Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/dau-xot-nhung-vu-an-giet-nguoi-vi-mau-thuan-boc-phat-793468/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/dau-xot-nhung-vu-an-giet-nguoi-vi-mau-thuan-boc-phat-793468/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đau xót những vụ án giết người vì mâu thuẫn bộc phát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/05/2018, 08:15 [GMT+7]

Đau xót những vụ án giết người vì mâu thuẫn bộc phát

Có thể chỉ vì va quẹt giao thông trên đường không kìm nén được cảm xúc, sẵn có hung khí cất giấu "phòng thân" trong người, đối tượng ra tay sát hại nạn nhân. Hay những mâu thuẫn tình cảm không thể giải quyết bằng sự trao đổi giữa đôi bên, nhiều người đã tự cho mình cái quyền được tước đi mạng sống của người mình yêu thương.
Hiện trường vụ cô giáo bị sát hại và Thắng (ảnh trái), hung thủ gây ra vụ án mạng đau lòng
Hiện trường vụ cô giáo bị sát hại và Thắng (ảnh trái), hung thủ gây ra vụ án mạng đau lòng
Xét cho cùng, những cơn nóng giận xuất phát từ mâu thuẫn tức thời, không kìm nén được cảm xúc, thiếu kỹ năng sống đã khiến nhiều đối tượng tuổi đời còn rất trẻ rơi vào vòng lao lý, để lại nỗi đau cho những người trong cuộc…
 
1. Nếu như Phạm Anh Tuấn (32 tuổi, quê Hà Nội) biết kiềm chế cảm xúc thì có lẽ Tuấn sẽ không dùng con dao tước được của đối thủ để cướp đi một mạng người. Những ngày ngồi trong nhà tạm giữ Công an quận Phú Nhuận, Tuấn ân hận vì không kiềm chế được cảm xúc của bản thân để rồi tự giết chết cuộc đời còn lại của mình trong 4 bức tường lạnh lẽo, nhìn ngày tháng trôi qua trong nuối tiếc.
 
Trước đó, chiều 23/4, Trịnh Quang Huy (ngụ Phú Nhuận) điều khiển xe máy chở Lê Trường Sơn (cùng 27 tuổi, quê Hậu Giang) lưu thông trên đường Phan Đăng Lưu hướng từ Phú Nhuận về Bình Thạnh đến trước số nhà 51A Phan Đăng Lưu (phường 7, quận Phú Nhuận) thì va chạm với 2 xe gắn máy, trong đó có Tuấn. Hai bên xông vào nhau cự cãi để giành phần đúng về mình.
 
Thấy phía mình yếu thế hơn, Huy rút con dao xếp từ trong cốp xe ra để dằn mặt nhóm của Tuấn. Tuấn tước được con dao của Huy quay lại đâm Huy nhiều nhát. Nhóm Tuấn nhanh chóng rời khỏi hiện trường khi thấy Huy gục xuống. Huy được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên không qua khỏi. Tuấn bỏ trốn về Hà Nội. Khi hay tin Huy tử vong, Tuấn đã đến Công an Hà Nội tự thú.
 
Chỉ vì chuyện "đàn bà" cự cãi, giải quyết mâu thuẫn bất thành và lôi kéo những người đàn ông trong đời mình nhập cuộc khiến một vụ giết người bất thường xảy ra tại địa bàn quận 9. Bất thường ở đây là nạn nhân chẳng liên quan cũng chẳng mâu thuẫn gì với hung thủ. Lý Thương (tự Phi Long, 25 tuổi, quê Sóc Trăng, tạm trú Đồng Nai) vừa đến Công an quận 9 tự thú sau khi gây ra cái chết cho ông Hồ Hữu Hạnh (65 tuổi) cha của Nguyễn Hồng Linh (24 tuổi), người phụ nữ có mâu thuẫn với bạn gái của Thương.
 
Chiều 29/4, Thương cùng với một số chiến hữu kéo bia về nhà ngồi nhậu. Ngà say, Thương nhận được điện thoại của bạn gái là Huỳnh Thành Huệ (24 tuổi, quê Cần Thơ). Huệ cho biết mâu thuẫn với Linh tại tiệm uốn tóc và bị bạn trai Linh (tên Hậu) xen vào. Người yêu bị yếu thế, bị hà hiếp, Thương kéo nhóm bạn của mình ra hiện trường để ăn thua đủ. Tại đây giữa hai bên xảy ra xô xát, được mọi người can ngăn nên 2 nhóm giải tán. Thương cùng nhóm bạn vào trong một tiệm game gần đó chơi nhưng vẫn ấm ức chuyện cũ. Thương đưa cho Danh Của (16 tuổi, quê Kiên Giang) 50 nghìn đồng ra chợ mua 3 con dao rồi đến nhà Linh để giải quyết mâu thuẫn.
 
Khi đến nhà Linh thấy cửa khóa kín, Thương cùng nhóm bạn lấy đá ném vào nhà. Lúc này ông Hạnh đang giữ cháu trong nhà nghe động chạy ra đứng ở hàng rào hỏi chuyện. Chẳng nói chẳng rằng, Thương rút dao đâm qua khe cổng trúng vào tim ông Hạnh khiến ông Hạnh tử vong trên đường đến bệnh viện. Sau khi gây án, Thương bỏ trốn rồi đến Công an quận 9 tự thú.
 
2. Thời gian qua nhiều vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm xảy ra, khi bị bắt đối diện với mức án cao nhất, nhiều đối tượng đều cho rằng nguyên cớ dẫn đến hành động gây án là vì "quá yêu". Vụ án mạng gây rúng động TP Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây chính là vụ án giữa 2 thầy cô giáo của một trường THPT trên địa bàn quận Bình Thạnh.
 
Nhà trường, học sinh ngỡ ngàng bởi cách giải quyết mâu thuẫn của Võ Minh Thắng (27 tuổi, quê Bến Tre, ngụ quận 11, thầy giáo dạy thể dục). Trong trường ai cũng biết mối quan hệ tình cảm giữa Thắng và nạn nhân, biết được dự định cưới của 2 người. Nhìn Thắng và nạn nhân xứng đôi ai cũng mong có một cái kết đẹp cho cuộc tình của họ nhưng không ai ngờ rằng bi kịch đã xảy ra.
 
Đám tang của cô giáo dậy toán N.T.T. (26 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) khiến nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến người mẹ già quặn thắt, gào thét tên con trong tuyệt vọng. Ngươi thân của cô T. dường như chết lặng, bởi trước khi vụ án xảy ra chừng 1 giờ đồng hồ, người nhà nhận được cuộc gọi cầu cứu của .T, nhưng mọi người chỉ đến trễ trong tích tắc, cô giáo T. đã không thoát được lưỡi dao oan nghiệt của kẻ thủ ác, kẻ mà chỉ vài tháng trước được người nhà định danh con rể trong nhà.
 
Tại nhà tạm giam, Thắng khai có mối quan hệ tình cảm với cô T.. Hai người dự định tổ chức đám cưới vào ngày 25/4 nhưng trong ngày đi chụp hình cưới cô T. phát hiện Thắng có mối quan hệ với cô gái khác nên trả lại sính lễ và hủy hôn. Thắng nhiều lần níu kéo tình cảm nhưng cô T. cự tuyệt.
 
Ngày 23/4, sau khi cả 2 làm giám thị coi thi hoàn tất, Thắng tiếp tục tìm cô T để mong nối lại tình xưa. Cô T. cự tuyệt và bỏ về. Khi đến đường Trường Sa (đoạn gần cầu Bông), Thắng đã dùng hung khí tước đi mạng sống của cô T. 12 nhát dao oan ngiệt của kẻ thủ ác kết thúc sự sống của một cô giáo trẻ.
 
Đa phần các vụ án mạng xảy ra trên đường phố đều xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát, không làm chủ được hành vi, thiếu sự kìm nén cảm xúc và cái tôi của mỗi người quá lớn. Ngoài ra còn kể đến một số hành vi mà những người trong cuộc có sẵn máu côn đồ trong người do thiếu kỹ năng sống, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.
 
Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát-Bộ Công an, chỉ trong quí 1/2018, trên cả nước xảy ra 12.583 vụ phạm pháp hình sự, trong đó số vụ án mạng mang tính chất nghiêm trọng, hành vi dã man, mất nhân tính (giết người, giết người chặt xác, giết người thân, sát hại trẻ em, phụ nữ) gia tăng. Những nguyên nhân gây án bước đầu được xác định là do thù tức cá nhân, mâu thuẫn bộc phát và hung thủ đa phần có dấu hiệu sử dụng ma túy, uống bia rượu.
 
Khó có mẫu số chung nào để ngăn chặn hành vi giết người vì mâu thuẫn bộc phát, chỉ có thể sử dụng biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức hành vi của người dân, đưa ra những phương pháp, kỹ năng sống cho mọi người để khi xảy ra xung đột, mâu thuẫn, mọi người tự biết kìm nén cảm xúc cũng như hành động của mình.
 
Những vụ án mạng trong thời gian qua, người dân chỉ tiếc cho nạn nhân và hung thủ, chỉ vì cái tôi của mình, chỉ vì hành động thiếu suy nghĩ, bị ẩn ức và bộc phát giải tỏa cảm xúc để rồi kẻ thì rơi vào vòng lao lý, người thì nằm dưới 3 tấc đất lạnh lẽo để lại niềm đau xót cho người ở lại, xã hội bất an, mất an ninh trật tự.
.

Nguồn: CAND

.