Thứ Ba, 01/10/2019, 08:41 [GMT+7]

Triệt phá tụ điểm mua bán ma túy phức tạp, bắt giữ đối tượng cộm cán về ma túy miền biên viễn

(Congannghean.vn)-Đối tượng Lương Văn Xá - một trong những “đầu nậu” khét tiếng trong giới ngầm mua bán ma túy miền biên viễn cùng số tang vật 3.500 viên ma túy tổng hợp, 150 gam hêrôin trong Chuyên án 919T vừa bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ. Để có được chiến công xuất sắc này, Ban chuyên án đã không quản ngày đêm, mưa nắng, hàng tháng ròng theo dõi, thu thập thông tin và nắm bắt quy luật hoạt động, chờ thời cơ thích hợp, chặt đứt mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia cực kỳ nguy hiểm này. 
 
Lập lán trại trong rừng sâu để mua bán ma túy
 
Vào khoảng tháng 7/2019, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện có nhiều đối tượng lạ mặt thường xuất hiện tại vùng đồi núi giáp ranh giữa Kỳ Sơn và Tương Dương có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau quá trình xác minh, các trinh sát phát hiện tại khu vực này nổi lên một tụ điểm mua bán ma túy trái phép hết sức phức tạp, do đối tượng Lương Văn Xá (SN 1967) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương cầm đầu. Đây là đối tượng bị nghiện nặng, không có công việc ổn định, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Thời gian gần đây, Xá có nhiều biểu hiện bất minh về tài chính. Gã cho xây một ngôi nhà khá khang trang, đầy đủ tiện nghi hơn so với người dân trong bản và tiêu xài khá rủng rỉnh.
Đối tượng Lương Văn Xá
Đối tượng Lương Văn Xá
 
Trước tình hình trên, xác định đây là tụ điểm mua bán ma túy trái phép hết sức phức tạp, chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 919T để đấu tranh, làm rõ. Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện và huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc.
 
Qua quá trình điều tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, là một đối tượng nghiện ma túy, Xá thường xuyên móc nối với các đối tượng người Lào để mua ma túy sử dụng, đồng thời bán cho các con nghiện, thu lợi bất chính và dần dần đứng lên tổ chức, trở thành tụ điểm mua bán ma túy trái phép với quy mô khá lớn.
 
Để qua mắt lực lượng chức năng, Xá sống tách rời vợ con, thỉnh thoảng mới về ghé thăm nhà và lấy một số đồ đạc cần thiết. Gã lập lán trại ở giữa đồi trong rừng sâu,  cách xa khu dân cư để làm “đại bản doanh” thực hiện các cuộc giao dịch. Đồng thời, gã còn thủ súng kíp, các loại dao nhọn để phòng thân và bảo vệ “hàng” khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Mặc dù xác định được Xá sinh sống chủ yếu trên lán trại, song để bắt được gã thì không hề đơn giản. Bởi, khu vực này địa hình rộng, rừng núi hiểm trở, nếu có “động”, đối tượng dễ dàng tẩu thoát. Nhiều cuộc vây ráp, mật phục đã diễn ra để bắt giữ đối tượng này song không thành công.
 
Với bản tính cáo già lọc lõi, Lương Văn Xá luôn cảnh giác cao độ khi đích thân sang Lào “cõng” ma túy về rồi cất giấu ở những hốc đá, xung quanh lán trại hoặc dắt ở trên mái lán trại. Nếu khách hàng là người lạ, lần đầu mua ma túy thì phải vượt qua các vòng kiểm tra nghiêm ngặt từ đám đệ tử thân cận của Xá. Khi thấy an toàn hắn mới bán ma túy. Thời điểm Xá thường tiến hành các cuộc giao dịch là vào đêm khuya hoặc sáng sớm. Đặc biệt, để không bị lực lượng chức năng phát hiện, khi chuẩn bị giao dịch “hàng”, trước đó, các đối tượng thỏa thuận và thống nhất địa điểm giao “hàng” và nhận tiền là ở những nơi khác nhau. Vì vậy, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, vây bắt, đón lõng đối tượng.
Lán trại nơi đối tượng Lương Văn Xá điều hành tụ điểm mua bán            trái phép chất ma túy
Lán trại nơi đối tượng Lương Văn Xá điều hành tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy
Cất vó
 
Để bắt được quả tang hành vi mua bán ma túy cùng số tang vật của Lương Văn Xá, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn nhiều lần để vạch ra các phương án khoa học, thích hợp nhất. Do đối tượng có trang bị vũ khí “nóng” nên phương châm, kế hoạch phá Chuyên án 919T được đặt ra là: Phải bất ngờ, nhanh gọn, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án và đối tượng. 
 
Ngày 25/9, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, Xá vừa sang Lào lấy “hàng” về và chuẩn bị có cuộc giao dịch ma túy lớn. Nhận định thời cơ phá án đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định “cất vó”. Sau khi nghiên cứu địa hình, Ban chuyên án quyết định chọn hướng đi khó khăn nhất - đó là vượt qua khe suối ở phía địa bàn huyện Kỳ Sơn và men theo con đường độc đạo (do người dân bản đi rừng tạo nên) để tiếp cận mục tiêu. 
 
Thời tiết sang thu, miền biên viễn về đêm trời khá lạnh. Để tránh “rút dây động rừng”, tiếp cận được địa điểm mật phục, các mũi trinh sát được lệnh vượt khe. Trời tối như mực, nước khe lạnh buốt, song không một trinh sát nào chùn chân, bước đi nhẹ nhàng để không phát ra tiếng động. 
 
Tất cả các mũi trinh sát đều đã vào vị trí mật phục, theo dõi nhất cử, nhất động của Lương Văn Xá để chờ thời cơ chín muồi, bắt quả tang hành vi phạm tội của hắn. Vào khoảng 20 giờ cùng ngày, tại khe Mát (thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương), trong đêm tối, các trinh sát phát hiện Lương Văn Xá xuất hiện cùng túi xách màu đen đang tiến hành giao dịch với khách hàng. Nhận lệnh phá án, các mũi trinh sát lập tức ập vào vây bắt đối tượng. 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án

Bất ngờ vì bị vây bắt, Xá chĩa súng vào lực lượng chức năng, song các trinh sát đã kịp thời khống chế và cướp lấy vũ khí. Biết không có đường lui, Xá tiếp tục chống cự quyết liệt, vật lộn hòng trốn thoát song đã bị các trinh sát quật ngã và bắt giữ thành công; thu giữ tại hiện trường 3.500 viên ma túy tổng hợp, 150 gam hêrôin, 1 khẩu súng kíp, 1 con dao bấm.

Việc triệt xóa tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại bản Đửa, xã Lượng Minh, bắt giữ thành công đối tượng cộm cán về ma túy đặc biệt nguy hiểm Lương Văn Xá cùng số tang vật mà lực lượng tham gia phá án và cả đối tượng đều an toàn là một chiến công lớn; được cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như quần chúng nhân dân hết sức ghi nhận, đánh giá cao. 
 
Sáng 26/9, UBND huyện Kỳ Sơn đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 919T. Thay mặt Lãnh đạo huyện, đồng chí Vi Thị Quyên, Phó Chủ tịch UBND huyện chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của Công an huyện Kỳ Sơn trong đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, góp phần đẩy lùi “cái chết trắng” trên các bản làng miền biên viễn.

 

.

THU THỦY

.