Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/khoi-to-2-doi-tuong-ve-hanh-vi-mua-ban-nguoi-840920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/khoi-to-2-doi-tuong-ve-hanh-vi-mua-ban-nguoi-840920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 đối tượng về hành vi mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/02/2019, 08:52 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng về hành vi mua bán người

(Congannghean.vn)-Do tin tưởng vào lời hứa “việc nhàn, thu nhập cao” của người phụ nữ cùng địa phương, chị Q. đã đồng ý sang Trung Quốc làm việc mà không biết rằng, mình sẽ bị bán làm vợ một người đàn ông nơi xứ người… Hành vi mua bán người của Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý đã bị Công an huyện Tương Dương lật tẩy.

2 đối tượng Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý
2 đối tượng Lương Văn Khăm và Vi Thị Lý

Ngày 24/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lương Văn Khăm (SN 1987) trú tại bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và Vi Thị Lý (SN 1973) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương về hành vi mua bán người.

Thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Tương Dương có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng trên địa bàn sang làm ăn sinh sống bên Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng trên địa bàn huyện Tương Dương và Kỳ Sơn để thiết lập các đường dây mua bán người. Bọn chúng tổ chức đường dây rất tinh vi và nhắm vào các đối tượng là phụ nữ và trẻ em gái, đưa qua Trung Quốc bán để lấy chồng hoặc bán vào các động mại dâm.

Các đối tượng mua bán người thường về các bản vắng người, đánh vào tâm lý người dân không có công ăn việc làm và dụ dỗ họ bằng cách vẽ ra viễn cảnh “công việc nhàn hạ, lương cao và có cuộc sống sung túc”. Trước những viễn cảnh mà các đối tượng mua bán người vẽ ra, các nạn nhân đã nghe và đi theo chúng vượt biên trái phép qua cửa khẩu để sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khi sang đến đây, hầu hết các nạn nhân đều bị đem bán để làm vợ cho đàn ông xứ lạ, một số thì bị bán vào các động mại dâm.

Qua công tác xác minh, Công an huyện Tương Dương nắm được trên địa bàn huyện có khoảng gần 300 phụ nữ và trẻ em hiện không có mặt tại địa phương. Một số nạn nhân từng bị dụ dỗ, lừa bán sang Trung Quốc, may mắn bỏ trốn được về Việt Nam, song do nhận thức pháp luật hạn chế (không nhận thức được là do các đối tượng dụ dỗ bán sang Trung Quốc), một phần các nạn nhân lo sợ bị các đối tượng trả thù và phần nữa, các nạn nhân sau khi trở về địa phương được các đối tượng này cho một khoản tiền nên đa số không tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lên cơ quan Công an.

Trước những khó khăn trên, các trinh sát Công an huyện Tương Dương đã phải đến tận nhà các nạn nhân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thông qua đó, để nạn nhân hiểu mình từng bị các đối tượng xấu bán ra nước ngoài. Sau một thời gian kiên trì làm công tác tư tưởng, vận động, một số phụ nữ là nạn nhân của các vụ mua bán người đã chịu cung cấp cho lực lương Công an về việc mình bị bán sang Trung Quốc, trong đó có chị Lữ Thị Q. (SN 1967) trú tại bản Huồi Xén, xã Yên Na, huyện Tương Dương.

Chị Q. cho biết, vào khoảng tháng 5/2014, chị được Vi Thị Lý trú cùng xã và một người đàn ông lạ mặt dụ dỗ đưa sang Trung Quốc để làm việc, với lời hứa “việc làm nhàn, thu nhập cao”. Tuy nhiên, khi sang bên xứ người, chị Q. bị các đối tượng này bán cho một người đàn ông Trung Quốc để lấy làm vợ. Do bất đồng ngôn ngữ và phải làm vợ một người đàn ông xa lạ, cuộc sống làm dâu xứ người của chị Q. là những ngày tháng sống trong bức bối, khó khăn đủ bề. Sau khi sinh được 2 người con, chị Q. được chồng và gia đình chồng dần tin tưởng, được đi ra ngoài, được sử dụng điện thoại… Đầu năm 2018, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, chị Q. đã bỏ trốn trở về Việt Nam.

Trước tình hình trên, Công an huyện Tương Dương tiến hành xác lập Chuyên án mang bí số 319N để đấu tranh với tội phạm mua bán người. Ban chuyên án do Thiếu tá Trần Đức Hải, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Trần Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban, cùng các trinh sát dày dạn kinh nghiệm trong Đội được tung vào cuộc để phá án.

Để phục vụ công tác điều tra, Ban chuyên án đã triệu tập Vi Thị Lý lên làm việc, song thời gian này đối tượng không có mặt tại địa phương. Vì vậy, gây khó khăn trong công tác nhận diện, xác minh đối tượng còn lại. Từ những thông tin ít ỏi mà chị Q. cung cấp (do thời gian bị bán đã lâu nên chị Q. không còn nhớ rõ), Ban chuyên án kiên trì bám từng chi tiết nhỏ nhất, tiến hành xác minh, dựng chân dung đối tượng nghi vấn để nạn nhân nhận diện.

Chuyên án có lúc tưởng đi vào bế tắc, song với tinh thần trách nhiệm, sự kiên trì, mưu trí, dũng cảm và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các thành viên trong Ban chuyên án đã dựng lên được chân dung đối tượng nghi vấn là Lương Văn Khăm. Vì có người nhà ở Trung Quốc nên Khăm thường xuyên đi lại giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Sau khi theo dõi mọi di biến động của đối tượng, ngày 23/1/2019, nhận được tin Khăm vừa trở về nhà sau chuyến đi dài sang Trung Quốc thăm thân, Ban chuyên án đã phân công 3 mũi trinh sát mật phục xung quanh ngôi nhà của y ở bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu. Vào khoảng 19 giờ cùng ngày, phát hiện Khăm xuất hiện trong nhà, ngay lập tức các trinh sát đã khống chế, bắt giữ thành công đối tượng. Cũng trong thời gian này, một mũi trinh sát khác cũng đã bắt giữ thành công đối tượng Vi Thị Lý khi thị vừa trở về nhà sau thời gian dài trốn ở trên rẫy sâu trong rừng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, mẹ của Khăm hiện đang sinh sống tại Trung Quốc. Tại đây, người đàn bà này thấy một số đàn ông nước này có nhu cầu muốn tìm phụ nữ Việt Nam để mua làm vợ nên đã gọi điện về bảo với Khăm, nếu tìm được một người phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán, bà sẽ cho hắn 2 vạn nhân dân tệ (tương đương với 60 triệu đồng Việt Nam). Thấy số tiền hời khá lớn, Khăm liền cấu kết với Vi Thị Lý (trước đó, thông qua mối quan hệ, Khăm và Lý có quen biết nhau), nếu tìm được người đưa sang Trung Quốc bán, Lý sẽ được nhận 20 triệu đồng, còn Khăm sẽ được hưởng 40 triệu đồng.

Nắm bắt được tâm lý muốn tìm việc làm của chị Q., Lý liền tiếp cận và mật ngọt dụ dỗ chị Q. có công ty ở Trung Quốc đang tuyển công nhân với mức lương cao. Tin tưởng người phụ nữ ở cùng xã, chị Q. đồng ý sang Trung Quốc làm việc, song thực chất đã bị Khăm và Lý đưa sang Trung Quốc cho mẹ Khăm bán với giá 2,5 vạn nhân dân tệ (tương đương với 70 triệu đồng Việt Nam).

.

Thu Thủy - Cao Loan

.