Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/ru-con-trai-van-chuyen-ma-tuy-nhan-an-tu-hinh-811151/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/ru-con-trai-van-chuyen-ma-tuy-nhan-an-tu-hinh-811151/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rủ con trai vận chuyển ma túy, nhận án tử hình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/08/2018, 09:08 [GMT+7]

Rủ con trai vận chuyển ma túy, nhận án tử hình

(Congannghean.vn)-Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên toàn hình sự sơ thẩm, tuyên án tử hình đối với Và Xái Vừ (SN 1965) trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn và con trai là Và Bá Bì (SN 1996) mức án 9 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

2 đối tượng Và Xái Vừ, Và Bá Bì
2 đối tượng Và Xái Vừ, Và Bá Bì

Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 17/3/2018, trên Quốc lộ 7A, đoạn qua xóm 14, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn. Công an huyện Yên Thành chủ trì, phối hợp với Công an huyện Anh Sơn và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An, bất ngờ khống chế, bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, gồm: Và Xái Vừ (SN 1965, là đối tượng cầm đầu) và Và Bá Bì (SN 1996), cả 2 đều trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn; thu giữ tại chỗ 5 bánh hêrôin, 2 kg ma túy dạng đá, 2.000 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến), 4,5 triệu đồng tiền mặt cùng một số tang vật khác.

Theo lời khai của Vừ, trong thời gian đi thăm con trai thi hành án tại Trại giam số 6, Vừ quen biết bạn tù của con tên Điệp. Khi Điệp ra tù vẫn giữ liên lạc với Vừ. Ngày 18/2, Điệp gọi điện hẹn gặp Vừ và bàn bạc việc lấy ma túy cung cấp cho 1 “khách sộp” ở Hà Nội và hứa sẽ trả cho Vừ 100 triệu đồng. Vừ móc nối với 2 đối tượng người Lào để bán ma túy cho Điệp. Ngày 10/3, tại một khu rừng thuộc xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Vừ đưa Điệp đến gặp và mua của 2 người Lào này 5 bánh hêrôin (gần 1.700 gam), 2 gói ma túy đá (gần 2 kg) và 11 gói hồng phiến (hơn 210 gam). Sau khi mua được ma túy, Điệp giao cho Vừ cất giữ, khi nào Điệp liên hệ được với khách thì mang xuống cho Điệp.

Tiếp đó, ngày 16/3/2018, Vừ bắt xe khách đưa số ma túy mua được xuống thị trấn Đô Lương giao cho Điệp. Biết con trai cũng xuống TP Vinh để đổi bằng lái xe nên Vừ rủ đi cùng. Trên xe, 2 bố con nói chuyện với nhau nên Bì biết bố đi giao ma túy. Vừ rủ con trai đi giao ma túy cùng rồi cầm tiền về cho mình, còn mình sẽ đi giải quyết công chuyện bên Hà Tĩnh. Tuy nhiên, biết số lượng ma túy lớn nên Bì từ chối. Hành vi của Vừ sau đó đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Tang vật thu giữ trong Chuyên án
Tang vật thu giữ trong Chuyên án

Tại phiên tòa, Và Xái Vừ và Và Bá Bì đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Vừ là đặc biệt nguy hiểm, thuộc loại tái phạm, số lượng ma túy rất lớn (gần 4 kg), cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Và Xái Vừ tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy; Và Bá Bì 9 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Được biết, trước khi phạm tội lần này, Và Xái Vừ vừa thi hành xong bản án 15 tháng tù về tội mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng vào ngày 25/1/2017. Trong khi đó, con trai Vừ là Và Bá Bì cũng mới ra tù cuối năm 2017, sau khi thi hành bản án 27 tháng tù về tội danh liên quan đến ma túy. Hiện tại, một người con trai khác của Vừ cũng đang thụ án tại Trại giam số 6, Bộ Công an.

.

Đức Thắng

.