưu thông trên đường Quang Trung (TP Vinh) đã liên tục bật còi hụ và phát loa thông báo yêu cầu các phương tiện lưu thông cùng chiều nhường đường, trong khi các phương tiện khác đều chấp hành thì chỉ duy chiếc ô tô Lexus BKS 38A -176.36 do ông Nguyễn Bắc Vĩnh (SN 1960), trú tại khối 6 thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển đang lưu thông phía trước không chấp hành mặc cho lực lượng Cảnh sát PCCC đã liên tục phát loa thông báo cụ thể "Đề nghị xe 38A-176.36 dẹp vào lề đường bên phải, nhường đường xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ". Sau một quãng đường dài, chỉ khi đến ngã tư, tài xế Vĩnh mới đánh lái sang bên phải để nhường đường cho xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.

Tài xế Nguyễn Bắc Vĩnh tại cơ quan Công an
Tài xế Nguyễn Bắc Vĩnh tại cơ quan Công an

Liên quan đến vụ việc, CSGT Công an Nghệ An đã ra quyết định xử phạt lái xe Nguyễn Bắc Vĩnh số tiền 2,5 triệu đồng. Đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe trong thời gian 2 tháng đối với ông Vĩnh.

Chiếc xe do tài xế Vĩnh điều khiển - ảnh Internet
Chiếc xe do tài xế Vĩnh điều khiển - ảnh Internet

Trong một trường hợp tương tự, cuối tháng 9 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội đã phạt một tài xế 46 tuổi số tiền 2,5 triệu đồng, tước giấy phép 2 tháng do không nhường đường xe cứu hỏa.

 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ quy định, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường; không được gây cản trở xe ưu tiên.
Theo Nghị định 46-2016, người được chở trên ôtô và các loại xe tương tự ôtô có hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng. Đồng thời, người điều khiển xe thực hiện hành vi trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Biên bản vi phạm
Biên bản vi phạm

 

.

Thùy Dương