Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/pha-chuyen-an-318l-bat-giu-nu-quai-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-789461/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201804/pha-chuyen-an-318l-bat-giu-nu-quai-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-789461/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 318L, bắt giữ 'nữ quái' mua bán trái phép chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2018, 10:51 [GMT+7]

Phá Chuyên án 318L, bắt giữ 'nữ quái' mua bán trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Lấy chồng sớm nhưng cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, vợ chồng đường ai nấy đi. Một mình thị nuôi con thơ. Không kìm được lòng tham trước siêu lợi nhuận từ “cái chết trắng” mang lại, thị trượt dài trên con đường vi phạm pháp luật. Để giờ đây, thị phải trả giá, còn đứa con thơ phải nương nhờ ông bà ngoại đã già yếu…

Đối tượng Vi Thị Phương
Đối tượng Vi Thị Phương

Ngày 5/4, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 318L, bắt giữ đối tượng Vi Thi Phương (SN 1981) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 33 gam hêrôin và 400 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, qua công tác bám địa bàn và tin báo tố giác từ quần chúng nhân dân, phát hiện trên địa bàn xã Chiêu Lưu xuất hiện một số đối tượng lạ mặt với nhiều biểu hiện nghi vấn. Đáng chú ý, sau khi có sự xuất hiện của các đối tượng, tình hình ANTT tại đây liên tục có nhiều diễn biến phức tạp, các con nghiện thường xuyên tụ tập để hút chích, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân vì lo sợ con em mình bị rủ rê, lôi kéo. Trên cơ sở những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an huyện Kỳ Sơn nhận định, tại xã Chiêu Lưu có các đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 318L, do Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban cùng các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Điều tra Tổng hợp vào cuộc, với quyết tâm triệt xóa các tụ điểm ma túy trên địa bàn huyện và vùng giáp ranh trong thời gian sớm nhất.

Qua tiến hành phối hợp với các lực lượng liên quan, nhất là Bộ đội Biên phòng tổ chức rà soát số đối tượng lạ mặt thường xuyên ra vào địa bàn để tổ chức theo dõi, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Vi Thị Phương có nhiều biểu hiện nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy. Bí mật theo dõi, Ban chuyên án phát hiện, mặc dù là người từ địa bàn khác đến nhưng Phương khá thông thạo đường đi, lối lại tại xã Chiêu Lưu.

Để chủ động đón lõng, bắt quả tang hành vi của Phương khi đang giao “hàng”, Ban chuyên án đã nhiều lần lên kế hoạch, bố trí lực lượng để thực hiện. Tuy nhiên, do đối tượng thông thạo địa bàn, thường xuyên thay đổi địa điểm và thực hiện “giao dịch” chủ yếu vào ban đêm; mặt khác, “khách hàng” của đối tượng phần lớn là các con nghiện và các “đầu nậu” lấy về bán lẻ kiếm lời nên rất khó tiếp cận đối tượng. Khi phát hiện có “động’, đối tượng nhanh chóng tẩu tán tang vật rồi mất hút trong rừng sâu, gây khó khăn trong công tác phá án.

Tuy nhiên, với quyết tâm triệt xóa 1 trong những “chân rết” chuyên mua bán trái phép chất ma túy này, Ban chuyên án phân công các trinh sát bám địa bàn, theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Sau hơn 2 tháng ròng rã thay phiên nhau “hứng mưa rừng, sương muối” để mật phục, tập trung lực lượng, phương tiện và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được quy luật hoạt động của đối tượng Vi Thị Phương.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Vào khoảng 9 giờ ngày 5/4, nhận được nguồn tin Phương đang tiến hành “giao dịch” với 1 “đầu nậu” tại khu vực xã Chiêu Lưu với lượng ma túy khá lớn, Ban chuyên án nhận định thời cơ đã đến và quyết định phá án. Tuy nhiên, do đối tượng thành thạo địa bàn, lại chọn chỗ rừng sâu nguy hiểm để giao dịch “hàng” nên Ban chuyên án phải tính toán, bàn bạc hết sức kỹ lưỡng. Các trinh sát được chia thành 4 mũi nhằm chốt chặn, không để đối tượng tẩu tán tang vật và bỏ trốn vào rừng sâu. Khi Phương đang thực hiện “giao dịch” với 1 “đầu nậu”, nhận lệnh từ Ban chuyên án, các mũi trinh sát đồng loạt ập đến bắt quả tang đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Do bị vây bắt bất ngờ, nhưng Phương vẫn cố dùng con dao mẹo mang theo người để chống trả quyết liệt hòng bỏ trốn. Song, thị đã bị các trinh sát khống chế, buộc phải tra tay vào còng. Qua kiểm tra tại chỗ, thu giữ trên người của Phương 33 gam hêrôin và 400 viên ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan Công an, quá trình đấu tranh, bước đầu Phương khai nhận, số ma túy này được thị mua từ 1 người đàn ông Lào. Vào thời điểm trên, Phương đang đi giao “hàng” cho 1 “khách” quen thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Việc phá thành công Chuyên án 318L của Công an huyện Kỳ Sơn góp phần kìm giữ, ngăn chặn tội phạm ma túy trên địa bàn - nơi được xem là đầu mối trung chuyển ma túy từ Lào sang trước khi vận chuyển và đưa về tiêu thụ tại các địa phương khác.

.

Đại Nghĩa

.