Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/triet-xoa-o-nhom-trom-xe-may-chuyen-nghiep-811296/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/triet-xoa-o-nhom-trom-xe-may-chuyen-nghiep-811296/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa ổ nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/08/2018, 09:28 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm trộm xe máy chuyên nghiệp

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự chủ quan của những người dân ở các vùng nông thôn, từ đầu năm 2018 đến nay, ổ nhóm chuyên trộm xe máy do Đào Tất Tình cầm đầu đã thực hiện trót lọt 20 vụ trộm xe máy.

Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ

Ngày 23/8, Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về tội trộm cắp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, từ khoảng đầu năm 2018, trên địa bàn các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc liên tiếp xảy ra các vụ trộm xe máy với thủ đoạn là lợi dụng bà con nhân dân đi làm ruộng dựng xe trên bờ, không có người trông coi, các đối tượng bẻ khoá, lấy xe và tẩu thoát, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây thiệt hại tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng. Trước tình hình trên, qua công tác theo dõi, nắm tình hình địa bàn, Phòng CSHS đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập Chuyên án 518T, giao cho Đội 4 Phòng CSHS nhanh chóng điều tra, làm rõ.

Với khó khăn của các vụ trộm xe máy trên là không có nhân chứng, xảy ra ở các cánh đồng vắng người qua lại, không có camera an ninh, vì thế thông tin thu được gần như không có gì. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh và sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Trần Hoa Kỳ, Đội trưởng Đội 4, Phòng CSHS, qua rà soát các đối tượng hình sự, đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản ở địa bàn, các trinh sát đã nhanh chóng dựng lên 1 ổ nhóm gồm 2 đối tượng Phạm Trọng Hoà (SN 1997) trú tại xóm 3, xã Hưng Nguyên Nam và Nguyễn Đình Tín (SN 2001) trú tại xóm 6A, xã Hưng Yên Bắc, cùng huyện Hưng Nguyên, có nhiều tiền án và có những biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế.

Sau khi tập trung điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của 2 đối tượng, ngày 20/6/2018, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ Hòa và Tín về hành vi trộm cắp tài sản. Qua đấu tranh, bước đầu làm rõ 1 vụ trộm ở Nghi Lộc, thu giữ 1 xe máy. Phòng CSHS đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về tội trộm cắp tài sản và chuyển hồ sơ vụ án cho Công an huyện Nghi Lộc điều tra theo thẩm quyền.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Tiếp tục mở rộng Chuyên án, Ban chuyên án đã dựng lên 3 đối tượng hình sự gồm Đào Tất Tình (SN 1983) trú tại xóm 21, Nguyễn Đình Khai (SN 1991) trú tại xóm 13B, cùng xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc; Nguyễn Văn Đông (SN 1987) trú tại xóm 10, xã Trù Sơn, huyện Đô lương, có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế. Các đối tượng thường xuyên không có mặt tại nơi cư trú, đều bị nghiện ma túy. Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định nhưng thời gian gần đây, các đối tượng khá “rủng rỉnh” về tài chính. Và đặc biệt, 3 đối tượng này đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản và là thủ phạm của hầu hết các vụ trộm xảy ra tại địa bàn huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, ngày 27/7/2018, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc bắt khẩn cấp đối tượng Đào Tất Tình tại thị trấn Quán Hành về hành vi trộm cắp tài sản. Đến ngày 28/7, tiếp tục bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Đông tại xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, thu trong người của Đông 3 viên nén màu hồng.

Tại cơ quan điều tra, Tình và Đông khai nhận đã cùng với Nguyễn Đình Khai gây ra hơn 20 vụ trộm xe máy trên địa bàn 2 huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc. Đối tượng Nguyễn Đình Khai sau khi thấy đồng bọn bị bắt đã bỏ trốn khỏi địa phương. Với quyết tâm không để lọt tội phạm, Ban chuyên án đã tập trung xác minh các mối quan hệ của Khai đề lần tìm dấu vết. Sau khi có được thông tin Khai trốn vào trong khu vực xã biên giới Hoá Sơn, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình, 1 tổ trinh sát đã nhanh chóng lên đường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nắm được thông tin Khai vào rừng làm thuê, xác định nơi Khai lẩn trốn là khu vực giáp biên nên chỉ cần có động là y sẽ vượt biên bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình truy bắt, vì vậy, các trinh sát đã kiên trì bám địa bàn, bám đối tượng để chờ Khai xuất hiện. Đến ngày 12/8, khi Khai từ trong rừng trở về nhà người quen thì bị các trinh sát khống chế và bắt giữ.

Hiện, Ban chuyên án đã thu giữ tang vật gồm 15 xe máy và đang tiếp tục phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc truy tìm, thu hồi tài sản trả lại cho các bị hại.

.

Như Phương

.