Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-da-tu-lao-ve-viet-nam-797897/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201806/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-da-tu-lao-ve-viet-nam-797897/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình triệt xóa đường dây mua bán ma túy đá từ Lào về Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/06/2018, 08:20 [GMT+7]

Hành trình triệt xóa đường dây mua bán ma túy đá từ Lào về Việt Nam

(Congannghean.vn)-Khi phát hiện “ông trùm” cùng đồng bọn đang vận chuyển một lượng ma tuý đá lớn từ huyện Hương Sơn trở về, các trinh sát thuộc Ban chuyên án 418Đ đã ập đến chiếc xe ôtô nghi vấn. Bị bao vây bất ngờ nhưng đối tượng vẫn cố thủ trên xe với khẩu súng K54 cùng băng đạn đã lên nòng. Cuộc đấu trí nghẹt thở diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Nhận định khó có thể thuyết phục những tên buôn ma tuý sừng sỏ, cảnh sát buộc phải bắn 2 phát chỉ thiên. Biết không thể tẩu thoát, “ông trùm” mới chịu buông vũ khí và tra tay vào còng…

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và đồng chí Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh chúc mừng, trao thưởng cho Ban chuyên án 418Đ
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và đồng chí Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh chúc mừng, trao thưởng cho Ban chuyên án 418Đ

Chân dung “ông trùm”

Sáng 1/6, Công an TP Vinh phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An), Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã bắt giữ thành công 2 đối tượng Nguyễn Hữu Ngạn (SN 1980) trú tại xã Thanh Ngọc và Lê Văn Thắng (SN 1988) trú tại thị trấn Dùng, cùng huyện Thanh Chương về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Đây cũng là 2 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý đá lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Trung tá Trần Đức Thân, Phó Trưởng Công an TP Vinh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết: Đầu tháng 4/2018, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát phòng chống ma tuý Công an TP Vinh phát hiện 1 nhóm đối tượng từ địa phương khác có biểu hiện sử dụng địa bàn TP Vinh như một nơi trung chuyển ma tuý đá với số lượng lớn trước khi vận chuyển đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Thông tin nhanh chóng được báo cáo lên lãnh đạo Công an TP Vinh. Sau khi xác minh rõ nguồn tin, lãnh đạo đơn vị đã đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá đường dây ma tuý xuyên quốc gia này. Ngay sau đó, Chuyên án 418Đ được xác lập và nhanh chóng tập trung lực lượng để điều tra, làm rõ.

Gần 2 tháng ròng rã xác minh các đối tượng, các trinh sát trong Ban chuyên án xác định được 1 trong những “ông trùm” cầm đầu đường dây ma tuý lớn này là Nguyễn Hữu Ngạn. Sinh ra và lớn lên tại làng quê thuộc xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, Ngạn nhanh chóng giàu lên và sớm trả giá đắt khi lựa chọn con đường mua bán “cái chết trắng”.

Thời điểm năm 2000, Ngạn đã là “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán ma tuý vào TP Hồ Chí Minh. Đến năm 2004, hắn bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt vì hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý và bị Toà án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 15 năm tù. Năm 2016, sau khi ra tù, hắn trở về quê hương. Những tưởng với bản án nghiêm khắc trước đó, hắn sẽ tu chí làm ăn và trở thành người lương thiện. Nhưng trong vỏ bọc là người thành đạt, hắn xây nhà to, sống hảo tâm với những người xung quanh hòng che giấu bản chất khi quyết định quay trở lại con đường cũ.

Khi thiết lập đường dây ma tuý xuyên quốc gia, với mánh lới tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng và những người xung quanh trong vỏ bọc một nhà hảo tâm, hắn nghĩ mình không thể nào bị phát hiện thêm lần nữa. Chính vì thế, khi bị phát hiện, vây bắt khiến hắn rất bất ngờ và không kịp trở tay. Đối tượng còn lại bị bắt trong Chuyên án là Lê Văn Thắng, làm nghề lái xe tự do nhưng ham chơi, lười lao động nên hắn nhanh chóng bị cuốn vào con đường phạm tội cùng Ngạn.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Sa lưới

Gần 2 tháng bám sát di biến động của đối tượng, gần như mọi hành tung của “ông trùm” đều được Ban chuyên án nắm rõ. Qua công tác điều tra, các thành viên Ban chuyên án cũng nắm được thông tin “ông trùm” thường xuyên mang theo khẩu súng. Vì vậy, quá trình phá án luôn được Ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng nhằm giảm thiểu tổn thất về mọi mặt.

Cuối tháng 5, trong lúc Chuyên án đang được điều tra thì nhận được nguồn tin: Ngạn đang chuẩn bị thực hiện 1 cuộc “giao dịch” lớn. Kế hoạch phá án nhanh chóng được triển khai. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là bắt gọn “ông trùm” cùng đồng bọn nhưng phải đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án và quần chúng nhân dân. Hơn 50 CBCS của các lực lượng cùng Ban chuyên án được huy động vào cuộc sẵn sàng chờ thời cơ phá án.

Hơn 2 ngày bám sát các tuyến đường, địa điểm xác định nhiều khả năng đối tượng sẽ vận chuyển “hàng” đi qua nhưng dường như đối tượng không hề có động tĩnh gì. Mặc dù vậy, các lực lượng vẫn kiên trì bám sát mục tiêu.

Đúng như dự đoán, sáng sớm 1/6, khi mũi công tác chốt chặn tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, phát hiện Ngạn cùng Thắng xuất hiện trên chiếc xe Fortuner đang lao nhanh về xuôi. Xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án lập tức huy động tất cả các lực lượng đồng loạt xuất quân. Cuộc vây bắt diễn ra nhanh chóng trên Quốc lộ 8A thuộc địa bàn thôn Hoàng Nam, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Khi bị dừng xe, “ông trùm” vẫn bĩnh tĩnh với khẩu K54 trong tay định cố thủ. Tuy nhiên, thấy Cảnh sát bao vây, nổ súng bắn chỉ thiên, biết khó có đường thoát, hắn buộc phải ngoan ngoãn xuống xe tra tay vào còng. Khám xét tại chỗ, Cảnh sát thu giữ chiếc ba lô, trong đó có các bọc nilon chứa 10 kg ma tuý đá, 1 khẩu K54 cùng băng đạn 7 viên, 2 ĐTDĐ cùng chiếc ôtô BKS 37A-39.170. Đối tượng và tang vật nhanh chóng được đưa về trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Tại đây, Ngạn tỏ ra bình thản khi khai nhận quá trình mua bán ma tuý của mình. Hắn khai nhận, sáng 28/5, hắn cùng Thắng xuống TP Vinh thuê xe ôtô tự lái nhằm thực hiện cuộc “giao dịch” lớn. Sau khi thuê xe, Thắng điều khiển chở Ngạn sang TP Hà Tĩnh hẹn gặp đối tượng người Lào. Tuy nhiên, do không liên lạc được nên 2 đối tượng đánh xe ra Hà Nội chơi, vừa tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng.

Tối 30/5, chúng quay trở lại TP Vinh. Sáng sớm 31/5, chúng tiếp tục sử dụng chiếc ôtô thuê này chạy lên khu vực cửa khẩu Cầu Treo nhưng cũng không gặp được “đối tác”. Lần này, chúng chạy xe về thuê 1 khách sạn trên địa bàn phường Lê Lợi, TP Vinh nghỉ qua đêm. 4 giờ sáng 1/6, sau khi liên lạc với đối tượng người Lào và hẹn gặp, một lần nữa 2 đối tượng lại ngược lên cửa khẩu Cầu Treo. Lần này, sau khi giao nhận “hàng” thành công, 2 đối tượng nhanh chóng theo Quốc lộ 8A trở về xuôi, định sẽ dừng tại Vinh trước lúc vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tuy nhiên, hành vi của chúng đã bị Ban chuyên án phát hiện và bắt quả tang.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc này, chiều 1/6, tại TP Vinh, lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 418Đ. Thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của Công an TP Vinh trong ngày đầu tiên ra quân tấn công, trấn áp tội phạm nhân Tháng hành động phòng chống ma tuý, đồng thời chỉ đạo cơ quan CSĐT Công an thành phố nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục khởi tố vụ án, khởi tố các bị can để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Tại buổi lễ, đồng chí Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cũng trao thưởng cho Ban chuyên án.

.

Hải Việt

.