Thứ Năm, 27/06/2019, 08:37 [GMT+7]

Liên tiếp phá thành công 3 chuyên án về ma túy (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6/2019 - Tháng hành động phòng, chống ma túy, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên tiếp phá thành công 3 Chuyên án 118T, 268H, 368T. Qua đó, triệt xóa 3 đường dây, tụ điểm phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt giữ 11 đối tượng, thu hơn 25 kg ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan. 
 
Bài 2: Phá Chuyên án 268H, thu giữ 10 kg ma túy tổng hợp
 
Nhằm thu lợi bất chính, Giống Chùa Mùa lấy số lượng lớn ma túy của một số đối tượng người Lào rồi vận chuyển qua cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương đem về các huyện của Nghệ An và các tỉnh lân cận tiêu thụ. Ngày 12/6/2019, khi đối tượng đang vận chuyển “hàng” qua cửa khẩu Thanh Thủy thì bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Công an huyện Thanh Chương và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy bắt giữ. Qua đó, khám phá thành công Chuyên án 268H, thu giữ 9 kg ketamine, 1 kg ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan.
 
Đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn của đối tượng người Mông
 
Thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã triển khai lực lượng đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. Vào khoảng tháng 3/2019, qua công tác điều tra cơ bản kết hợp với nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, các trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện đối tượng Giống Chùa Mùa (SN 1987) trú tại  xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn có nhiều dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy. 
Đối tượng Giống Chùa Mùa
Đối tượng Giống Chùa Mùa
 
Tiến hành nghiên cứu các đối tượng này, các trinh sát xác định Mùa là người dân tộc Mông gốc Kỳ Sơn di cư sang Lào đã lâu năm nên có nhiều mối quan hệ mật thiết với các đối tượng ma túy tại đây. Trước siêu lợi nhuận từ ma túy mang lại, hắn thường xuyên móc nối với các đối tượng người Kinh lấy ma túy từ Lào rồi vận chuyển qua cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, sau đó, đưa về các huyện của Nghệ An và các tỉnh lân cận tiêu thụ. Từ những thông tin thu thập được, Đội 4 đã trực tiếp báo cáo Thượng tá Nguyễn Đình Anh xin lập án đấu tranh. 
 
Ngày 30/5/2019, Chuyên án mang bí số 268H được xác lập nhằm đấu tranh với đường dây ma túy do Mùa cầm đầu. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thái Hòa, Phó Trưởng phòng làm Phó ban. Các trinh sát tinh nhuệ nhất của Đội 4 lập tức được tung vào cuộc, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ phương thức, thủ đoạn cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng. 
 
Sau quá trình bám sát địa bàn, điều tra, xác minh, các trinh sát Đội 4 đã có đủ căn cứ xác định chính xác đường dây ma túy của Mùa hoạt động với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển ma túy nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Đường dây này có sự tham gia của nhiều đối tượng, chủ yếu là người Mông (Lào). Mỗi đối tượng đóng một vai trò khác nhau; có đối tượng mang “hàng” từ Lào sang Việt Nam theo đường tiểu ngạch, có đối tượng giao “hàng” cho khách…
 
Đến ngày 12/6/2019, trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Các đối tượng chuẩn bị một cuộc giao dịch mua bán ma túy tại khu vực xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương. Thông tin này ngay lập tức được trinh sát báo về cho đồng chí Trưởng ban và Phó ban Chuyên án xin ý kiến chỉ đạo.
 
Phá án
 
Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, Ban chuyên án đã tiến hành hội ý nhanh, triển khai các tổ trinh sát lên phương án tác chiến. 
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Đại úy Đào Hữu Hoàng, Phó Đội trưởng Đội 4 cho biết: “Chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình bám sát, theo dõi các đối tượng. Bởi chúng hết sức ranh ma, xảo quyệt, luôn đề cao cảnh giác, chủ yếu chọn địa điểm là khu vực rừng sâu, núi cao hiểm trở, nếu bị phát hiện có thể nhanh chóng tẩu thoát vào rừng. Hoặc lựa chọn các đoạn đường vắng vẻ, ít người qua lại để giao dịch “hàng”, quá trình giao dịch chỉ trong chớp nhoáng, không để lại dấu vết tại hiện trường. Nếu không nắm bắt đúng thời cơ thì coi như mọi công sức của anh em đổ xuống sông xuống biển”. Khó khăn là thế, nhưng Ban chuyên án vẫn quyết tâm dốc toàn lực đấu tranh quyết liệt với đường dây này. 
 
Kiên trì mật phục từ đêm tối cho đến 3 giờ sáng 12/6, Ban chuyên án phát hiện Mùa ngồi sau xe máy do một đối tượng khác điều khiển tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy. Nhận định đối tượng đang trên đường vận chuyển “hàng”, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy nhanh chóng phối hợp với Công an huyện Thanh Chương và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ thành công đối tượng khiến hắn không kịp phản ứng; thu giữ 9 kg ketamine và 1 kg ma túy đá cùng một số tang vật liên quan. 
 
Tại cơ quan điều tra, Mùa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Theo đó, Mùa là người trực tiếp cắt rừng sang Lào đặt vấn đề mua ma túy của một số đối tượng người Lào. Sau đó, hắn bí mật vận chuyển “hàng” rồi đem về Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. Khi đã tìm được khách hàng và thỏa thuận thống nhất giá cả, hắn đưa “hàng” đi giao dịch tại địa điểm mà các đối tượng đã giao hẹn. 
 
Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.                                          
                                           (Còn nữa)
.

Hằng Nga

.