Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/bat-2-vo-chong-trong-duong-day-mua-ban-tre-em-847222/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/bat-2-vo-chong-trong-duong-day-mua-ban-tre-em-847222/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 vợ chồng trong đường dây mua bán trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/04/2019, 09:43 [GMT+7]

Bắt 2 vợ chồng trong đường dây mua bán trẻ em

(Congannghean.vn)-Liên quan đến đường dây mua bán trẻ em từ Việt Nam sang Trung Quốc của “tú bà” Lữ Thị Nhom (SN 1993) trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh vừa bắt thêm 2 vợ chồng trong đường dây này. Đó là Cụt Văn Quân (SN 1983) và Cụt Thị Khin (SN 1983), cùng  trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương.

Đối tượng Cụt Thị Khin tại cơ quan Công an
Đối tượng Cụt Thị Khin tại cơ quan Công an

Lữ Thị Nhom bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ vào đầu tháng 2/2018 về hành vi mua bán trẻ em. Theo đó, sau nhiều năm làm vợ xứ người, biết nhu cầu lấy vợ Việt Nam của đàn ông Trung Quốc, Nhom đã nhiều lần trở về quê lân la đến các xã thuộc địa bàn các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương tiếp cận, dụ dỗ các sơn nữ sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao. “Con mồi” mà Nhom nhắm đến là những bé gái từ 14 - 18 tuổi, đã bỏ học. Tin vào viễn cảnh mà Nhom vẽ ra ở bên kia biên giới, nhiều nạn nhân đã “sập bẫy” buôn người.

Sau khi Nhom bị bắt, cơ quan Công an tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 1/2015, qua quen biết trên mạng xã hội, một người phụ nữ tên Hoa đã nhờ Nhom tìm người đưa sang Trung Quốc. Hai bên thỏa thuận mức giá thiếu nữ là 4 vạn nhân dân tệ, phụ nữ lớn tuổi là 2 vạn nhân dân tệ. Cứ một người đưa sang thành công thì Nhom sẽ nhận tiền “hoa hồng” là 6.000 nhân dân tệ. Sau khi ngã giá, từ Trung Quốc, Nhom bắn tin về cho những người bạn ở quê nhà để liên hệ tìm người, trong đó có Cụt Thị Khin (tên thường gọi là Ngọc).

Tại quê nhà, Khin lân la tìm các sơn nữ trong bản có nhu cầu lấy chồng hoặc làm việc ở Trung Quốc. Tin vào lời của Khin, với mong muốn để con cháu thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, bà L.T.C., người cùng bản đồng ý chấp nhận giới thiệu con gái mình là L.T.T. (SN 2001) và cháu gái là M.T.T. (SN 2001) sang Trung Quốc làm việc với thỏa thuận phải gửi cho 2 gia đình số tiền là 120 triệu đồng và thời gian làm việc không quá 2 năm.

Sau khi thỏa thuận với bà C., Khin liên lạc với Nhom và cả hai thống nhất kế hoạch đưa người sang Trung Quốc. Theo kế hoạch, Nhom trở về Việt Nam, xuống TP Vinh để đón người. Đến ngày hẹn, Cụt Văn Quân và Khin chở 2 bé xuống thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương để đón xe khách xuống TP Vinh gặp Nhom. Tại đây, cả nhóm đi xe khách ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Sau khi đến Móng Cái, Nhom liên lạc với người phụ nữ tên Hoa sang đón người. Các bé được người phụ nữ này và Nhom đưa sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Sau khi bán được người, Nhom được Hoa trả 9,2 vạn nhân dân tệ (tương đương 276 triệu đồng). Số tiền này được Nhom trả cho gia đình bà C. 230 triệu và cho vợ chồng Khin 10 triệu đồng.

Sau khi làm rõ hành vi, vai trò của vợ chồng Quân và Khin trong đường dây này, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Phòng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Cụt Văn Quân và Cụt Thị Khin về tội mua bán trẻ em.

Thời gian qua, tình hình tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Đáng chú ý là tình trạng mua bán bào thai qua biên giới gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai trên địa bàn. Công an Nghệ An cũng đã quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chị em phụ nữ ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, công cuộc phòng, chống tội phạm này vẫn còn rất gian nan. Trong đó, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì chính các chị em cần phải nâng cao cảnh giác, không để “sập bẫy” bọn buôn người. Theo số liệu thống kê mới nhất, hiện nay toàn tỉnh còn 263 phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày tại địa phương nghi là nạn nhân của tội phạm mua bán người.

.

Huyền Thương

.