Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/cai-gia-phai-tra-cho-nguyen-pho-truong-phong-giai-phong-mat-bang-chiem-doat-gan-10-ti-dong-842829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/cai-gia-phai-tra-cho-nguyen-pho-truong-phong-giai-phong-mat-bang-chiem-doat-gan-10-ti-dong-842829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá phải trả cho nguyên Phó Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/03/2019, 15:10 [GMT+7]

Cái giá phải trả cho nguyên Phó Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Trong thời gian công tác tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh, với vị trí là Phó Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng 3, Trần Xuân Hà (SN 1983) trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên đã lợi dụng lòng tin của người dân, giả mạo chữ ký lãnh đạo và sử dụng con dấu của Trung tâm lập các hợp đồng góp vốn, viết các giấy vay tiền với nội dung để góp vốn mua đất, thu lợi nhuận cao, hứa hẹn làm bìa đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.…Với cách này, Hà đã chiếm đoạt của 8 người với số tiền lên tới 9,6 tỉ đồng.
 
Giả mạo chữ ký lãnh đạo 
 
Trần Xuân Hà sinh ra trong một gia đình có điều kiện, được bố mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành về đất đai tại Hà Nội, Hà được về công tác tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh đúng với chuyên ngành mà mình đã học. Quá trình công tác tại Trung tâm, Hà thể hiện được năng lực, trình độ của mình, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và được UBND TP Vinh tặng Giấy khen. Với thành tích đó, Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng 3 của Trung tâm. Tuy nhiên, ở vai trò mới, trong quá trình công tác, Trần Xuân Hà không gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Thời gian này, Hà lâm vào cảnh nợ nần. Trong lúc túng thiếu, y đã lên kế hoạch thực hiện hành vi lừa đảo.
 
Theo đó, bản thân từng công tác nhiều năm tại Trung tâm Phát triển quỹ đất, với chức năng, nhiệm vụ liên quan đến thẩm định, giải phóng mặt bằng, công tác đền bù tái định cư, Hà nắm rõ nhiều người dân được nhận tiền đền bù đất. Với thủ đoạn lợi dụng sự tin tưởng của người dân đối với cán bộ thẩm định, với chức vụ là 1 Phó Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng 3, Hà đã chủ động tìm gặp, làm quen với những người dân có tiền, có nhu cầu góp vốn làm ăn để được lợi nhuận cao rồi giả mạo chữ ký lãnh đạo và sử dụng con dấu của Trung tâm lập các hợp đồng góp vốn, viết các giấy vay tiền với nội dung để góp vốn mua đất thu lợi nhuận cao, hứa hẹn làm bìa đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… để chiếm đoạt tài sản của người dân. Bằng thủ đoạn này, Trần Xuân Hà đã chiếm đoạt của anh Nguyễn Thái B. trú tại phường Hưng Bình 1 tỉ đồng, anh Lê Duy Ph. trú tại xã Nghi Phú 3,8 tỉ đồng, ông Nguyễn Sỹ D. trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh 1 tỉ đồng.
 
Với những thủ đoạn trên, Hà đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người dân với tổng số tiền 9,6 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này, Hà đã sử dụng vào việc trả nợ cá nhân.
 
Giọt nước mắt muộn màng
 
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Xuân Hà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Trần Xuân Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hà cho biết, mục đích huy động vốn để trả nợ cá nhân, còn lập hợp đồng góp vốn với mục đích đầu tư đất đai chỉ là hình thức lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. 
Giọt nước mắt muộn màng của bị cáo Trần Xuân Hà
Giọt nước mắt muộn màng của bị cáo Trần Xuân Hà
Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, quyền sở hữu về tài sản là một quyền được hiến pháp và pháp luật hình sự bảo vệ, đây là quyền bất khả xâm phạm về tài sản của công dân. Bản thân bị cáo là người có trình độ, có học thức, lại công tác trong lĩnh vực liên quan đến bồi thường đất nên hiểu rõ được việc làm trên là gian dối, là hành vi trái pháp luật. Mặc dù biết pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn bất chấp, dùng thủ đoạn tinh vi để tạo niềm tin đối với người dân, nhằm thực hiện hành vi lừa đảo của mình. Hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, làm mất niềm tin của người dân đối với cơ quan Nhà nước, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 
 
Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Trần Xuân Hà thể hiện sự ăn năn, hối cải: “Bị cáo xin lỗi các bị hại, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về làm việc kiếm tiền khắc phục hậu quả”.
 
Nghe tòa tuyên án 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại, Hà quay đầu xuống người thân, giơ đôi tay bị còng lên gạt nước mắt. Có học thức, có vị trí trong xã hội nhưng chỉ vì túng quẫn do nợ nần mà bất chấp pháp luật, đó là cái giá mà Trần Xuân Hà phải trả.
.

Phan Tuyết