Thứ Sáu, 28/06/2019, 09:20 [GMT+7]

Triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm đánh bạc

(Congannghean.vn)-Cờ bạc là một trong những nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật... khiến nhiều gia đình tan nát, tán gia bại sản, vợ chồng ly tán và nhiều hệ lụy khác, ảnh hưởng đến tình hình ANTT, gây bức xúc trong nhân dân. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào các ổ nhóm, đường dây đánh bạc chuyên nghiệp.

Tang vật một vụ án đánh bạc bị lực lượng Công an thu giữ
Tang vật một vụ án đánh bạc bị lực lượng Công an thu giữ

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân về ổ nhóm chuyên tụ tập đánh bạc tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, từ cuối tháng 5/2019, Phòng CSHS đã tiến hành theo dõi, xác minh các đối tượng nghi vấn tham gia đánh bạc trên địa bàn. Chiều 31/5, xác định các đối tượng đang tổ chức đánh bạc tại nhà của Phan Xuân Đồng (xóm Tân Vĩnh, xã Vĩnh Thành), đơn vị đã triển khai các mũi công tác bí mật đột kích ngôi nhà. Khi các tổ công tác ập vào, 19 đối tượng đang tổ chức đánh bạc trên tầng 2 của ngôi nhà. Lực lượng Công an đã thu giữ trên chiếu bạc hơn 13 triệu đồng, 1 bộ bát đĩa, 4 con đĩ và 1 bảng vị. Số tiền thu được trên người các đối tượng là gần 140 triệu đồng. Qua đấu tranh với các đối tượng, lực lượng Công an đã chứng minh số tiền các đối tượng sử dụng đánh bạc là hơn 87 triệu đồng. Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 9 đối tượng về hành vi đánh bạc.

Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 25/5, tại nhà của Phạm Ngọc Sơn (xóm Mai Lộc, xã Hưng Đông, TP Vinh), Phòng CSHS cũng đã bắt quả tang 4 đối tượng về hành vi đánh bạc gồm Phạm Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Nga cùng trú tại xóm Mai Lộc, xã Hưng Đông; Nguyễn Văn Hùng trú tại khối 14, phường Đông Vĩnh, TP Vinh và Trần Thị Yến trú tại TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; thu giữ trên chiếu bạc 7,2 triệu đồng. Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an xác định, trước thời điểm 4 đối tượng này đánh bạc  thì Hùng, Yến, Sơn và Phan Thị Hoa trú tại xóm Mai Lộc, xã Hưng Đông cùng tham gia đánh bạc. Hoa thua hết tiền nên về trước. Lực lượng Công an đã chứng minh số tiền các đối tượng sử dụng đánh bạc là 8.600.0000 đồng. Phòng CSHS đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 đối tượng về hành vi đánh bạc.

Theo đánh giá của Phòng CSHS, hiện nay, tệ nạn cờ bạc và tội phạm đánh bạc diễn biến ngày càng phức tạp với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, có đường dây hoạt động khép kín. Cờ bạc “ẩn náu” dưới nhiều hình thức khác nhau như số đề, cá độ bóng đá, đánh bài, đá gà... Nghiêm trọng hơn, cờ bạc là một trong những nguyên nhân phát sinh các hành vi phạm tội khác như trộm cắp, cướp giật… khiến tình hình ANTT luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Tuy nhiên, nhờ chủ động tập trung làm tốt công tác phòng ngừa nên so với năm trước, tệ nạn đánh bạc giảm đáng kể.

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tăng cường đấu tranh các hành vi đánh bạc, đưa các đối tượng có biểu hiện nghi vấn vào diện quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng CSHS đã bắt 12 vụ, 91 đối tượng đánh bạc, 1 vụ, 13 đối tượng về hành vi đánh bạc, gá bạc; thu giữ nhiều tang vật có liên quan và chứng minh 857.000.000 đồng là tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc. Trong đó đã tập trung đánh trúng, đánh mạnh vào các ổ nhóm đánh bạc chuyên nghiệp, quy mô lớn.

Đơn cử như Chuyên án 918LĐ, triệt xóa đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề do Bùi Thị Thu Hiền (SN 1989) trú tại khối Tân Lâm, phường Hưng Dũng, TP Vinh cầm đầu. Đây là đường dây chuyên tổ chức nhận số lô, đề hàng ngày của các con bạc trên địa bàn TP Vinh và các vùng lân cận với số lượng tiền giao dịch rất lớn. Thời điểm bị bắt quả tang, cơ quan Công an đã thu giữ số tiền 52.000.000 đồng, 10 ĐTDĐ các loại cùng nhiều tài liệu liên quan. Quá trình điều tra, bước đầu lực lượng Công an đã chứng minh được, riêng trong ngày bị bắt (ngày 22/3/2019), Hiền cùng các đối tượng khác tham gia đánh bạc với số tiền giao dịch lên đến hơn 700.000.000 đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS nói riêng và Công an Nghệ An nói chung đã đấu tranh có hiệu quả với tội phạm đánh bạc, nhất là việc đã triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm đánh bạc “truyền thống” nhưng có quy mô lớn. Điều này được đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban cơ quan CSĐT 2 cấp 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, không có nghĩa chúng ta được phép lơ là, chủ quan bởi hoạt động tổ chức đánh bạc ngày càng có thủ đoạn tinh vi, nhiều đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng, cũng như bố trí người canh gác, bảo kê.

Để phòng ngừa, đấu tranh một cách có hiệu quả với loại tệ nạn, tội phạm này, ngoài sự vào cuộc của lực lượng Công an thì chính quyền địa phương cần phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tập trung đấu tranh, tố giác tội phạm đánh bạc. Việc  tổ chức, đưa các vụ án đánh bạc xét xử lưu động cũng là một trong những giải pháp nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội.

.

H. Thương

.