Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/hon-90-vu-an-giet-nguoi-do-mau-thuan-bot-phat-794838/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201805/hon-90-vu-an-giet-nguoi-do-mau-thuan-bot-phat-794838/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 90% vụ án giết người do mâu thuẫn bột phát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/05/2018, 14:48 [GMT+7]

Hơn 90% vụ án giết người do mâu thuẫn bột phát

(Congannghean.vn)-Chỉ vì 1 ánh đèn pha xe máy, 1 tiếng còi xe xin đường mà các đối tượng đã manh động, ra tay cướp đi mạng sống của người khác. Và rồi cái giá phải trả cho những hành vi mất nhân tính này là cảnh 1 gia đình mất đi người thân, 1 gia đình có người thân vướng vào vòng lao lý…

Đối tượng Phạm Văn Cường - kẻ đã tước đi mạng sống của 1 người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ
Đối tượng Phạm Văn Cường - kẻ đã tước đi mạng sống của 1 người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố 22 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, trong đó giết người 21 vụ. Các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội chiếm khoảng hơn 90% tổng số các vụ án giết người đã xảy ra; tính chất, mức độ ngày càng đặc biệt nghiêm trọng, hành vi hết sức dã man, tàn bạo; nguyên nhân đôi khi chỉ bắt nguồn từ những mâu thuẫn hết sức đơn giản, mâu thuẫn bột phát nhất thời như các vụ án xảy ra do va chạm giao thông, xích mích trong các cuộc rượu bia…

Điển hình, vào khoảng 20 giờ ngày 18/2, Phạm Văn Cường (SN 1990) trú tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương cùng với 2 em của mình rủ nhau đi đến quán karaoke Tấn Phát để hát. Tuy nhiên, sau khi đến đây thì quản lý quán thông báo hết phòng, Cường ra cửa lấy xe để về thì có 1 thanh niên bóp còi xin nhường đường. Cho rằng người thanh niên này bóp còi to nên Cường chửi bới, mở cốp xe lấy 1 con dao và 1 bình xịt hơi cay đuổi đánh nhưng không được.

Sẵn hơi men trong người, Cường quay lại chửi bới những người trong quán. Quản lý quán hát là anh Nguyễn Văn Nhân (SN 1985) trú tại xóm 3, xã Thanh Chi cùng mọi người trong quán đều không phản ứng lại, đồng thời gọi điện cho chủ quán là anh Lê Trung Tâm để thông báo tình hình và đến giải quyết.

Khoảng 5 phút sau, anh Tâm điều khiển xe ôtô đến quán hát thì giữa anh Tâm và Thông (em trai Cường) có lời qua tiếng lại. Sau đó, anh Nhân và anh Tâm đã đánh Thông. Thấy em bị đánh, Cường chạy đến dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt anh Nhân và anh Tâm. Không dừng lại ở đây, Cường còn dùng dao đâm nhiều nhát vào người anh Tâm khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Thượng uý Ma Văn Hoàng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Nghĩa Đàn là người trực tiếp tham gia điều tra vụ án giết người vào ngày 4/3/2018 ở quán Cafe Trà My thuộc xóm Ấp Bồng, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Đối tượng Ngô Văn Minh (SN 1997) trú tại xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Lộc trước khi gây ra án mạng đã sử dụng rượu bia. Khi Minh đang ngồi trong quán cafe thì anh Phạm Văn Tiến (SN 1997) trú tại xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Lộc đi xe máy tới đây và do xe bật đèn pha nên chiếu vào mặt Minh. Chỉ vì lý do nhỏ này mà Minh đã dùng ống sắt đập vào ngực anh Tiến khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, khi đã hết hơi men, Minh vẫn không nghĩ mình đã gây ra cái chết cho anh Tiến. Chỉ vì có men rượu trong người nên Minh đã hung hăng và muốn đánh để dằn mặt anh Tiến chứ không có ý định sát hại. Đến khi Minh nhận ra hành vi sai trái của mình thì cũng là lúc hắn phải trả giá”.

Chỉ vì 1 tiếng còi xe hay 1 ánh đèn xe máy rọi vào mặt mà các nam thanh niên đang trong độ tuổi lao động đã trở thành những kẻ thủ ác. Và có không ít những vụ án xuất phát từ việc đối tượng đã sử dụng rượu bia, sau đó không làm chủ được hành vi, đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Những vụ án giết người do mâu thuẫn bột phát đã để lại nỗi đau dai dẳng không chỉ cho phía người bị hại mà còn là nỗi đau của những người làm cha mẹ, những người vợ khi chồng, con vướng vào vòng lao lý. Những người trụ cột trong gia đình chỉ vì đôi co trên bàn rượu đã đẩy bản thân trở thành những kẻ thủ ác.

Mới đây, vào ngày 14/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với Hồ Sỹ Bé (SN 1986) trú tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương về tội giết người. Theo cáo trạng, vào khoảng 21 giờ ngày 6/2/2018, trong quá trình uống rượu, giữa Nguyễn Văn Hải (SN 1987) và Hồ Sỹ Bé xảy ra mâu thuẫn về việc anh Hải ngồi nhậu không nghiêm túc. Hai bên có lời qua tiếng lại dẫn đến ẩu đả. Bé cầm con dao gần đó đâm 1 nhát vào sườn anh Hải khiến nạn nhân gục tại chỗ và chết trên đường đi cấp cứu. Với hành vi tàn độc này, Hồ Sỹ Bé đã bị toà tuyên phạt 20 năm tù về tội giết người.

Những bản án nghiêm khắc của pháp luật dành cho các đối tượng có hành vi giết người như Hồ Sỹ Bé là lời cảnh tỉnh cho bất kỳ ai thích sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống. Bởi cái giá phải trả chắc chắn sẽ rất đắt.

.

Nhật Minh

.