Thứ Sáu, 19/07/2019, 10:11 [GMT+7]

9 năm tù dành cho người phụ nữ nhẫn tâm bán con hàng xóm sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, lại đang cần một khoản tiền để mua gia súc về chăn nuôi của ông Lữ Văn Th., Moong Thị Mùi dùng mọi thủ đoạn để tiếp cận, dùng những lời ngon ngọt rủ rê 2 cô con gái đang tuổi mới lớn của hàng xóm, bán sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài.

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Moong Thị Mùi (SN 1988) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán trẻ em”.

Bị cáo Moong Thị Mùi
Bị cáo Moong Thị Mùi

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2016, thông qua các mối quan hệ, Mùi quen biết với một người phụ nữ tên Tân ở bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (hiện đang sinh sống và lấy chồng bên Trung Quốc). Sau đó, Tân đề nghị Mùi tìm kiếm các bé gái, phụ nữ đưa sang Trung Quốc, mỗi phi vụ thành công, Mùi sẽ được hưởng một khoản tiền khá lớn. Thấy món hời trước mắt, Mùi đồng ý rồi bắt đầu tìm kiếm “con mồi”.

Vào khoảng tháng 11/2016, thấy gia đình ông Lữ Văn Th. và bà Xeo Thị L. trú cùng bản, thuộc diện hộ nghèo đang cần tiền mua gia súc về chăn nuôi nên Mùi đã tiếp cận và lân la hỏi 2 đứa con gái nhà ông Th. có đứa nào muốn sang Trung Quốc lấy chồng không, nếu đồng ý sẽ được trả 100 triệu đồng. Mùi còn dùng những lời ngon ngọt, vẽ ra một viễn cảnh giàu sang nếu sang Trung Quốc lấy chồng. Nghe vậy, gia đình ông Th. bảo về hỏi các con đã. 2 ngày sau, ông Th. liên lạc với Mùi và bảo có Lữ Thị Ch., (SN 2001), là người con thứ hai đồng ý đi.

3 ngày sau, Mùi đưa em Ch. bắt xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Tại đây, cả 2 được Tân đón và đưa về nhà ở Trung Quốc. Hơn 1 tuần sau, Tân bán Ch. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với giá 6 vạn nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng).  Sau đó, Tân đưa cho Mùi 120 triệu đồng để cầm về Việt Nam. Mùi đưa 100 triệu đồng cho bố mẹ Ch. như đã cam kết ban đầu, số tiền còn lại, Mùi tiêu xài cá nhân.

Sau khi bị bán về làm vợ, Lữ Thị Ch. sinh được một đứa con trai. Nhờ vậy, Ch. dần lấy được sự tin tưởng từ chồng và gia đình chồng. Tháng 11/2018, Ch. xin gia đình chồng cho về Việt Nam thăm quê nhưng mục đích là bỏ trốn khỏi xứ người và làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Moong Thị Mùi lên cơ quan Công an. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm bị bán, nạn nhân Lữ Thị Ch. mới 15 tuổi, 3 tháng, 20 ngày. Quá trình điều tra, Mùi còn khai nhận, tháng 7/2017, đã đưa một nạn nhân khác là Cụt Thị S. (trú cùng bản) sang Trung Quốc bán với giá 120 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định chưa có đủ căn cứ, tài liệu về việc mua bán này nên chưa đưa ra xét xử, khi nào thu thập đầy đủ các chứng cứ, sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Moong Thị Mùi đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng VKS truy tố. Khi được nói lời sau cùng, Moong Thị Mùi bật khóc, bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và xin HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Đại diện người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường vật chất, đồng thời cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX nhận định, đây là vụ án có nhiều đối tượng móc nối tham gia mua bán người xuyên quốc gia, trong đó bị cáo Moong Thị Mùi là một mắt xích quan trọng trong việc tìm người và đưa sang Trung Quốc. Thậm chí, vì lóa mắt trước đồng tiền mà bị cáo nhẫn tâm lừa dối hàng xóm, đưa con gái của họ mới hơn 15 tuổi sang Trung Quốc bán. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Moong Thị Mùi 9 năm tù giam về tội mua bán trẻ em.

Phiên tòa kết thúc, Moong Thị Mùi được các cán bộ Công an đưa lên xe bịt bùng trở về trại giam. Khi cửa xe vừa đóng lại, 3 đứa con của Mùi vừa gào khóc, vừa chạy theo gọi “Mẹ ơi” giữa trưa hè nóng nực nghe đến não lòng. Giá như Mùi không vì đồng tiền mà bất chấp tất cả, vi phạm pháp luật thì giờ đây 3 đứa con của Mùi không phải trải qua những tháng ngày dài lủi thủi quanh nhà hay vất vả bươn chải nương rẫy để kiếm sống qua ngày khi không có mẹ ở bên…

.

Thu Thủy

.