Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/kham-pha-nhanh-chuyen-an-trom-xe-may-lien-huyen-810834/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/kham-pha-nhanh-chuyen-an-trom-xe-may-lien-huyen-810834/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá nhanh chuyên án trộm xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/08/2018, 15:01 [GMT+7]

Khám phá nhanh chuyên án trộm xe máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết: Ngày 22/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo Điều 173 và 323, Bộ luật Hình sự năm 2015.

2 đối tượng và tang vật trong Chuyên án
2 đối tượng và tang vật trong Chuyên án

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu liên tục xảy ra các vụ mất trộm xe máy, gây lo lắng trong nhân dân. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân trong quản lý môtô, xe máy, dùng vam phá khóa mở khóa lấy trộm xe máy rồi cấu kết với một số đối tượng ở địa bàn khác để tiêu thụ. Các đối tượng thực hiện hành vi một cách nhanh chóng và liều lĩnh. Điều đáng nói, hầu hết các vụ trộm xe máy xảy ra đều khá giống nhau về phương thức, thủ đoạn và cách thức thực hiện. Các đối tượng tập trung vào các loại xe Were, Jupiter, Srius là những dòng xe dễ phá khoá và cũng dễ tiêu thụ ra thị trường.

Trước tình hình trên, ngày 12/8/2018, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã họp bàn, xác lập Chuyên án trinh sát mang bí số 818T để đấu tranh với các ổ nhóm trộm cắp tài sản trên địa bàn. Ban chuyên án do Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Trưởng Công an huyện, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thái Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự làm Phó ban cùng các trinh sát, điều tra viên của Đội tham gia phá án.

Với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, Thượng tá Nguyễn Duy Thanh trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an các huyện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không quản ngày đêm thu thập tài liệu có liên quan để đấu tranh, triệt phá. Sau một thời gian điều tra, Ban chuyên án xác định đây là ổ nhóm trộm cắp tài sản lưu động, có sự móc nối của các đối tượng trên địa bàn và các địa bàn khác.

Qua điều tra, xác định nguồn tiêu thụ tài sản của các đối tượng trộm, từ đó các trinh sát nhanh chóng khoanh vùng, dựng lên 3 đối tượng nghi vấn gồm: Nguyễn Đình Tân (SN 1971) trú tại bản Hạnh Tiến, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu; Trần Văn Minh (SN 1994) trú tại xóm Ngọc Minh, xã Diễn Ngọc; Phan Văn Quảng (SN 2001) trú tại thôn 2, xã Diễn Kỷ, cùng huyện Diễn Châu.

Được biết, Minh từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, còn Tân từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau khi ra tù, chúng không chịu “cải tà quy chính” mà tiếp tục móc nối với các đối tượng trên địa bàn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Quá trình mật phục, theo dõi, Ban chuyên án xác định các đối tượng thường đi xe máy dọc tuyến Quốc lộ 1A, những nơi tụ tập đông người như chợ, quán cà phê tìm sơ hở của người dân để trộm cắp. Mỗi lần “hành động”, thường có 2 đối tượng đi trên 1 xe máy,  1 đối tượng chuyên chở và cảnh giới, còn 1 đối tượng chuyên sử dụng vam phá khoá để phá khoá xe máy.

Sau khi thu thập đầu đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của 3 đối tượng, đến ngày 16/8/2018, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Đình Tân, Trần Văn Minh về hành vi trộm cắp tài sản; đối tượng Phan Văn Quảng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bước đầu, cơ quan Công an đã làm rõ 18 vụ trộm xe máy trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc và Nghĩa Đàn.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, bọn chúng đã thực hiện 14 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Diễn Châu gồm: Diễn Thịnh 5 vụ, Diễn Trung 2 vụ, Diễn Kỷ 3 vụ, Diễn Thành 2, Diễn Xuân 1 vụ. Điều tra mở rộng, các đối tượng khai nhận thêm 1 vụ trộm xe máy tại huyện Nghi Lộc và 4 vụ trộm xe máy tại huyện Nghĩa Đàn. Sau khi trộm xe máy thành công, bọn chúng móc nối với các đối tượng trên địa bàn để tìm đầu mối tiêu thụ, mỗi chiếc chỉ bán từ 5 - 7 triệu đồng, số tiền này sử dụng vào các cuộc ăn chơi trác táng.

Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Đây là một trong những chuyên án trộm cắp tài sản lớn và phức tạp do địa bàn hoạt động rộng, các đối tượng lai lịch không rõ ràng dẫn đến mất nhiều thời gian để điều tra và xác minh. Các đối tượng hoạt động không theo quy luật và đều đã có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản nên thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, có nhiều phương thức đối phó với lực lượng Công an. Địa bàn hoạt động và tiêu thụ tài sản trộm cắp của các đối tượng rộng nên vấn đề thu hồi tài sản trả lại cho bị hại gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các lực lượng tham gia đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ các đối tượng về quy án. Đây là chiến công xuất sắc của Công an huyện Diễn Châu chào mừng Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2018) và 73 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà XHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018).

Hiện, cơ quan Công an đã thu hồi được 14 xe máy trả lại cho người bị hại và đang tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

.

Cao Loan

.