Thứ Tư, 26/06/2019, 14:26 [GMT+7]

Khởi tố nhóm đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Do thời tiết nóng nắng kéo dài, lợi dụng lúc người dân đi ngủ không đóng cửa, các đối tượng đã đột nhập vào nhà trộm tài sản, từ bàn là, tivi, điện thoại, tiền mặt đến vật nuôi là gà, vịt… Theo kết quả điều tra từ Công an huyện Nam Đàn, từ đầu tháng 4/2019 đến nay, Nguyễn Khắc Hoàng, Bùi Ngọc Hoàng và Bùi Văn Yên đã thực hiện 13 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn với tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

2 đối tượng Bùi Ngọc Hoàng và Nguyễn Khắc Hoàng tại cơ quan Công an
2 đối tượng Bùi Ngọc Hoàng và Nguyễn Khắc Hoàng tại cơ quan Công an

Ngày 25/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 60 ngày đối với Nguyễn Khắc Hoàng (SN 2000), Bùi Ngọc Hoàng (SN 1986), cùng trú tại xã Hồng Long, huyện Nam Đàn về hành vi trộm cắp tài sản và tiếp tục điều tra, làm rõ Bùi Văn Yên (SN 2000) trú tại xóm 11, xã Hồng Long về hành vi tương tự.

Theo đó, thời gian qua, tình trạng các đối tượng đột nhập nhà dân, các trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện Nam Đàn để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản diễn ra hết sức phức tạp. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Nam Đàn liên tục nhận được tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà “khoắng” hết các tài sản. Đơn cử như: Ngày 17/6, bà Lê Thị Hồng trú tại xóm 11, xã Hồng Long đến Công an huyện Nam Đàn trình báo với nội dung: Khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, gia đình bà bị trộm đột nhập cuỗm 1 chiếc bàn là, 1 chiếc tivi nhãn hiệu Sony 32 inch với tổng giá trị tài sản bị mất khoảng 6 triệu đồng.

Hay như ngày 18/6, nhà anh Lê Hồng Trung ở xóm 6, xã Hồng Long cũng bị kẻ gian đột nhập “cuỗm” chiếc tivi nhãn hiệu Sony 43 inch trị giá khoảng 14,5 triệu đồng. Gia đình anh Lê Văn Hợp (SN 1972) trú tại xóm Xuân Lâm, xã Hùng Tiến bị trộm đột nhập tivi nhãn hiệu LG 43 inch trị giá hơn 11 triệu đồng; nhà chị Phan Thị Tình (SN 1983) trú tại xóm 13, xã Hồng Long, bị trộm đột nhập “cuỗm” 4 chiếc điện thoại nhãn hiệu khác nhau trị giá 4,1 triệu đồng…

Sau khi nhận được các tin báo, nhằm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tránh gây hoang mang trong dư luận, Lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy tập trung lực lượng vào cuộc đấu tranh, truy tìm dấu vết của các đối tượng, quyết tâm bắt giữ trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, công tác thu thập chứng cứ, xác minh điều tra gặp rất nhiều khó khăn vì các vụ trộm cắp tài sản xảy ra ở nhiều xã khác nhau nên diện đối tượng nghi vấn rộng, liên quan đến nhiều địa phương. Bên cạnh đó, hầu hết các vụ trộm cắp tài sản đều diễn ra vào ban đêm và rạng sáng khi người dân ngủ say nên hầu như không có nhân chứng để cung cấp thông tin, nhận diện đối tượng. Đặc biệt, phương thức hoạt động của đối tượng rất chuyên nghiệp khi hầu như không để lại dấu vết gì tại hiện trường. Song, với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, các điều tra viên, trinh sát viên vẫn kiên trì bám địa bàn, bám từng dấu vết, chi tiết nhỏ nhất để theo dõi di biến động và nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng.  

Xâu chuỗi các tình tiết ở các vụ trộm mà người bị hại trình báo, các điều tra viên, trinh sát viên Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác định, các vụ trộm cắp trên không thể do một đối tượng đơn lẻ thực hiện mà do một nhóm đối tượng cùng thực hiện. Sau một thời gian đấu tranh quyết liệt, không quản ngại ngày đêm vất vả, truy tìm manh mối, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng sự nhiệt huyết, quyết tâm, chỉ trong thời gian ngắn, các điều tra viên, trinh sát viên đã nhanh chóng điều tra, làm rõ 3 đối tượng Nguyễn Khắc Hoàng, Bùi Ngọc Hoàng và Bùi Văn Yên là thủ phạm gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Được biết, tại địa phương, cả 3 đối tượng trên đều không có việc làm ổn định và thường xuyên tụ tập ăn chơi. Để có tiền “nướng” vào các cuộc nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng, bọn chúng nhanh chóng kết thân, cấu kết với nhau tạo thành “bộ sậu” ăn ý. Kết quả điều tra ban đầu, từ đầu tháng 4/2019 đến nay, Nguyễn Khắc Hoàng, Bùi Ngọc Hoàng và Bùi Văn Yên đã thực hiện 13 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn, với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng trên khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm “không nhớ hết”, từ con gà, nồi cơm điện, laptop, tiền mặt… ở các nhà dân tại địa bàn xã Hồng Long, Xuân Lâm, Hùng Tiến, Kim Liên, Nam Lĩnh…

Tại Cơ quan điều tra, trước những bằng chứng đầy đủ, khách quan, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Gần đây nhất, vào khoảng 3 giờ 30 phút ngày 11/6, cả 3 đối tượng điều khiển xe máy đi ngang qua nhà anh Nguyễn Vương Đ. (SN 1974) trú tại xóm 1, xã Nam Lĩnh thì thấy cửa chính ngôi nhà không khóa. Ngay lập tức, Nguyễn Khắc Hoàng, Bùi Ngọc Hoàng và Bùi Văn Yên nảy sinh lòng tham, ý định đột nhập vào nhà anh Đ. lấy trộm tài sản.

Nói là làm, bọn chúng bàn bạc và thống nhất, người đứng ngoài cảnh giới, nếu phát hiện có “động” thì thông báo cho những người bên trong kịp thời tẩu thoát; người kia sẽ trực tiếp trèo tường đột nhập vào nhà; người còn lại sẽ thực hiện công đoạn vận chuyển đồ trộm được từ bên trong nhà ra bên ngoài. Bọn chúng đã trộm của nhà anh Đ. 3 điện thoại di động và 2 triệu đồng tiền mặt; khi ra sân thấy chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave Alpha, chúng liền phá khóa và nhảy lên xe tẩu thoát. Sau đó, chúng đưa số tài sản trên xuống TP Vinh bán cho các hiệu cầm đồ lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Do số tài sản mà 3 đối tượng sau khi trộm được đã bán cho các hiệu cầm đồ ở TP Vinh nên đã qua tay nhiều chủ sở hữu, gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy thu vật chứng, thu hồi tài sản. Vì vậy, hiện Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy mới tiến hành thu hồi được 2 chiếc xe máy, 1 tivi, 5 điện thoại di động, 1 laptop và đang hoàn tất các thủ tục để trao trả cho các bị hại.

.

Đại Nghĩa

.