Thứ Năm, 03/10/2019, 14:40 [GMT+7]

Án chung thân cho nam thanh niên đâm chết người từ chối uống bia trong đám giỗ

(Congannghean.vn)-Chỉ vì có sẵn hơi men trong người, chấp nhau câu nói mà Phạm Văn Niêm đã về nhà lấy dao đâm chết người bạn hàng xóm ngay tại đám giỗ, để rồi phải trả giá bằng bản án chung thân.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Phạm Văn Niêm (SN 1985) trú tại xóm 11, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc về tội giết người.

Bị cáo Phạm Văn Niêm
Bị cáo Phạm Văn Niêm

Theo cáo trạng, vào khoảng 11 giờ ngày 26/5/2019, Niêm đến nhà ông Lê Văn Phượng thuộc xóm Đông Vạn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc để ăn đám giỗ. Khi đi đến nhà ông Phượng, Niêm được mời ngồi ăn, uống cùng với một số người bà con hàng xóm. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi đang ăn, uống, Niêm có đến bàn ăn bên cạnh để mời mọi người uống bia thì gặp và mời bia Thái Viết H. (SN 1988), hàng xóm của mình. Lúc này, H. từ chối không uống nên giữa hai người đã có to tiếng với nhau. Sau đó cả hai đứng lên thách thức đánh nhau, nhưng được mọi người can ngăn. Lúc này, anh Lê Văn Đại (hàng xóm với Niêm) rủ Niêm về nhà.

Sau khi về nhà, Niêm đi ra phía sau giếng nước của gia đình, lấy 1 con dao mũi nhọn dài 30 cm, dắt vào thắt lưng quần phía trước bụng rồi đi xe máy đến nơi có đám giỗ. Khoảng 13 giờ  cùng ngày, Niêm đến nơi, đi thẳng đến chỗ anh H. đang ngồi hút thuốc lào, uống nước. Khi cách H. khoảng 2 m, Niêm rút dao lao đến đâm một nhát trúng vào bụng trái anh H.. Thấy vậy, một số người bạn có mặt đã lao đến can ngăn. Nạn nhân được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Tuy nhiên, trưa 27/5, anh Thái Viết H. đã tử vong. Kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận, nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh H. là do nhồi máu phổi nên nạn nhân bị suy tuần hoàn do vết thương xuyên thủng đại tràng.

Tại tòa, bị cáo Phạm Văn Niêm tỏ ra ăn năn, hối hận. Bị cáo khai rằng, bản thân do có uống rượu nên không làm chủ được bản thân dẫn đến gây hậu quả chết người. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại, đồng thời mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội được trở về làm lại cuộc đời.

Tham dự phiên tòa, là đại diện hợp pháp của bị hại, ông Thái Viết Hạnh, bố của bị hại yêu cầu HĐXX phải xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. “Với hành động thể hiện tính chất côn đồ, bị cáo phải chịu mức án chung thân mới thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật”, ông Hạnh nói.  Riêng về khoản bồi thường dân sự, vì tình làng nghĩa xóm, hai bên gia đình đã đi đến thống nhất thỏa thuận với nhau, cho nên trước tòa, đại diện gia đình bị hại không đề nghị xem xét về bồi thường dân sự.

Theo quan điểm của VKSND tỉnh Nghệ An, căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh luận công khai tại phiên tòa, VKSND tỉnh Nghệ An khẳng định rằng, truy tố bị cáo về tội giết người là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét về tính chất, mức độ của vụ án thì đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Trước khi xảy ra vụ án, giữa Niêm và anh H. có quan hệ bạn bè, hàng xóm với nhau; quá trình sinh sống không có gì mâu thuẫn. Chỉ vì chấp nhau câu nói, không vừa lòng về thái độ ứng xử của nhau, cộng thêm bị cáo có sử dụng chất kích thích đã dùng dao tước đi quyền được sống của anh H.. Hành động đó thể hiện sự coi thường pháp luật, sẵn sàng dùng vũ lực, vũ khí uy hiếp người khác phải khuất phục mình chỉ vì những nguyên nhân nhỏ nhặt trong đời sống. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, Phạm Văn Niêm đã tích cực sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục một phần hậu quả cho phía bị hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có bố là người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. VKS đề nghị xử phạt Phạm Văn Niêm từ 19 - 20 năm tù về tội giết người.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Niêm mức án chung thân về tội giết người (cao hơn mức VKS đề nghị). Được biết, trước đó, Phạm Văn Niêm từng bị Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác.

.

Phan Tuyết

.