Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/nguoi-chet-ke-vao-tu-vi-mau-thuan-tranh-chap-dat-dai-809932/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201808/nguoi-chet-ke-vao-tu-vi-mau-thuan-tranh-chap-dat-dai-809932/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người chết, kẻ vào tù vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/08/2018, 08:30 [GMT+7]

Người chết, kẻ vào tù vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai

(Congannghean.vn)-Hai bên gia đình ông T. (bố anh Việt) và gia đình ông Bình có mâu thuẫn tranh chấp đất đai kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm vì chưa tìm được tiếng nói chung. Trong một lần hai bên giáp mặt nhau lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc xô xát, Phan Đình Quảng (con trai ông Bình) đã dùng dao đoạt mạng con trai ông T.. Chỉ vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai mà kẻ vướng vòng lao lý, người ra đi vĩnh viễn, để lại 2 đứa con thơ dại cho người vợ gầy yếu.

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Đình Quảng (SN 1996) trú tại xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ về tội giết người.

Bị cáo Phan Đình Quảng tại phiên tòa
Bị cáo Phan Đình Quảng tại phiên tòa

Theo cáo trạng, do có tranh chấp đất đai nên giữa gia đình Phan Đình Quảng và anh Phan Văn Việt (SN 1983) trú cùng địa phương xảy ra mâu thuẫn. Sáng 10/8/2017, khi anh Việt cầm kiếm tiến lại chỗ 2 cha con Quảng đang ngồi nghỉ và có lời nói thách thức, Quảng đã cầm dao chạy đến chém 1 nhát trúng vào tay phải của anh Việt. Do vướng phải dây rừng nên Quảng bị ngã và làm rơi con dao xuống đất. Tuy bị chém nhưng anh Việt vẫn tiếp tục xông đến và đâm trúng bụng ông Bình. Thấy vậy, Quảng liền lao tới vật lộn với anh Việt. Như con thú say mồi, hắn đè lên người anh Việt rồi dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người và cắt gân chân của nạn nhân khiến anh Việt tử vong tại chỗ. Biết không thể thoát tội, Quảng đã đến cơ quan Công an huyện Tân Kỳ đầu thú. Kết luận giám định thương tật, ông Bình bị tổn hại sức khỏe 32%.

Trước đó, vụ án đã 2 lần được đưa ra xét xử nhưng đều bị hoãn vì để đảm bảo quyền lợi cho cả bị cáo và bị hại, HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề liên quan. Đại diện hợp pháp của người bị hại cho rằng, trong vụ án này, cơ quan chức năng chưa làm rõ vai trò đồng phạm giúp sức của ông Bình, đồng thời đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo. Tại phiên tranh luận, giữa ông Bình và ông T. vẫn tiếp tục trách mắng nhau, ai cũng cho mình đúng trong vụ tranh chấp đất đai - nguyên nhân khiến 2 đứa con trai của 2 bên - kẻ vướng tù tội, người ra đi vĩnh viễn khiến những người dự khán là anh em họ hàng 2 bên đều mệt mỏi. Chỉ khi chủ tọa nhắc nhở đi vào vấn đề chính của phần tranh luận thì 2 người bố mới chịu dừng lại.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Đình Quảng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Quảng cho biết, gia đình hai bên đã có mâu thuẫn đất đai từ lâu nên rất ức chế. Bị cáo cho rằng, đem dao, rựa đi để làm đất chứ không cố ý giết người. “Sau khi bị ngã, thấy anh Việt đâm bố mình nên bị cáo đã không kiềm chế được bản thân và mới có hành động dã man như vậy”, Quảng phân trần.

HĐXX đánh giá tính chất, hành vi của bị cáo Phan Đình Quảng là hết sức côn đồ, coi thường tính mạng người khác; riêng đối với hành vi cắt gân chân bị hại có tính chất man rợ. Trên cơ sở xem xét đánh giá toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Phan Đình Quảng 20 năm tù. Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 160,8 triệu đồng tiền mai táng phí và tiền tổn thất tinh thần; cấp dưỡng cho 2 con của bị hại mỗi cháu 1,5 triệu đồng/tháng cho đến khi các cháu đến tuổi trưởng thành.

.

Thu Thủy

.