Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/cat-vo-chuyen-hang-1-ta-phao-no-tren-duong-bien-819866/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/cat-vo-chuyen-hang-1-ta-phao-no-tren-duong-bien-819866/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cất vó' chuyến hàng 1 tạ pháo nổ trên đường biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/10/2018, 09:35 [GMT+7]

'Cất vó' chuyến hàng 1 tạ pháo nổ trên đường biên

(Congannghean.vn)-Làm nghề mua bán lâm sản phụ bên Lào, Nguyễn Thị Dung (SN 1972) trú tại xóm Phong Quang, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong thường xuyên móc nối với các đối tượng mua bán pháo nổ ở Lào đưa một số lượng lớn pháo về Việt Nam bán kiếm lời. Tuy nhiên, chuyến hàng gần 1 tạ pháo nổ lần này của Dung không trót lọt như thị lầm tưởng, bởi tất cả phương thức, thủ đoạn của thị đã bị các điều tra viên Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) về Môi trường Công an tỉnh Nghệ An vạch trần.

 Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật bị thu giữ
Lực lượng chức năng kiểm tra tang vật bị thu giữ

Đánh án giữa đại ngàn

Trưa 14/10, Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường, Trưởng ban Chuyên án 128P tức tốc lên Quế Phong để trực tiếp chỉ đạo anh em trong Ban chuyên án phá án. Sau gần nửa ngày đi đường, đến 17 giờ 30 phút, xe dừng chân ở thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong. Trong suốt quãng đường đó, đồng chí Trưởng ban Chuyên án không giấu được sự căng thẳng, liên tục nhìn đồng hồ. Bởi theo như kế hoạch thì đã gần đến giờ phá án, các tổ công tác đang mật phục chờ thời cơ để cất một mẻ lưới lớn.

Chuyên án 128P được xác lập hơn 1 tháng nay, ngay sau khi xác định thông tin về đường dây mua bán pháo nổ số lượng lớn ở khu vực biên giới huyện Quế Phong. Chuyên án được giao cho Đội 3, Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường đảm nhận. Đích thân Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Thượng tá Phùng Đức Tuấn, Phó Trưởng phòng làm Phó Trưởng ban Chuyên án.

Đầu tháng 9/2018, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 3 nắm được tại khu vực biên giới huyện Quế Phong xuất hiện đường dây mua bán trái phép pháo nổ với số lượng lớn. Pháo được mua từ Lào sau đó vận chuyển về Việt Nam và cung cấp ra thị trường. Cầm đầu đường dây này là 1 đối tượng người bản địa nên rất am hiểu và thông thạo địa bàn. Không những thế, đối tượng có thủ đoạn tinh vi, liên tục thay đổi phương thức, địa điểm giao hàng để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, do đó gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra. Càng gần đến cuối năm, tình trạng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ càng trở nên phức tạp.

Để sớm ngăn chặn đường dây này, Ban chuyên án đã tập trung huy động lực lượng, phương tiện để triệt phá trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, từ sau khi xác lập Chuyên án đến nay, các điều tra viên đã không quản ngại khó khăn, gần như quên ăn quên ngủ để lần theo dấu vết tội phạm. Mục tiêu đặt ra là như vậy, nhưng các thành viên trong Ban chuyên án đều biết không được phép nóng vội, do đó mọi kế hoạch cũng như các phương án đặt ra đều được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để bắt được đối tượng và tang vật.

Sau một thời gian thu thập, củng cố tài liệu về diễn biến hoạt động của đối tượng, Ban chuyên án đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tìm ra kẻ cầm đầu đường dây này cũng như quy luật hoạt động của đối tượng. Ngày 14/10, nhận định thời cơ đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án. Ngay trong buổi sáng hôm đó, nhận mệnh lệnh từ đồng chí Trưởng ban Chuyên án, các tổ công tác lên Quế Phong triển khai các phương án đấu tranh, chờ thời cơ chín muồi để hành động.

18 giờ cùng ngày, Quế Phong mất điện, màn đêm bao trùm miền biên viễn, sương xuống khiến không khí se lạnh. Thời điểm này, các tổ công tác đang mật phục tại Quốc lộ 48, khu vực xã Tiền Phong. Đồng chí Trưởng ban Chuyên án rất lo lắng cho anh em, sợ sự cố ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình phá án. Tay không rời chiếc điện thoại, Thượng tá Trần Phúc Thịnh chỉ đạo anh em và không quên nhắc nhở mọi người phải cẩn thận. 18 giờ 35 phút, chuông điện thoại reo lên, đầu dây bên kia báo đã phá án thành công, bắt quả tang đối tượng và gần 100 kg pháo nổ. Lúc này, người chỉ huy mới thở phào nhẹ nhõm và nở nụ cười.

Người phụ nữ đằng sau chuyến hàng gần 1 tạ pháo nổ

Đối tượng và tang vật được di lý về trụ sở Công an huyện Quế Phong. Lúc này, Quế Phong mới có điện trở lại. Khác với suy nghĩ của tôi, người đứng đầu chuyến hàng này lại là 1 phụ nữ. Thị là Nguyễn Thị Dung (SN 1972) trú tại xóm Phong Quang, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong. Làm nghề buôn bán lâm sản phụ ở Lào, Dung thuê 1 ngôi nhà ở huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn để kinh doanh.

Tại đây, nhận thấy việc mua bán pháo nổ đem lại lợi nhuận cao, Dung đã móc nối với các đối tượng mua bán pháo người Lào để lấy hàng về Việt Nam bán kiếm lời. Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng mua pháo nổ từ bên kia biên giới, nếu vận chuyển trót lọt về Việt Nam, Dung đã có thể kiếm lời gấp cả chục lần. Chính điều này khiến thị bất chấp tất cả, lao vào con đường phạm tội dẫu cho chồng của thị đang chấp hành án phạt tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Chỉ trong một thời gian ngắn, Dung đã cung cấp một lượng lớn pháo nổ cho các địa bàn lân cận.

Đối tượng Nguyễn Thị Dung
Đối tượng Nguyễn Thị Dung

Sau khi nghiên cứu phương thức, thủ đoạn của đối tượng, nhận định ngày 14/10, đối tượng sẽ tiến hành “giao dịch” với số lượng lớn, Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường chủ trì, phối hợp với Văn phòng cơ quan CSĐT, Công an huyện Quế Phong phá án. Lúc này, lực lượng chức năng tiến hành theo dõi di biến động của đối tượng, mật phục đón lõng tại khu vực đường vào Thông Thụ. 18 giờ 30 phút, khi chiếc xe tải BKS 20C-131.39 xuất hiện, Tổ công tác liền tiến hành chốt chặn, vây bắt. Đúng như dự đoán, qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện và thu giữ trên xe 4 bao tải, bên trong là 4 thùng cát tông đựng 54 hộp pháo nổ với tổng trọng lượng 95,5 kg.

Tại cơ quan Công an, Dung khai nhận, cách đây 1 tuần, có 1 người liên lạc với thị để mua pháo. Dung đã liên hệ với bạn hàng ở Lào mua 54 hộp pháo với giá 5.400 kíp Lào (tương đương 14.540.000 VNĐ). Ngày 12/10, Dung thuê dân bản địa vận chuyển số pháo nói trên về Việt Nam với giá 3 triệu đồng. Sau khi “hàng” về Việt Nam, Dung đã cất giấu tại nhà 1 người bạn ở bản Mường Phú, xã Thông Thụ. Đến ngày 14/10, Dung thuê lái xe chở số pháo trên để giao cho khách. Khi đang trên đường vận chuyển thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Với việc phá thành công Chuyên án 128P, lực lượng Cảnh sát PCTP về Môi trường đã lập chiến công xuất sắc trong đợt thi đua “nước rút” lập thành tích hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác năm 2018. Trước đó, ngày 6/10, đơn vị cũng đã phá thành công Chuyên án 117N, bắt đối tượng Ngô Sỹ Giáp (SN 1985) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ, thu giữ 30 kg pháo nổ.

.

Huyền Thương

.