Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/triet-xoa-diem-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-784582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/triet-xoa-diem-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-784582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa điểm mua bán trái phép chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/03/2018, 08:05 [GMT+7]

Triệt xóa điểm mua bán trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian tổ chức bán ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện Diễn Châu và các vùng lân cận, điểm mua bán trái phép chất ma túy do Tạ Danh Cường (SN 1983) trú tại xóm 1, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu cầm đầu đã bị Công an huyện Diễn Châu triệt xóa.

Công an huyện Diễn Châu lấy lời khai của các đối tượng
Công an huyện Diễn Châu lấy lời khai của các đối tượng

Phạm tội ma túy với nhiều thủ đoạn

Vài tháng trở lại đây, qua công tác theo dõi, nắm tình hình và rà soát các tụ điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn, Công an huyện Diễn Châu thấy nổi lên đối tượng Tạ Danh Cường có các hoạt động bán lẻ, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp cho các đối tượng nghiện trên địa bàn thị trấn Diễn Châu, xã Diễn Cát, Diễn Đồng, huyện Diễn Châu và huyện Yên Thành... Sau một thời gian theo dõi, nắm bắt quy luật cũng như di biến động của đối tượng, các trinh sát xác định đường dây ma túy do Tạ Danh Cường cầm đầu hoạt động với cách thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, ma mãnh.

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Cường thường bí mật vận chuyển ma túy bằng phương tiện taxi, thậm chí y một mình thuê xe taxi tự lái trực tiếp đi giao “hàng” cho những khách hàng quen biết hoặc có sự tin tưởng nhất định. Ngược lại, đối với những khách hàng lạ, y sử dụng các “chân rết” làm nhiệm vụ vận chuyển, giao dịch ma túy. Cũng chính thủ đoạn hoạt động “chuyên nghiệp”, ranh ma và liều lĩnh của đường dây bán lẻ ma túy đã gây nhiều khó khăn trong công tác theo dõi, giám sát của lực lượng chức năng.

Với quyết tâm triệt xóa đường dây bán lẻ ma túy trên địa bàn huyện do đối tượng Tạ Danh Cường cầm đầu, sau quá trình theo dõi, thu thập các tài liệu, ngày 28/2/2018, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 218D, do Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Đại úy Nguyễn Thức Long, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế - Ma túy làm Phó ban, cùng CBCS trong Đội tham gia phá án.

Đang trong quá trình rà soát, nắm bắt, thu thập thông tin, các trinh sát phát hiện đối tượng Hoàng Văn Phú (SN 1974) trú tại xóm 2, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành thường xuyên mua ma túy của Cường để sử dụng. Ngay lập tức, Ban chuyên án chuyển hướng sang điều tra về lai lịch nhân thân cũng như mọi di biến động của Hoàng Văn Phú; đồng thời, lên phương án bắt giữ đối tượng này để từ đó có căn cứ chứng minh hành vi mua bán ma túy của Tạ Danh Cường.

Qua xác minh, các trinh sát xác định Phú đã có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích và đánh bạc. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, đến năm 2017, Phú trở về địa phương. Không có công ăn việc làm ổn định, hắn thường xuyên giao du, tụ tập ăn chơi, bay lắc với các đối tượng cộm cán, nghiện ngập trên địa bàn.

Tối 2/3/2018, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: Khoảng 21 giờ cùng ngày, Hoàng Văn Phú thuê phòng 1303 của khách sạn Mường Thanh Diễn Châu cùng một số đối tượng khác để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

2 đối tượng Tạ Danh Cường và Hoàng Văn Phú
2 đối tượng Tạ Danh Cường và Hoàng Văn Phú

Phá án

Ngay sau khi nhận được thông tin, 1 tổ trinh sát được lệnh nhanh chóng xuống địa bàn tiến hành xác minh, nắm bắt tình hình. Khi vừa bước chân lên tầng 13 của khách sạn, các trinh sát đã nghe thấy tiếng nhạc chát chúa phát ra từ phòng 1303. Lập tức, thông tin trên được tổ trinh sát báo cáo về Ban chuyên án để lên kế hoạch triệt xóa. Yêu cầu đặt ra là phải làm sao để tóm gọn một lúc các đối tượng, không cho chúng có cơ hội phản kháng, chống trả, đồng thời tịch thu đầy đủ các vật chứng.

Đại úy Nguyễn Thức Long, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế - Ma túy chia sẻ: “Một khó khăn mà các trinh sát gặp phải đó chính là lúc này, các đối tượng chưa sử dụng ma túy nên vẫn còn hết sức tỉnh táo và rất cảnh giác, trong khi cửa phòng khách sạn Mường Thanh Diễn Châu hết sức kiên cố, việc đột nhập để bắt giữ các đối tượng là điều không thể. Chính vì vậy, chúng tôi đã họp bàn và quyết định ém quân đến sáng hôm sau, chờ thời điểm các đối tượng mất tinh thần cảnh giác sẽ triển khai kế hoạch triệt xóa".

Sau một đêm hội ý, lên phương án cụ thể, tỉ mỉ, đến khoảng 7 giờ 30 phút ngày 3/3, tổ công tác gồm 8 đồng chí tiến hành phá án. Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã buộc các đối tượng phải mở cửa. Khi cánh cửa phòng vừa hé mở, lập tức, các trinh sát ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng thì phát hiện trong phòng có 3 đối tượng gồm 2 nam và 1 nữ (trong đó 1 đối tượng nữ là vợ chưa cưới của Phú) đang trong tình trạng “phê” ma túy.

Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ 2 gói ma túy (1 gói ma túy dạng đá và 1 gói ketamin có tổng trọng lượng 4 gam) được cất trong túi xách mà Phú mang theo và 1 số tang vật khác liên quan. Qua đấu tranh, Phú khai nhận số ma túy trên mua của Cường với giá 3,5 triệu đồng để về sử dụng.

Từ lời khai của Hoàng Văn Phú, Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế - Ma túy đã tiến hành mở rộng điều tra Chuyên án, ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Tạ Danh Cường về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua khám xét tại nhà ở của đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ trong túi quần Cường đang mặc 2 gói ma túy đá có trọng lượng 25 gam, 1 cân điện tử và 2 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tạ Danh Cường đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm pháp. Hắn khai, thời gian qua thường lấy ma túy với số lượng lớn của một số đối tượng ở TP Vinh để đem về sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn 2 huyện Diễn Châu, Yên Thành để kiếm lời. Riêng 25 gam ma túy Cường cất giữ trong người là mua của 1 người đàn ông không quen biết ở TP Vinh với giá 10 triệu đồng. Khi chưa kịp tiêu thụ thì bị Công an huyện phát hiện, bắt giữ.

Cũng trong ngày 3/3, Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Diễn Châu đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Trần Văn Đồng (SN 1991) trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu 0,3 gam ma túy đá.

Gần đây nhất, vào ngày 5/3, Đội tiếp tục lập công khi bắt đối tượng Nguyễn Văn Hiền (SN 1972) trú tại thị trấn Diễn Châu về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 3 gói hêrôin có trọng lượng 2,35 gam. Đây là đối tượng nghiện ma túy lâu năm và đã có 5 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau nhiều năm vào tù ra khám, đến tháng 3/2017 ra trại, hắn tiếp tục quay lại con đường cũ, mua bán ma túy để có tiền tiêu xài và hút chích.

Như vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và tài tình cùng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh tội phạm ma túy đến cùng, tập thể CBCS Công an huyện Diễn Châu nói chung và Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế - Ma túy nói riêng đã khám phá thành công Chuyên án 218D, triệt xóa điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn, bắt giữ 3 vụ, 4 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Những chiến công xuất sắc trên đã góp phần kìm chế tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân, được chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

.

Kha Sáng

.