Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-tu-que-phong-ve-quynh-luu-842138/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-ma-tuy-tu-que-phong-ve-quynh-luu-842138/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Quế Phong về Quỳnh Lưu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/03/2019, 08:28 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Quế Phong về Quỳnh Lưu

(Congannghean.vn)-Vừa mới ra tù chưa đầy 1 năm, Thò Bá Thái đã nhanh  chóng móc nối lại với các “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy ở khu vực biên giới xứ Nghệ, thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Quế Phong, Quỳ Châu về Quỳnh Lưu tiêu thụ. 

Đối tượng Thò Bá Thái và tang vật
Đối tượng Thò Bá Thái và tang vật
Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Quỳnh Lưu, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Quế Phong, Quỳ Châu về Quỳnh Lưu cung cấp cho các đối tượng nghiện trên địa bàn mới hình thành trong thời gian gần đây. Từ những nguồn tin ban đầu, cơ quan điều tra nắm được, đây là đường dây mua bán ma túy có tổ chức, do 1 đối tượng hình sự cộm cán cầm đầu. Trước tình hình đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập Chuyên án VA-219M, đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép ma túy. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án; Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Trưởng Công an huyện, Phó ban Chuyên án, những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất được tung vào cuộc. 
 
Bắt tay vào Chuyên án với tinh thần, quyết tâm cao nhất dù đã lường trước những khó khăn, hiểm nguy khi phải đối mặt với một đối tượng sừng sỏ, chuyên nghiệp. Thế nhưng, khi trực tiếp đánh án, mới thấy được những khó khăn trong quá trình xác minh, theo dõi di biến động của đối tượng cầm đầu. Chưa kể địa bàn được xác định là nơi đối tượng giao nhận “hàng” là khu vực miền núi, trong rừng sâu, địa hình đèo dốc, núi cao hiểm trở, vì vậy, việc xác minh biến động của đối tượng càng khó khăn gấp bội. Gần 1 tháng trời, các thành viên của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện đã “ăn sương nằm gió” trong thời tiết mưa lạnh, bám cơ sở, bám rừng để lần theo từng dấu vết nhỏ nhất. 
 
Khó khăn là vậy nhưng tập thể Ban chuyên án đã nỗ lực vượt qua, phát huy tinh thần trách nhiệm, kiên trì điều tra. Những công sức của Ban chuyên án đã được đền đáp khi chiều 18/2, một đối tượng được cho là mắt xích trong đường dây này có biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy. 17 giờ ngày 18/2, Công an huyện đã tiến hành bắt quả tang đối tượng Hồ Vĩnh Hạnh (SN 1992) trú tại xóm 1, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,2 gam hêrôin. 
 
Sau khi Hạnh bị bắt, những nút thắt cuối cùng về đối tượng cầm đầu được hé lộ. Lúc này, việc truy bắt đối tượng cầm đầu đường dây được Ban chuyên án tiến hành khẩn trương.  Những ngày cuối tháng 12 vừa qua, qua công tác xác minh, Ban chuyên án nắm được, đối tượng chuẩn bị tiến hành “giao dịch” một số “hàng” lớn. Với quyết tâm ngăn chặn bằng được vụ “giao dịch” này, bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Ban Chuyên án đã huy động tổng lực lực lượng tham gia phá án. Sáng 24/2, Ban chuyên án tức tốc rải quân lên Quế Phong triển khai các mũi công tác để tóm gọn đối tượng. Các mũi công tác tiến hành phục kích, đón lõng tại các vị trí, chờ thời cơ để tung mẻ lưới cuối cùng.
 
Phục kích hơn nửa ngày trời giữa núi rừng hiểm trở, khi màn đêm buông xuống cũng là lúc tín hiệu hoạt động của đối tượng được phát đi. Đúng 19 giờ, tại xã Tiền Phong, Ban chuyên án đã bắt quả tang đối tượng Thò Bá Thái (SN 1958) trú tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong; thu giữ trên người đối tượng 149 gam  hêrôin, 1.010 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan. Tại cơ quan Công an, Thái vẫn lì lợm, ngoan cố không khai báo. Tuy nhiên, trước những chứng cứ sắc bén của lực lượng Công an, Thái buộc phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Là đối tượng đã từng có 1 tiền án, Thái bị TAND tỉnh tuyên phạt 8 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy, vừa ra tù tháng 8/2018. Tuy nhiên, những năm tháng cải tạo không làm Thái tỉnh ngộ, trái lại càng khiến đối tượng trở nên lỳ lợm và nguy hiểm hơn. Ngay sau khi được ra tù, Thái đã nhanh chóng móc nối lại với các “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy ở khu vực biên giới, nhập về bán kiếm lời. Tuy nhiên, hắn không thể ngờ, mọi hành vi phạm tội của mình đã không qua được mắt lực lượng Công an.
 
Với việc phá thành công Chuyên án, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, bắt 2 đối tượng, thu tổng cộng 250,2 gam ma túy các loại, Công an huyện Quỳnh Lưu đã lập chiến công xuất sắc trong những ngày đầu năm mới. Trước đó, Công an huyện cũng đã phá thành công Chuyên án VA-219B, bắt 28 đối tượng đánh bạc, thu giữ trên 120 triệu đồng. Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an huyện trong 2 chuyên án này, Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức trao thưởng, biểu dương những nỗ lực, tinh thần đấu tranh quyết liệt, mưu trí, sáng tạo của tập thể Ban chuyên án.
.

Anh Quân

.