Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/triet-pha-duong-day-trom-cho-thu-nhieu-hung-khi-798248/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/triet-pha-duong-day-trom-cho-thu-nhieu-hung-khi-798248/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá đường dây trộm chó, thu nhiều hung khí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 08:39 [GMT+7]

Triệt phá đường dây trộm chó, thu nhiều hung khí

(Congannghean.vn)-Khi đi trộm chó, các đối tượng không chỉ chuẩn bị đồ nghề để trộm chó mà còn chuẩn bị sẵn cả hung khí như kiếm, dao, ná cao su bắn bi để sẵn sàng chống trả người dân nếu bị phát hiện.

Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ án
Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ án

Ngày 3/6, Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Đức Thọ triệt phá đường dây trộm chó chuyên nghiệp, bắt 6 đối tượng, thu giữ 22 con chó cùng nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, Phòng CSHS nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Can Lộc… thời gian gần đây thường xuyên xảy ra nạn bắt trộm chó. Các đối tượng trộm chó rất manh động và liều lĩnh. Trong quá trình trộm chó, nếu bị người dân phát hiện, chúng sẵn sàng dùng hung khí chống trả quyết liệt để tẩu thoát, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình trạng này, Phòng đã lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

Sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, vào khoảng 3 giờ 30 phút ngày 1/6, Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Đức Thọ bắt quả tang 6 đối tượng, gồm: Nguyễn Xuân Hội (SN 1971), Nguyễn Văn Khương (SN 1979), cùng trú tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc; Mai Xuân Hào (SN 1976) trú tại xã Tùng Ảnh; Trần Ngọc Khai (SN 1965), Lê Đức Thiện (SN 1990), Phạm Đình Quế (SN 1985), đều trú tại xã Đức Hòa, cùng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) khi các đối tượng này đi trộm chó về đang đem bán cho Đoàn Văn Lộc (SN 1964) trú tại xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ.

Tiến hành khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ 22 con chó có trọng lượng gần 300 kg, 4 súng bắn điện, 3 bình xịt hơi cay, 2 dao bấm, 2 kiếm tự tạo, 2 ná cao su bắn bi, 7 điện thoại di động, 6 chiếc xe máy đều được lắp kích điện để phục vụ cho việc trộm chó.

 Tang vật và hung khí các đối tượng dùng để trộm chó
Tang vật và hung khí các đối tượng dùng để trộm chó

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, hàng ngày vào khoảng 1 - 2 giờ sáng, bọn chúng dùng xe máy đi khắp các địa bàn ở tỉnh Hà Tĩnh, có khi sang cả địa bàn Nghệ An để rình bắt trộm chó. Khi phát hiện chó, các đối tượng liền tiếp cận, dùng súng bắn điện làm chó chết lâm sàng rồi bắt cho vào rọ chở đi. Bằng các thủ đoạn nói trên, bình quân mỗi đêm, 1 đối tượng bắt được từ 7 - 8 con chó, đêm nhiều nhất 12 con. Sau khi trộm được, khoảng 3 - 4 giờ sáng, chúng mang về bán cho đối tượng Đoàn Văn Lộc. Mỗi con chó được bán với giá từ 600.000 - 1 triệu đồng. Riêng với những con chó đẹp thì bán cho những người có nhu cầu nuôi, với giá mỗi con từ 5 - 7 triệu đồng.

Từ lời khai của các đối tượng, tiếp tục điều tra mở rộng, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Can Lộc tiến hành kiểm tra tại gia đình ông Lương Sỹ Mai (SN 1968) và nhà Lương Minh Công (SN 1975) ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.

Qua khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng trăm con chó đang nhốt trong chuồng và nhiều rọ chó vừa mới được tập kết về nhà Lương Minh Công để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Bước đầu, Công khai nhận, mỗi ngày thu mua từ 300 - 500 kg chó của các đối tượng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, một số đem bán cho các quán bán thịt chó trên địa bàn, còn lại chủ yếu đem nhập cho thương lái ở Thanh Hóa tiêu thụ.

Thiếu tá Nguyễn Phi Hải cho biết thêm, đây là những đối tượng trộm chó chuyên nghiệp, hoạt động rất tinh vi và liều lĩnh. Khi đi trộm chó, các đối tượng không chỉ chuẩn bị đồ nghề để trộm chó mà còn chuẩn bị sẵn cả hung khí như kiếm, dao, ná cao su bắn bi để sẵn sàng chống trả người dân nếu bị phát hiện. Hiện, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, làm rõ, hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Thiện Thành

.