Thứ Sáu, 04/10/2019, 08:29 [GMT+7]

Khởi tố nhóm đối tượng ném 'bom xăng' để đánh ghen thuê cho một người phụ nữ ở nước ngoài

(Congannghean.vn)-Nghi ngờ chồng cũ có quan hệ nam nữ với chị H., người phụ nữ sinh sống ở nước ngoài đã thuê Trần Ngọc Hòa dằn mặt tình địch. Hòa nhận lời và rủ Thái Bá Tình, Cao Hùng cùng thực hiện hành vi.
Ban chuyên án họp bàn phương án phá chuyên án
Ban chuyên án họp bàn phương án phá chuyên án

Ném “bom xăng” thiêu rụi cửa hàng tạp hóa 

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 19/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc nhận được tin báo của quần chúng nhân dân với nội dung: Vào khoảng 19 giờ 40 phút cùng ngày, chị Đinh Thị H. (SN 1981) và con gái đang nằm ngủ tại cửa hàng tạp hóa của mình ở xóm 13, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc thì phát hiện có mùi xăng bốc lên. Chị H. đi ra cửa thì bất ngờ có một nam thanh niên bịt kín mặt ném “bom xăng” về phía người mình. Chị H. chạy vào nhà rồi hô hoán mọi người ứng cứu. Sự việc trên khiến chị H. bị bỏng phía sau hai chân và hiện đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Còn cửa hàng của chị H. bị thiêu rụi hoàn toàn, tổng thiệt hại ước tính hơn 200 triệu đồng.
 
Chuyên án 719Đ
 
Nhận được tin báo, Lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã báo cáo sự việc lên Lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời cử 3 tổ công tác có mặt tại hiện trường tham gia chữa cháy, cứu người. Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án mang bí số 719Đ để đấu tranh, làm rõ. Chuyên án do Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Đội Điều tra tổng hợp, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cùng tham gia đấu tranh phá án.
 
Ban chuyên án được xác lập, đã tập trung chỉ đạo tổ chức xác minh, đánh giá khách quan, toàn diện nguồn tin để xây dựng hướng điều tra. Ban chuyên án một mặt phối hợp với Viện kiểm sát, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân vụ cháy; mặt khác, huy động lực lượng lấy lời khai của bị hại cũng như những nhân chứng phát hiện đám cháy ban đầu để xác định rõ nguyên nhân, mâu thuẫn có thể dẫn đến hậu quả trên. Trích xuất từ camera, Ban chuyên án tập trung rà soát, xác minh tất cả các trường hợp nghi vấn trên địa bàn các huyện: Nghi Lộc, Đô Lương, Diễn Châu. Thu thập các tài liệu có được, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dựng lên được 3 đối tượng có khả năng liên quan đến vụ án, gồm: Trần Ngọc Hòa (SN 1988), Thái Bá Tình (SN 1991), Cao Hùng (SN 1990), đều trú tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu.
 
Quá trình xác minh nhóm đối tượng trên, xác định tại thời điểm này, các đối tượng không có mặt tại địa phương. Đây là nhóm đối tượng thi thoảng được thuê đi đòi nợ thuê, riêng Trần Ngọc Hòa là đối tượng được những người Việt hiện đang sinh sống ở nước ngoài thuê để theo dõi vợ (chồng) họ ở nhà có quan hệ bất chính. 
 
Dựa vào đặc điểm hình dạng cũng như các biểu hiện bất minh thời gian, ngoài ra, tại hiện trường vụ cháy còn sót lại một số vật chứng…, Ban chuyên án đã nghiên cứu và chọn mắt xích để đấu tranh. Căn cứ tài liệu trinh sát thu được, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, khi có đầy đủ chứng cứ,  Ban chuyên án quyết định bắt Thái Bá Tình để “giăng một mẻ lưới”. Tuy nhiên, lúc này Tình lại không có mặt tại địa phương. Qua xác minh biết được, Tình đang đi làm công nhân tại tỉnh Lạng Sơn và có ý định trốn sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Tổ công tác Ban chuyên án có mặt tại Lạng Sơn xác minh, truy bắt đối tượng. Ngày 19/9, tại thôn Nhị Hà, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bắt đối tượng Thái Bá Tình khi hắn đang lẩn trốn tại Trạm BOT trên đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và chuẩn bị trốn sang Trung Quốc.
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tình đã thừa nhận hành vi cố ý hủy hoại tài sản của chị Đinh Thị H. ở xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc. Đấu tranh mở rộng, ngày 24/9, Trần Ngọc Hòa, Cao Hùng đã đến cơ quan Công an đầu thú. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cũng đã xác minh được chủ mưu của vụ án trên là Nguyễn Thị Hoàng, hiện đang ở nước ngoài.
Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Thuê người dằn mặt vì ghen

Tại cơ quan điều tra, Trần Ngọc Hòa thừa nhận mình chính là người trực tiếp gây án. Hòa cho biết, mẹ mất trong 1 vụ tai nạn, bố bỏ rơi Hòa khi còn nhỏ tuổi để đi theo người phụ nữ khác. Chính tuổi thơ đau khổ ấy, trong tiềm thức của hắn rất mặc cảm với những ai chuyên đi phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác. Lớn lên, Hòa đi nghĩa vụ quân sự rồi trở về làm nghề điêu khắc gỗ. 3 năm nay, giao lưu với nhiều người trong xã hội, Hòa trở thành một đối tượng được những người Việt sinh sống ở nước ngoài thuê đi theo dõi vợ (chồng) của họ ở nhà có quan hệ bất chính hay không… 
 
Trần Ngọc Hòa khai nhận, vào khoảng đầu tháng 6/2019, có 1 người phụ nữ nói tiếng Việt Nam, sử dụng số điện thoại nước ngoài (không nhớ số) gọi điện cho Hòa thuê dằn mặt chị H. vì nghi chị H. có quan hệ bất chính với chồng cũ của người phụ nữ này. Khi xong việc, người phụ nữ này hứa trả công cho Hòa 20 triệu đồng. Hòa đồng ý. Người phụ nữ này yêu cầu Hòa phải “cắt tóc chị H. và chụp ảnh gửi lại khi xong việc”. Sau đó, người phụ nữ xin tài khoản facebook của Hòa. Qua mạng xã hội này, với nick name “Vô Tình”, người phụ nữ đã gửi cho Hòa 1 tấm ảnh chân dung chị H. cùng 1 tấm ảnh về cửa hàng của chị và nói địa chỉ nhà của chị H. cho Hòa biết.
 
Ngày 16/9, Hòa rủ Tình cùng tham gia đi dằn mặt chị H., Tình đồng ý. Trên đường đi, Hòa mua một chiếc tông đơ để cắt tóc. Sau đó, cả hai đi đến khu vực Trường THPT Nghi Lộc 2 để xác định nhà chị H. cũng như nắm được chị H. là ai. 12 giờ ngày 20/9, Hòa gọi Tình đi đến cửa hàng chị H.. Tại đây, Hòa ngỏ ý muốn mua một chiếc áo khoác nắng. Khi H. đang loay hoay tìm áo thì Hòa cảnh cáo chị H. có quan hệ bất chính với người đã có vợ. Đồng thời, dùng tay đấm vào mặt chị H. và dí đầu chị xuống nền nhà. Sau đó, Hòa định dùng tông đơ cắt tóc chị, lúc này chị H. van xin tha, dựt được tay ra khỏi Hòa rồi bỏ chạy. 
 
Tối cùng ngày, Hòa nhắn tin qua mạng facebook cho người phụ nữ ở nước ngoài. Sau vụ việc không thành, người phụ nữ này yêu cầu Hòa phải làm lại và lần này phải làm mạnh tay. Cả hai thống nhất đốt cửa hàng của H. để cảnh cáo. Sau đó, Hòa ra bãi rác xã Diễn Lộc nhặt được một số quần áo cũ, mua 1 can xăng 2 lít và 2 bình gas mini cất giấu để chuẩn bị cho việc đốt quán chị H. Tối 30/6, Hòa lại tiếp tục rủ rê Tình tham gia phi vụ này. Đến quán chị H., Hòa và Tình mang quần áo rải trước cửa hàng cách cửa ra vào khoảng 2 m, tẩm xăng lên quần áo, bỏ 2 bình gas trên đống quần áo rồi Hòa trực tiếp châm lửa đốt. Khi lửa cháy, cả hai lên xe bỏ đi, một lúc sau quay lại kiểm tra thì thấy lửa đã được dập tắt. Sau đó, cả hai đi về nhà.
 
Qua hai vụ việc “không gây thiệt hại gì về tài sản”, người phụ nữ yêu cầu Hòa phải “ném “bom xăng” vào quán chị H.” thì mới hả lòng, hả dạ. 17 giờ ngày 19/7, Hòa gọi điện cho Cao Hùng chở vào Nghi Lộc. Trước đó, Hòa đã chuẩn bị công cụ mua xăng, bình gas mini. Trên đường đi, Hùng có hỏi Hòa đi đâu nhưng hắn một mực không nói. Đến quán chị H., Hòa nói Hùng quay xe lại chờ, còn mình bịt kín mặt đi lại châm lửa vào can xăng và ném vào tủ đồ quán chị H.. Lúc này, Hòa thấy chị H. đi ra, xăng dính vào người và bị cháy phía sau. Lúc Hòa ném có kèm theo 4 bình ga mini…
 
Trung tá Nguyễn Thành Nhân cho biết: Vụ án ném “bom xăng” là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi xảy ra vụ án, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án đấu tranh. Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án gặp phải rất nhiều khó khăn. Cụ thể, ngay tại hiện trường không thu được tài liệu, hình ảnh có giá trị để phục vụ công tác điều tra, có một số hình ảnh không rõ vì xảy ra vào ban đêm. Quá trình làm việc với nạn nhân có những thông tin trình bày chưa đúng, chưa khách quan, làm lệch hướng điều tra; diện đối tượng điều tra trong chuyên án rất rộng, vì vậy Ban chuyên án đã phải tập trung rà soát điều tra, xác minh mở rộng; khi xác định được động cơ gây án thì đối tượng chủ mưu đang ở nước ngoài, quá trình liên lạc với đối tượng thực hiện chủ yếu qua mạng xã hội, rất khó khăn cho quá trình công tác xác minh. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp của Phòng Cảnh sát Hình sự, sự quyết tâm của Ban chuyên án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã phá thành công Chuyên án.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Hòa và Thái Bá Tình về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo khoản 2 và khoản 4, Điều 178, Bộ luật Hình sự; tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của Cao Hùng; tập trung điều tra mở rộng vụ án, bắt giữ Nguyễn Thị Hoàng, hiện đang sinh sống tại nước ngoài để xử lý theo quy định của pháp luật.
.

Phan Tuyết

.