Thứ Ba, 09/07/2019, 15:27 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa đường dây ma tuý xuyên quốc gia số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An về việc mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, gắn với thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019, Công an TP Vinh chủ trì phối hợp với Công an huyện Thanh Chương và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An đã phá thành công chuyên án ma túy mang bí số 519Đ. Bước đầu bắt giữ “ông trùm” Nguyễn Phi Hùng cùng 4 đối tượng chủ chốt. Qua đó, chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào về TP Vinh rồi mang đi TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.
 
Phát hiện đường dây ma tuý “khủng”
 
Qua công tác điều tra cơ bản, quản lý đối tượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu tháng 4/2019, Công an TP Vinh đã xác định được một đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng rất lớn, xuyên quốc gia từ Lào về TP Vinh  trung chuyển đi TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, do đối tượng Nguyễn Phi Hùng (SN 1978) trú tại khối 11, phường Cửa Nam, TP Vinh cầm đầu. Hùng là đối tượng có tiền án 11 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Qua thông tin, tài liệu thu thập được, ngày 15/5/2019, Lãnh đạo Công an TP Vinh đề xuất Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT xác lập Chuyên án 519Đ để đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy này.
Tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
Quá trình xác minh, Ban chuyên án xác định được các đối tượng nghi vấn trong chuyên án gồm: Lê Hồng Hải (SN 1977) trú tại khối 13, phường Cửa Nam và Lê Bá Thao (SN 1980) trú tại khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh, cùng TP Vinh; Lầu Bá Chống (SN 1995) trú tại bản Phà Nọi, xã Mường Típ và Hà Bá Cu (SN 1980) trú tại bản Phù Quặc 2, xã Na Ngoi, cùng huyện Kỳ Sơn. Các đối tượng trong đường dây trên đều đã có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy, với thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động. Quá trình theo dõi di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng. Theo đó, với vai trò là “ông trùm”, Hùng đã móc nối với Chống, là người dân tộc Mông, giao nhiệm vụ trực tiếp liên hệ với các đối tượng người Lào thu mua các loại ma túy, sau đó vận chuyền về Việt Nam giao cho Hùng, để nhận tiền công từ Hùng. Hòng qua mặt lực lượng chức năng, Chống thường bí mật liên hệ với Hùng vào thời điểm đêm khuya, những ngày cuối tuần. Khi nhận được ám hiệu từ Chống, Hùng cho đàn em là Thao và Hải sử dụng nhiều xe ôtô lắp biển số giả, đi nhận ma túy cùng Hùng. Địa điểm giao dịch vào ban đêm, vắng người, địa hình đồi núi hiểm trở để tránh sự theo dõi, giám sát của cơ quan chức năng. Tưởng việc khép kín đường dây với nhiều thủ đoạn tinh vi, bọn chúng có thể qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, mọi di biến động của chúng đã nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án 519Đ.
 
Phá án
 
Sau quá trình theo dõi mọi di biến động của đối tượng, các trinh sát trong Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng, “ông trùm” đang có dấu hiệu thực hiện một cuộc “giao dịch” lớn tại khu vực biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương. Ngày 2/7, sau khi lập kế hoạch phá án và bàn bạc thống nhất các phương án tác chiến, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án, hơn 100 trinh sát, điều tra viên chia thành 6 mũi công tác lặng lẽ hành quân trong chiều mưa lên đường phá án. Theo đó, Thượng tá Trần Đức Thân, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó ban Chuyên án trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo một tổ bí mật ém quân trên 2 đỉnh đồi khu vực giáp ranh biên giới Thanh Thuỷ; 1 tổ chốt chặn trên tuyến đường mòn sang tỉnh Hà Tĩnh do Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy chỉ huy; 1 tổ chốt chặn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi Hà Nội; 1 tổ chốt chặn tại khu vực Cầu Đập thuộc xóm 8, xã Thanh Thuỷ trên Quốc lộ 46, do Đại uý Nguyễn Văn Sơn, Đội phó chỉ huy (bắt Hùng, Hải, Thao); 1 tổ chốt chặn tại khu vực Cầu Rộ; 1 tổ ém quân tại khu vực nhà 3 đối tượng Hùng, Thao và Hải. 
 
Xác định đây là chuyên án có nhiều đối tượng hoạt động tinh vi, xảo quyệt, có kinh nghiệm đối phó với lực lượng Công an, thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, địa điểm giao dịch, nhận hàng như: Thời gian giao dịch ma túy vào đêm khuya, địa hình đồi núi, hiểm trở gây khó khăn trong quá trình theo dõi, giám sát và bắt giữ đối tượng. Các đối tượng có thể chống trả quyết liệt, đâm thẳng xe ôtô vào lực lượng vây bắt, tưới xăng vào xe với ý định đốt tiêu hủy tang vật, gây nguy hiểm cho lực lượng và phương tiện vây bắt. Nhưng với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, suốt đêm mưa, lực lượng tác chiến của Ban chuyên án vẫn lặng lẽ bám sát mục tiêu. Đến rạng sáng 3/7/2019, phát hiện các đối tượng Hùng, Hải, Thao xuất hiện tại khu vực thuộc xóm 8, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, các mũi công tác nhận lệnh đồng loạt xuất kích. Bất ngờ bị xe của các tổ trinh sát chặn đường vây bắt, Hải quay đầu xe hòng bỏ chạy nhưng xe của tổ trinh sát đã nhanh chóng lao từ phía sau lên chặn đầu xe của Hải. Hải định mở cửa xe tẩu thoát nhưng các trinh sát đã kịp thời áp sát nên Hải cố thủ trong xe, dùng một can xăng 20 lít đốt xe để tiêu hủy chứng cứ, đồng thời tự sát. Khi Hải đang đốt dây cháy có tẩm xăng chuẩn bị mở nắp can xăng để châm lửa thì bị khống chế và bắt giữ.
4 đối tượng bị bắt giữ
4 đối tượng bị bắt giữ
Quá trình kiểm tra, phát hiện và thu giữ của các đối tượng 20 bánh hêrôin, 20 kg ma túy dạng đá và 20 kg ma túy dạng ketamine. Tất cả số ma tuý này được để trong 5 bao tải cất trong xe ôtô do đối tượng Lê Hồng Hải điều khiển; 3 xe ôtô  gồm 1 xe ôtô KIA Cerato, BKS 37A-558.65 đeo BKS giả 37A- 535.43, 1 xe ôtô BKS 37A-488.77 treo BKS giả 37A- 533.27 và 1 xe ôtô Vios BKS 37A-279.08; 7 điện thoại di động và một số tang vật liên quan. Cùng thời điểm trên, một mũi công tác khác bố trí tại hướng Nam đường Hồ Chí Minh đã chặn bắt Lầu Bá Chống và Hà Bá Cu khi các đối tượng bỏ chạy về hướng Hương Sơn, Hà Tĩnh để sang Lào. Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Phi Hùng tại phường Cửa Nam, TP Vinh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thu giữ lượng tiền gồm USD và VNĐ trị giá khoảng 8 tỉ đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội của Hùng.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, để thực hiện cuộc giao dịch này, ngày 2/7/2019, Chống xuống TP Vinh và vào nhà Hùng. Tại đây, Hùng giao tiền cho Chống. Sau khi nhận tiền, Chống sử dụng điện thoại liên lạc với các đối tượng ở Lào hẹn 2 giờ sáng 3/7/2019 sẽ vận chuyển ma túy đến khu vực đường Hồ Chí Minh (gần ngã ba cửa khẩu Thanh Thủy) thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương giao cho Chống để hắn giao lại cho Hùng. Sau khi giao dịch xong, Cu sẽ đón Chống bằng xe máy và rút về Lào. Đúng như kế hoạch, khoảng 1 giờ ngày 3/7/2019, cả Hùng, Hải và Thao đều sử dụng ôtô mang BKS giả và xuất phát tại các vị trí khác nhau để lên Thanh Chương nhận ma túy. Hùng chỉ đạo Hải dùng ôtô đi vòng sang Hà Tĩnh lên đường Hồ Chí Minh để nắm tình hình, sau đó về Thanh Chương để nhận “hàng”. Còn Hùng chở Chống xuất phát từ TP Vinh lên Thanh Chương, Thao đi sau Hùng để hỗ trợ. Khi đến địa điểm giao dịch tại khu vực đường Hồ Chí Minh thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, các đối tượng nhanh chóng chất ma túy lên xe ôtô Toyota Vios BKS 37A-279.08 do Hải điều khiển, sau đó nhanh chóng chạy hướng về TP Vinh. Tuy nhiên, khi chúng chưa kịp hoàn tất cuộc giao dịch thì đã bị Ban chuyên án bắt quả tang. Được biết, để làm bình phong cho các hoạt động phi pháp của mình, Thao lập công ty xây dựng để núp bóng, còn Hùng cũng có Công ty dịch vu tài chính cầm đồ. 
 
Hiện, chuyên án vẫn tiếp tục được đấu tranh, mở rộng.
 
.

Thuỳ Anh