Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/doi-tuong-chuyen-gioi-dong-vai-nhieu-nguoi-lua-dao-hang-ti-dong-810272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/doi-tuong-chuyen-gioi-dong-vai-nhieu-nguoi-lua-dao-hang-ti-dong-810272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng chuyển giới đóng vai nhiều người lừa đảo hàng tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/08/2018, 11:38 [GMT+7]

Đối tượng chuyển giới đóng vai nhiều người lừa đảo hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng do cơ thể có những khiếm khuyết nên Phạm Thị Phương Loan đã vào Sài Gòn chuyển giới tính từ nữ sang nam. Lợi dụng việc có thể nói cả giọng nam và giọng nữ sau khi chuyển giới, Loan đã đóng vai nhiều người để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Đối tượng Phạm Thị Phương Loan
Đối tượng Phạm Thị Phương Loan

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào tháng 4/2018, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị Nguyễn T.V. (SN 1985) trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc về việc chị bị 1 người tên là Nguyễn Thị Bé (không rõ địa chỉ), sử dụng tài khoản mạng xã hội Zalo tên là “Hu Lia” lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn nhận làm thủ tục cho những người có nhu cầu đi du lịch tại Hàn Quốc, Bé đã lừa chị V. tổng số tiền 1.487.500.000 đồng. Sau khi nhận được tiền, Bé đã cắt đứt liên lạc với chị V..

Sau nhiều ngày tập trung xác minh, điều tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An đã điều tra, làm rõ đối tượng lừa đảo tài sản của chị V. là Phạm Thị Phương Loan (SN 1990) trú tại thôn 5, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

“Loan là đối tượng chuyển giới từ nữ sang nam nên có thể nói được cả giọng nữ và giọng nam. Lợi dụng việc này, Loan đã đóng vai nhiều người để lừa chị V. một cách “ngoạn mục”, chiếm đoạt hàng tỉ đồng. Khó khăn lớn nhất của vụ án là Loan sử dụng chứng minh nhân dân thật của nhiều người do đối tượng nhặt được, sau đó dán ảnh của mình vào để mở tài khoản ngân hàng và lừa đảo. Vì vậy, việc xác minh tên tài khoản ngân hàng của những người do Loan sử dụng trong vụ án do nạn nhân cung cấp tốn rất nhiều thời gian. Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đầu tiên do 1 đối tượng đóng vai nhiều người để qua mặt nạn nhân”, Trung tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng CSHS cho biết.

Tại cơ quan điều tra, Loan đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, ngày 10/10/2017, chị Nguyễn T.V. sử dụng tài khoản facebook có tên “Khánh Vân” đăng ảnh cùng trạng thái với nội dung tìm kiến một người tên Ánh để lấy lại tiền bảo lãnh chống trốn khi đi du lịch tại Hàn Quốc. Loan lúc này đang sử dụng tài khoản facebook có lên “Thomas Ngo” lang thang trên mạng xã hội thì đọc được nội dung chị V. đăng. Vì vậy, thị đã lập một facebook tên “Trang Giay To” rồi nhắn tin với tài khoản “Khánh Vân”. Quá trình nói chuyện, Loan biết chị V. đang bị 1 người tên Ánh lừa 300.000.000 đồng tiền đóng cho công ty du lịch nên Loan đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị V..

Khi nói chuyện với chị V., Loan lấy tên là Khánh và giới thiệu với chị V. một người tên Ngô Đức Minh (cũng chính là Loan) làm bên lãnh sự quán nên có khả năng can thiệp để lấy lại 1/2 số tiền đã bị mất ở công ty du lịch. Đến ngày 16/10/2017, Khánh nhắn tin cho chị Vân nói đã tìm được địa chỉ của Ánh nhưng yêu cầu chị Vân chuyển 60.000.000 đồng thì mới cung cấp địa chỉ. Do không có tiền nên chị V. không chuyển tiền cho Khánh.

Chưa từ bỏ ý định lừa đảo chị V., ngày 21/10/2017, khi biết chị V. ra Hà Nội, Loan trong vai Minh đã hẹn gặp, sau đó Minh cho chị V. vay 60.000.000 đồng để chuyển khoản cho Khánh. Khi chị V. gọi điện cho Khánh thì Khánh xác nhận đã nhận được tiền. Vài ngày sau, Minh lấy lý do có việc cần tiền gấp nên nói chị V. trả tiền. Chị V đã phải xoay xở và chuyển khoản cho Minh 60.000.000 đồng. Lúc này, Khánh nói với chị V. phải sang Hàn Quốc thì mới cung cấp địa chỉ của Ánh. Do không có tiền nên chị V. không đi.

Với thủ đoạn đóng vai 2 người khác nhau, Loan đã lừa trót lọt chị V. 60.000.000 đồng. Tuy nhiên, chị V. không hề biết mình bị lừa nên vẫn nhắn tin nói chuyện hàng ngày cho Khánh (Loan). Thấy chị V. cả tin nên Loan lại lên kế hoạch lừa đảo lần 2. Lần này, biết chị V. có ý định làm thủ tục cho người đi du lịch Hàn Quốc nên Loan tiếp tục lấy danh nghĩa là Khánh giới thiệu 1 người khác tên là Nguyễn Thanh Bé (trước đó Loan nhặt được chứng minh nhân dân của người này và đã đi mở 1 tài khoản ngân hàng mang tên Thanh Bé) có khả năng làm thủ tục cho người đi du lịch Hàn Quốc.

Tin tưởng bà Bé (chính là Loan) nên chị V. đã tìm được 16 người đi du lịch Hàn Quốc để nhờ Bé làm thủ tục. Bé yêu cầu chị V. nộp 6.500 USD/người, trong đó 1.500 USD tiền cọc và 5.000 USD tiền chống trốn, đồng thời giục chị V. nộp hồ sơ thủ tục của khách để kịp chuyến bay ngày 19/12/2017. Tin tưởng Bé, ngày 9/12/2017, chị V. chuyển vào tài khoản của Nguyễn Thanh Bé 16.000 USD (tương đương 363.000.000 đồng). Tới ngày 11/12/2017, chị V. mang hồ sơ ra Hà Nội nộp cho Bé. Do sợ bị phát hiện nên Loan đã thuê 1 người đến công ty của bạn chị V. ở Thường Tín, Hà Nội để lấy hồ sơ do chị V. gửi.

Đến ngày 18/12, Bé lên mạng lấy hình ảnh Visa của người khác rồi gửi cho chị V. để lấy lòng tin, sau đó chị V. đã chuyển cho Bé (Loan) số tiền 49.500 USD (tương đương 1.123.650.000 đồng) vào tài khoản mang tên Phạm Thị Phương Loan. Cũng trong ngày 18/12, chị V. tiếp tục chuyển cho Bé số tiền 45.540.000 đồng là số tiền phạt do trong đoàn có 2 người huỷ không bay Hàn Quốc nữa.

Đến ngày 19/12, sau khi rút 1.100.000 đồng thì Bé không liên lạc với chị Vân nữa, chị Vân liên tục gọi điện nhắn tin vào tài khoản Zalo “Hu Lia” của Bé nhưng không liên lạc được. Sau nhiều ngày cố gắng liên lạc với Bé không được, chị V. đã làm đơn tố giác lên cơ quan CSĐT Công an Nghệ An.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Phương Loan về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

.

Như Phương

.