Thứ Bảy, 24/08/2019, 17:04 [GMT+7]
Công an xã Phúc Sơn

Xử phạt trường hợp báo tin giả đến cơ quan công an

(Congannghean.vn)-Do chi tiêu hết số tiền chồng làm thuê gửi về trước đó, ngày 20/6/2019, chị Lưu Thị Hạnh (SN 1979) trú tại thôn 15, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn đã hoang tin bị một người phụ nữ lạ mặt dùng thuốc mê làm chị bất tỉnh và lấy đi số tiền 15 triệu đồng.

Trưởng Công an xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn) vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với chị  Lưu Thị Hạnh (SN 1979) trú tại thôn 15, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi “Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Trước đó, vào ngày 20/6/2019 Công an xã Phúc Sơn, Anh Sơn nhận được tin báo của chị Lưu Thị Hạnh về việc: “ Sáng ngày 20/6/2019, trên đường chị đi từ Trung tâm y tế huyện Anh Sơn về nhà tại Thôn 15, xã Phúc Sơn thì bị một người phụ nữ lạ mặt dùng thuốc mê làm bất tỉnh và lấy đi số tiền 15 triệu đồng”.

Sau khi nhận được thông tin trên, Công an xã Phúc Sơn đã tổ chức lực lượng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nội dung. Quá trình xác minh,  đã làm rõ: Trong thời gian chồng chị Hạnh đi làm thuê về có đưa tiền cho chị sử dụng để chi tiêu trong gia đình. Tuy nhiên do quá trình chi tiêu không đúng mục đích nên khi chồng hỏi về số tiền mà mình đưa trước đó thì chị Hạnh không trả lời được. Do đó chị Hạnh đã dựng lên câu chuyện trên để nói dối về việc đã sử dụng hết số tiền trên để không bị chồng tra hỏi.

Sau khi chị Hạnh trình báo cơ quan Công an thì cháu chị Hạnh đã đăng tải nội dung trên lên Facebook cá nhân và nhóm các Facebook có đông số lượng người theo dõi dẫn đến sự việc đã gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Thông báo xử phạt hành chính đối với chị Lưu Thị Hạnh về hành vi “Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”
Thông báo xử phạt hành chính đối với chị Lưu Thị Hạnh về hành vi “Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”

Theo quy định của pháp luật việc trình báo đến cơ quan chức năng về tội phạm hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác được xem là một hình thức tố giác tội phạm, quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trong trường hợp tin tố giác là hoang báo, không có thật, người báo tin sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi đưa tin của mình. Nếu cố ý thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, việc hoang báo có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ kết quả xác minh, Công an xã Phúc Sơn đã ra Quyết định Xử phạt hành chính đối với chị Lưu Thị Hạnh về hành vi “ Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, bằng hình thức phạt tiền, số tiền 750.000 đồng theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 5 của Nghị định 167/2013.

Đây cũng là bài học cho những trường hợp có hành vi báo tin giả đến cơ quan nhà nước, đăng tin giả trên Facebook cá nhân gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Hành vi trên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga