Thứ Năm, 03/10/2019, 08:08 [GMT+7]
Tuyên truyền về an toàn giao thông đối với doanh nghiệp, đơn vị vận tải đường bộ

Nhiều chuyển biến tích cực

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, tình hình vận tải đường bộ của tỉnh Nghệ An đã được chỉ đạo đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, không để xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhồi nhét khách; ANTT tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không và trên các tuyến vận tải được đảm bảo, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động trong đội ngũ lái xe.

Đội Cảnh sát Giao thông Công an TX Thái Hòa và lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đối với tài xế xe khách
Đội Cảnh sát Giao thông Công an TX Thái Hòa và lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đối với tài xế xe khách

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm (từ 16/12/2018 - 15/6/2019), toàn tỉnh xảy ra 102 vụ tai nạn giao thông, làm chết 71 người, tử vong 67 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 14 vụ, 8 người chết, 23 người bị thương. Hoạt động kinh doanh vận tải từng bước được chấn chỉnh đi vào nề nếp, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao. Hiện, Nghệ An có 318 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô với tổng số 15.515 xe; trong đó có 26 đơn vị khai thác vận tải khách cố định, 16 tuyến xe buýt với 258 phương tiện, 26 đơn vị kinh doanh taxi với 1.968 xe, 248 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với 10.701 xe tải, 521 xe hợp đồng, 461 xe container, 870 xe đầu kéo. Trên địa bàn tỉnh có 16 bến xe khách đã được công bố hoạt động và hiện đang tiếp tục xây dựng 2 bến.

Xác định tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, đơn vị vận tải đường bộ, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác này thông qua nhiều hình thức trực quan như: Lắp đặt bảng điện tử tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại bến xe; phối hợp với Công ty TNHH sản xuất tôn và sắt thép Định Nhàn lắp đặt mô hình cảnh báo hậu quả của TNGT gần Bến xe Bắc Vinh. Thường xuyên phát hành các tài liệu tuyên truyền đến đội ngũ lái xe: Năm 2018 đã phát hành 1.500 tờ rơi “tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”; 9.000 tờ rơi tuyên truyền quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; năm 2019 phát hành 1.000 cẩm nang, các logo “Đã uống rượu bia, không lái xe” đến đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai thực hiện giải thưởng “Vô lăng Vàng” thường niên từ năm 2012 để tôn vinh các lái xe không để xảy ra TNGT; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT; không bị xử phạt do vi phạm Luật Giao thông đường bộ; có số km lái xe an toàn mức 30.000 km/năm; có nghĩa cử, hành động cao đẹp trong công tác đảm bảo ATGT, tham gia cứu người bị TNGT, giúp đỡ hành khách trong các trường hợp đặc biệt; đạo đức tốt, là tấm gương điển hình, có uy tín và sức lan tỏa trong đội ngũ lái xe, tích cực tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, xã hội đảm bảo ATGT.

Hằng năm, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về trật tự ATGT cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đội ngũ lái xe chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng nhiều phóng sự, tin bài tuyên truyền về tình hình trật tự ATGT; xe quá khổ, quá tải, các hoạt động vận tải khách, chú trọng tuyên truyền quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Cán bộ CSGT Công an TX Thái Hòa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho hành khách
Cán bộ CSGT Công an TX Thái Hòa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho hành khách

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải còn bộc lộ một số tồn tại như: Xe không được cấp phép vận tải vẫn hoạt động vận tải khách trên địa bàn; xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, xe chạy dù, không đúng luồng, tuyến, dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định... Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận doanh nghiệp và lái xe chuyên nghiệp chưa cao.

Vì thế, để tăng cường hiệu quả, đổi mới công tác tuyên truyền về TTATGT đối với doanh nghiệp, đơn vị vận tải đường bộ, theo Ban ATGT tỉnh thì trước hết phải tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải. Chấn chỉnh hoạt động của xe buýt đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, an toàn và thuận lợi cho người dân. Tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhằm phát hiện và yêu cầu các doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng đối với lái xe nghiện ma túy hoặc các chất kích thích khác mà pháp luật nghiêm cấm. Đối với các phương tiên tham gia kinh doanh vận tải cần siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.

Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho đội ngũ lái xe; tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT như: Lái xe nghiện ma túy hoặc các chất kích thích bị cấm, vi phạm của xe chở quá khổ, quá tải; các vi phạm vận tải khách bằng ôtô, xe taxi không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe khách chở quá số người quy định...

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động tuyên truyền qua nhiều hình thức trực quan như tờ rơi, sách nhỏ... đến các lái xe và hành khách, biển cảnh báo TNGT, biển điện tử; đồng thời, tiếp tục phát huy hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đề nghị Sở GTVT thường xuyên triển khai các đợt tập huấn, tổ chức hội nghị tuyên truyền, ký cam kết với doanh nghiệp, đơn vị vận tải và lái xe chuyên nghiệp; tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ của đội ngũ lái xe. Tăng cường các hoạt động tôn vinh lái xe chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT; có nghĩa cử, hành động cao đẹp trong công tác đảm bảo ATGT. Từ đó, lan tỏa trong đội ngũ lái xe, tích cực tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, xã hội đảm bảo ATGT.

Ngoài ra, mở đợt cao điểm tuyên truyền các quy định về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ dưới nhiều hình thức như: Tổ chức sự kiện đi bộ, diễu hành, dán logo “đã uống rượu bia, không lái xe”...; đồng thời, tuyên truyền đến hành khách, kêu gọi mỗi người dân hãy là “hành khách thông minh”, không lên các xe khách, xe buýt có biểu hiện nhồi nhét khách, không sử dụng “”xe dù, bến cóc”, tích cực phản ánh với cơ quan chức năng các lái xe, doanh nghiệp, đơn vị có biểu hiện vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

.

Ngọc Anh

.