Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/khoi-to-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-843011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/khoi-to-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-843011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 đối tượng mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/03/2019, 10:51 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng mua bán người

(Congannghean.vn)-Nắm bắt được tâm lý tìm việc làm của Th. và Q., Đua và Thanh đã lừa các nạn nhân bán sang Trung Quốc làm vợ những người đàn ông nơi đây. Để 2 nạn nhân tin tưởng hơn, Thanh và Đua đã hứa cho mỗi người 80 triệu đồng.

2 đối tượng Thanh và Đua
2 đối tượng Thanh và Đua

Ngày 6/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngân Thị Đua (SN 1988) trú tại bản Văn Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương và Vi Thị Hoài Thanh (SN 1980) trú tại bản Khe Chi, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương về tội mua bán người dưới 16 tuổi, quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự.

Vào năm 2014, qua công tác trinh sát và nhận được phản ánh từ quần chúng nhân dân về thông tin trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương xuất hiện đối tượng lạ mặt đưa một số người ở trên địa bàn rời khỏi địa phương với nhiều biểu hiện nghi vấn. Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các trinh sát tiến hành xác minh và theo dõi; đồng thời tích cực phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, để gia đình các nạn nhân đứng ra tố giác và giúp đỡ lực lượng Công an trong quá trình điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng. Đồng thời, ngăn chặn, tiến tới vô hiệu hóa hành vi mua bán người đang manh nha xuất hiện tại địa bàn, tập trung vào các bản làng nơi có đồng bào dân tộc sinh sống.

Tuy nhiên, do cả đối tượng và nạn nhân đều không có mặt trên địa bàn nên công tác điều tra, làm rõ vụ án gặp nhiều khó khăn. Song, với quyết tâm đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này, các trinh sát vẫn âm thầm bám địa bàn, theo dõi tình hình, mọi di biến động nếu các đối tượng xuất hiện tại địa phương sẽ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bẵng đi một thời gian dài, thông qua công tác trinh sát đều không phát hiện cả đối tượng và các nạn nhân trở về địa phương. Vào đầu năm 2019, Công an huyện Thanh Chương nhận được công văn chuyển tin của Công an huyện Tương Dương nội dung: Chị Lô Thị Q. (SN 2001) trú tại bản Mon, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương đến trụ sở Công an huyện Tương Dương trình báo: Vào khoảng năm 2014, tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, chị Q. và chị Nguyễn Thị Thanh Th. (SN 1999) trú tại bản Mon, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương bị Ngân Thị Đua và Vi Thị Hoài Thanh bán làm vợ những người đàn ông Trung Quốc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cùng với những tài liệu, chứng cứ thu thập được trước đó, Công an huyện Thanh Chương tích cực phối hợp với Công an huyện Tương Dương triển khai các biện pháp nghiệp vụ; đồng thời, tiến hành triệu tập 2 đối tượng trên đến cơ quan Công an làm việc. Song, do Thanh không có mặt tại địa phương nên Công an 2 huyện Thanh Chương và Tương Dương đã cắt cử các tổ công tác kiểm tra, theo dõi mọi di biến động của đối tượng khi có thông tin; thông qua gia đình, người thân vận động đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú.

Kiên trì áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22/2/2019, ngay sau khi phát hiện Thanh xuất hiện tại địa phương, tránh trường hợp đối tượng phát hiện có “động” bỏ trốn sang Trung Quốc, Tổ công tác gồm các trinh sát, điều tra viên 2 đơn vị Công an huyện Thanh Chương và Tương Dương đã hiệp đồng tác chiến, cùng đón lõng, vây bắt thành công đối tượng. Cũng trong thời gian này, Tổ công tác cũng đã bắt giữ thành công đối tượng Ngân Thị Đua. Cả 2 đối tượng sau đó được đưa về cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương để làm việc.

Tại cơ quan Công an, ban đầu 2 đối tượng quanh co, chối tội. Song, trước những tài liệu, chứng cứ đầy thuyết phục của Cơ quan CSĐT, Thanh và Đua đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào khoảng tháng 8/2014, Đua đến nhà một người thân tại bản Tân Lập, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương chơi thì gặp Lô Thị Q. và Nguyễn Thị Thanh Th.. Nắm được tâm lý chị Q. và Th. có nhu cầu tìm việc làm nên Đua đã hỏi Q. và Th. có sang Trung Quốc làm việc không? Q. và Th. đồng ý. Sau đó, Đua liền gọi cho Ngân Thị Oanh (SN 1984) trú tại bản Huồi Xén, xã Yên Na, huyện Tương Dương, là chị ruột của Đua, trao đổi sự việc trên. Oanh tiếp tục gọi cho Thanh trao đổi: “Có đưa được 2 người đi sang Trung Quốc lấy chồng không” thì Thanh trả lời “đưa đi được…”.

Thanh nói với Oanh, mỗi người đưa sang Trung Quốc lấy chồng được trả 80 triệu đồng, Oanh được hưởng tiền công 20 triệu đồng/người. Sau đó, Oanh gọi điện cho Đua thông báo đã tìm được người đưa Th. và Q. sang Trung Quốc và Đua sẽ được hưởng tiền công 10 triệu đồng/người. Đua đồng ý. Sau đó không lâu, Thanh gọi điện nói Đua đưa Th. và Q. xuống bến xe Vinh, Thanh sẽ đón. Tại đây, Thanh đưa cho Đua 300.000 đồng để đi xe khách về nhà. Còn Thanh đưa Th. và Q. bắt xe khách ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Sau đó, Thanh bán Th. và Q. cho 2 người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với tổng số tiền 8 vạn nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng Việt Nam). Q. nhờ Thanh gửi 80 triệu đồng cho bố mẹ ở nhà; còn Th. nhờ Thanh gửi tiền vào ngân hàng để sau này lấy, Thanh đồng ý. Thanh cầm toàn bộ số tiền trên quay về Việt Nam, trên đường quay về thì bị Công an Trung Quốc bắt và giam giữ một thời gian rồi thả ra. Số tiền mà Thanh bán Th. và Q. đã bị phía Công an Trung Quốc tịch thu.

Sau đó, Thanh ở lại Trung Quốc làm ăn một thời gian rồi thỉnh thoảng quay về nhà ở huyện Tương Dương. Vào năm 2016 và 2017, khi biết được Thanh về nước, Đua đến nhà Thanh đòi tiền công giới thiệu Q. và Th. sang Trung Quốc nhưng Thanh cứ lần lữa khất nợ. Bực tức vì bị Thanh “bùng tiền công”, Đua gặp mẹ của Thanh dọa rằng, nếu không đưa tiền thì “sẽ kiện” nên người phụ nữ này đã đưa cho Đua 3 lần tổng số tiền 13 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.