Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/noi-co-doc-cua-ga-dan-ong-buon-ma-tuy-trong-ngay-ra-toa-810935/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/noi-co-doc-cua-ga-dan-ong-buon-ma-tuy-trong-ngay-ra-toa-810935/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi cô độc của gã đàn ông buôn ma túy trong ngày ra tòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/08/2018, 08:46 [GMT+7]

Nỗi cô độc của gã đàn ông buôn ma túy trong ngày ra tòa

(Congannghean.vn)-Từ khi bị bắt tạm giam cho đến ngày ra tòa, Và Tồng Cu luôn cô độc khi vợ con và người thân không hề xuống thăm nuôi, tiếp tế và động viên. Trước tòa, do ức chế vì bị vợ bỏ rơi và nghi ngờ vợ mình ở nhà có người đàn ông khác, Và Tồng Cu nhiều lần khai rằng vợ có biết và tham gia vào việc mua bán ma túy nhằm “chết thì cùng chết”…

Ngày 20/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Và Tồng Cu (tên gọi khác là Và Bá Cu, SN 1978) trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Và Tồng Cu tại phiên tòa
Bị cáo Và Tồng Cu tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ ngày 14/2/2018, người đàn ông có tên Lầu Xử (quốc tịch Lào) đến nhà gặp Tồng Cu đặt vấn đề nhờ bán hộ ma túy và hưởng chênh lệch. Tồng Cu đồng ý. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Lầu Xử tiếp tục đến nhà và đưa cho Và Tồng Cu 1 bì tải trong đó có chứa 3 bánh hêrôin, 360 viên hồng phiến, 1 khẩu súng, 5 viên đạn và 1 quả lựu đạn kèm lời dặn “Hồng phiến để khuyến mãi cho khách mua 3 bánh hêrôin. Nếu có người mua lẻ thì bán 25.000 đồng/viên. Súng và lựu đạn thì để phòng thân và bảo vệ ma túy”.

Sau đó, Và Tồng Cu cất số ma túy, vũ khí vào nhà đợi có dịp sẽ bán. Vào khoảng 4 giờ ngày 25/2, Tổ công tác Đồn Biên phòng Nậm Càn (Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An) phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn và Hải quan Nghệ An kiểm tra, phát hiện toàn bộ số ma túy, vũ khí Và Tồng Cu cất giấu trong nhà.

Vì bị cáo Và Tồng Cu là người dân tộc Mông, tuy biết tiếng Kinh nhưng chưa sõi, lại không biết chữ, để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo nên phiên tòa có mời đại diện người phiên dịch. Tại phiên tòa, bị cáo Và Tồng Cu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng, trong vụ việc này vợ mình là Lầu Y M. (SN 1981) có liên quan. Theo Tồng Cu, người đàn ông tên Lầu Xử gửi ma túy cho mình là họ hàng của vợ. Khi Lầu Xử và Tồng Cu bàn bạc chuyện mua bán ma túy thì Lầu Y M. cũng ở trong nhà và nghe hết. Đặc biệt, khi nhận số ma túy, vũ khí từ Lầu Xử, Tồng Cu đã đưa cho vợ cất giấu. Trước đó, 2 vợ chồng bán trâu, bò được số tiền 50 triệu đồng và số tiền này để Lầu Y M. cất giữ. Song, sau đó một thời gian ngắn, khi Tồng Cu cần tiền thì M. trả lời không biết nên 2 vợ chồng cãi nhau. “Bị cáo phải khai vợ ra, chết thì cùng chết”, người phiên dịch thuật lại câu trả lời của Tồng Cu trước HĐXX.

Trước lời khai của bị cáo Và Tồng Cu, chủ tọa phiên tòa đã công bố bản lấy lời khai của Lầu Y M. tại cơ quan điều tra. Theo đó, trong bản khai này, Lầu Y M. khẳng định không biết người đàn ông tên là Lầu Xử và cũng không biết đến việc chồng mình tham gia vào việc mua bán trái phép chất ma túy. HĐXX nhận định, căn cứ vào quá trình điều tra và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, không có cơ sở để khẳng định Lầu Y M., vợ của Và Tồng Cu liên quan đến vụ án mua bán trái phép chất ma túy do bị cáo này thực hiện.

Phiên tòa xét xử Và Tồng Cu không một bóng người thân. Ngay khi được các cán bộ Công an dẫn vào phòng xử án, Tồng Cu dớn dác nhìn xuống mong tìm thấy bóng dáng người vợ hay những đứa con của mình nhưng chỉ thấy những hàng ghế dài trống vắng. Khi HĐXX nghị án, thông qua người phiên dịch, Tồng Cu cho biết, từ khi mình bị bắt tạm giam tới nay, vợ của Tồng Cu chưa một lần xuống thăm nuôi, tiếp tế cho chồng. Chính điều này đã khiến cho Tồng Cu nghi ngờ rằng vợ mình “xa mặt cách lòng” và đã có người đàn ông khác…, dẫn tới suy nghĩ cực đoan khi khai báo trước tòa rằng, vợ biết mình tham gia vào việc mua bán trái phép chất ma túy để “chết thì cùng chết”.

HĐXX nhận định, bị cáo Và Tồng Cu là người dân tộc thiểu số, chưa có tiền án tiền sự. Trong quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Và Tồng Cu tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy, 3 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp bản án, Và Tồng Cu phải chịu mức án tù chung thân.

.

Thu Thủy

.