Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/xa-hoi-hoa-cong-tac-y-te-nhieu-ket-qua-quan-trong-793328/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/xa-hoi-hoa-cong-tac-y-te-nhieu-ket-qua-quan-trong-793328/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã hội hóa công tác y tế: Nhiều kết quả quan trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/05/2018, 09:36 [GMT+7]

Xã hội hóa công tác y tế: Nhiều kết quả quan trọng

(Congannghean.vn)-Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước hạn chế, tại Nghệ An, qua 1 năm thực hiện Đề án phát triển công tác y tế theo hướng xã hội hóa cho thấy, giải pháp huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hợp tác về quản lý, nâng cao chất lượng hệ thống y tế đã ghi nhận nhiều kết quả quan trọng. Song, cùng với đó, cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm.
 
Theo báo cáo của Sở Y tế, sau 1 năm thực hiện Đề án, đối với các bệnh viện tuyến công lập đã lập kế hoạch và triển khai phương án tự chủ, có 7 đơn vị khám, chữa bệnh (KCB) được phê duyệt phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Thực hiện cơ chế tự chủ, các đơn vị y tế công lập đã thực hiện xã hội hóa dưới nhiều hình thức.
Các cơ sở y tế ngoài công lập ngày càng đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Các cơ sở y tế ngoài công lập ngày càng đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Trong đó, xã hội hóa trang thiết bị y tế theo hình thức liên doanh, liên kết, góp vốn đã góp phần quan trọng giúp người bệnh được thụ hưởng các kỹ thuật KCB tiên tiến. Tính đến ngày 27/4, đã có 22/35 đơn vị KCB thực hiện xã hội hóa theo hình thức liên doanh, liên kết, góp vốn cho thuê thiết bị. Tổng số trang thiết bị xã hội hóa từ khi triển khai đến năm 2016 là 100 thiết bị, máy móc với tổng kinh phí hơn 159 tỉ đồng. Hiện, nhiều kỹ thuật y tế cao cũng đã được triển khai hiệu quả ở tuyến dưới, tỉ lệ người bệnh phải chuyển tuyến giảm đáng kể.
 
Xã hội hóa y tế ngoài công lập cũng ghi nhận nhiều kết quả quan trọng về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, nguồn nhân lực, đặc biệt là dịch vụ KCB đa dạng, chất lượng. Toàn tỉnh hiện có 11 bệnh viện ngoài công lập (chiếm 24,4% cơ sở KCB), 271 phòng khám chuyên khoa tư nhân và các loại hình khác. Trong năm 2017, các bệnh viện đã đầu tư 72 tỉ đồng để mua sắm 479 thiết bị.
 
Trang thiết bị hiện đại phục vụ hiệu quả công tác KCB góp phần mang lại nguồn thu lớn cho nhiều bệnh viện ngoài công lập nên đã thu hút được nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế tài năng. Theo đó, hiện có tổng số 1.358 cán bộ y tế (chiếm tỉ lệ hơn 10% so với nhân lực y tế toàn tỉnh), trong đó có 436 bác sĩ (chiếm 18% so với bác sĩ toàn tỉnh). Năm 2017, các bệnh viện ngoài công lập đã khám cho 600.240 lượt người, chiếm 13% số lượt khám của toàn ngành; điều trị nội trú cho 54.605 lượt bệnh nhân, chiếm 11% số lượt điều trị nội trú của toàn ngành.
 
Sau 1 năm thực hiện Đề án, bên cạnh việc cải thiện cơ sở vật chất thì việc một số đơn vị KCB hoạt động tự chủ cũng giúp giảm áp lực chi trả lương từ nguồn thu ngân sách. Cũng trong thời gian qua, trước tình trạng nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh hoạt động không phép và có nhiều biểu hiện vi phạm trong quá trình hành nghề, Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ việc cấp phép cho các cơ sở KCB. Một nhiệm vụ khác cũng không kém phần quan trọng là phối hợp với cơ quan BHXH để thực hiện tốt việc chi trả BHYT, nhằm hạn chế tình trạng bội chi. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, bên cạnh việc nâng cao chất lượng KCB, ngành y tế cũng cần chú trọng tới việc đa dạng hóa các dịch vụ y tế cho các đối tượng BHYT.
 
Theo đó, cần tăng cường việc liên kết để mua sắm trang thiết bị và khai thác tốt các dịch vụ cũng như trang thiết bị nhằm đảm bảo người dân được KCB mang lại hiệu quả cao nhất. Cũng liên quan đến công tác xã hội hóa y tế, về cơ chế cho các bệnh viện công lập vay vốn ngân hàng để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, trước mắt, cần tiến hành thí điểm ở một hoặc hai bệnh viện có uy tín. Theo đó, việc vay vốn ngân hàng để đầu tư các trang thiết bị cũng phải cân nhắc, tính toán về điều kiện, khả năng trả nợ cũng như khả năng phát huy hiệu quả sau đầu tư. Bên cạnh đó, chủ trương của tỉnh là khuyến khích các đơn vị y tế công lập tự chủ, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; tuy nhiên không được cổ phần hóa y tế và phải đảm bảo sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước về lĩnh vực này.
 
Xã hội hóa y tế được đánh giá là hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, quá trình triển khai, các bệnh viện cần lưu ý đến việc đáp ứng các yêu cầu vừa nâng cao chất lượng KCB, vừa đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư nhưng cũng phải đặc biệt quan tâm đến quyền lợi của người bệnh. Qua đó, góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành y tế tỉnh nhà.
.

Thùy Dương

.