Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/hanh-trinh-truy-bat-2-doi-tuong-gay-ra-17-vu-trom-cap-tai-san-847636/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/hanh-trinh-truy-bat-2-doi-tuong-gay-ra-17-vu-trom-cap-tai-san-847636/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt 2 đối tượng gây ra 17 vụ trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/04/2019, 09:27 [GMT+7]

Hành trình truy bắt 2 đối tượng gây ra 17 vụ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Trong số hơn 50 đối tượng được đưa vào diện nghi vấn, Ban chuyên án đã sàng lọc và xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của 2 đối tượng là Dịnh và Đức. Đây là 2 đối tượng nghiện ma túy, từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản nên các thủ đoạn hoạt động của bọn chúng rất chuyên nghiệp, tinh vi. Tuy nhiên, mọi hành động của chúng không qua khỏi “tầm ngắm” của lực lượng Công an.

2 đối tượng Nguyễn Dịnh và Võ Quang Đức
2 đối tượng Nguyễn Dịnh và Võ Quang Đức

Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn các xã Diễn Thọ, Diễn Lộc, Diễn Thịnh, Diễn Thành và các xã vùng phụ cận huyện Diễn Châu liên tiếp xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản tại các khu dân cư. Trong đó, có một số vụ, số tài sản bị mất trộm có giá trị rất lớn. Với thủ đoạn lợi dụng người dân đi làm ruộng dựng xe máy trên bờ, không có người trông coi, các đối tượng bẻ khóa lấy trộm rồi tẩu thoát; hoặc lợi dụng sơ hở của người dân, chúng đột nhập vào nhà, cạy cửa lấy trộm nhiều tài sản có giá trị như: Điện thoại di động, tiền, vàng, máy tính xách tay… Nhiều vụ trộm liên tiếp xảy ra đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Xác định các đối tượng thực hiện những vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn là các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, với thủ đoạn tinh vi, cần phải tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với tội phạm này, vì vậy, vào đầu năm 2019, Công an huyện Diễn Châu đã xác lập Chuyên án mang bí số 319T, do Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Đào Xuân Quang, Đội phó làm Phó ban cùng các điều tra viên có kinh nghiệm của Đội tham gia Chuyên án.

Các vụ trộm cắp tài sản xảy ra được các trinh sát tổ chức khám nghiệm hiện trường cẩn thận, tỉ mỉ, đồng thời thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ, lời khai của bị hại và nhân chứng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn do các vụ án đều xảy ra vào ban đêm, sau khi gây án không để lại dấu vết tại hiện trường, không có nhân chứng. Quá trình rà soát, xác minh các đối tượng nghi vấn ở trong diện rộng. Trong khi đó, người bị hại chậm báo cáo sự việc tới cơ quan điều tra nên quá trình thu thập chứng cứ, xác minh gặp nhiều khó khăn.

Với quyết tâm sớm tìm ra thủ phạm, trả lại tài sản cho người bị hại, ổn định tình hình ANTT, lãnh đạo, CBCS Công an huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Một mặt, nhanh chóng khoanh vùng, xác minh những đối tượng nghi vấn, đặc biệt là những đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản; đồng thời, phát huy hiệu quả hòm thư tố giác tội phạm tại cơ sở, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Bên cạnh đó, tích cực tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, những địa điểm thường vắng người qua lại.

Mặt khác, chủ động kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, kịp thời nắm bắt thông tin để nhanh chóng điều tra, khám phá án. Qua sàng lọc hơn 50 đối tượng nghi vấn trên địa bàn huyện Diễn Châu, các trinh sát trong Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Dịnh (SN 1986) trú tại xóm Đông Thọ, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Dịnh không những nghiện ma túy mà còn đam mê bài bạc. Đối tượng từng có 1 tiền án về tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác trộm cắp mà có. Qua công tác xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định, thời gian gần đây, Dịnh có nhiều biểu hiện bất minh về tài chính và có biểu hiện tiêu thụ một lượng tài sản mà theo nhận định của Ban chuyên án là tài sản của các vụ trộm cắp.

Với các tài liệu và chứng cứ thu được, Ban chuyên án quyết định bắt khẩn cấp đối tượng Dịnh. Tuy nhiên, quá trình truy bắt đối tượng gặp nhiều khó khăn. Bởi hành tung của đối tượng này bí ẩn, là đối tượng nghiện, từng có tiền án, tiền sự nên mọi phương thức, thủ đoạn hoạt động của hắn rất tinh vi, xảo quyệt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, rạng sáng 13/3/2019, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt giữ Nguyễn Dịnh về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan Công an, Dịnh quanh co chối tội. Tuy nhiên, trước những tài liệu, chứng cứ cơ quan Công an thu thập được và lập luận sắc bén của các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm buộc Dịnh phải khai nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình. Theo đó, từ cuối năm 2018 đến nay, Dịnh đã cùng đồng bọn thực hiện 10 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các xã Diễn Thọ, Diễn Thịnh, Diễn Thái và các xã trên địa bàn huyện Yên Thành với tổng thiệt hại khoảng 90 triệu đồng. Lực lượng Công an đã tiến hành thu hồi 2 xe máy, 2 máy tính xách tay, 5 ĐTDĐ và 12 triệu đồng tiền mặt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã điều tra, xác minh được đồng phạm của vụ án này là Võ Quang Đức (SN 1979) trú tại xóm Đông Thọ, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu. Đức là đối tượng nghiện ma túy, từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Là đối tượng không có công việc ổn định nên Đức thường tụ tập các đối tượng nghiện để sử dụng ma túy.

Qua xác minh, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Dịnh và Đức hay đi cùng nhau và có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian cũng như tiền bạc. Xác định đây là đối tượng đồng phạm với Dịnh, Ban chuyên án đã tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Đức. Tuy nhiên, thời điểm Dịnh bị bắt thì Đức đã nhanh chóng trốn vào miền Nam. Tuy nhiên, với quyết tâm sớm bắt giữ nghi phạm, trả lại tài sản cho người bị hại, ổn định tình hình ANTT, Ban chuyên án đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, truy tìm đối tượng.

Sau khi xác định được vị trí của Đức đang lẩn trốn, vào ngày 20/3/2019, Ban chuyên án đã cử 1 tổ công tác gồm 3 trinh sát, do Đại úy Nguyễn Bá Hoàng làm Tổ trưởng vào tỉnh Bình Dương để bắt giữ đối tượng. Đến 16 giờ ngày 24/3, các trinh sát đã bắt giữ thành công đối tượng Võ Quang Đức khi hắn đang lẩn trốn tại Bình Dương và áp giải đối tượng về Công an huyện Diễn Châu để làm việc. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản và cùng với Nguyễn Dịnh thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản với số tiền 1.800.000 đồng và 1 ĐTDĐ.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

.

Hữu Khải

.