Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/doi-ban-hang-xom-cung-pham-toi-ve-ma-tuy-784106/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/doi-ban-hang-xom-cung-pham-toi-ve-ma-tuy-784106/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đôi bạn hàng xóm cùng phạm tội về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/03/2018, 09:55 [GMT+7]

Đôi bạn hàng xóm cùng phạm tội về ma túy

(Congannghean.vn)-Từng phải vào tù vì liên quan đến ma túy, chứng kiến nỗi vất vả của người thân, gia đình khi bản thân sa ngã, thế nhưng, không chịu tu chí làm ăn, đôi bạn hàng xóm “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục bị bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng Vi Văn Sáng và Vi Văn Toản

Vi Văn Sáng (SN 1990) và Vi Văn Toản (SN 1963) cùng trú tại bản Sơn Thành, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn. Dù chênh nhau khá nhiều tuổi nhưng Toản và Sáng có vẻ “hợp gu” ở nhiều điểm. Trong đó, lối sống buông thả và nghiện ma túy khiến Toản và Sáng nhanh chóng bắt kịp “sóng”. Điều này, trách Sáng một thì lỗi của Toản lại lớn gấp đôi. Ngoài lôi  kéo những thanh niên trong bản, trong đó có Sáng, Toản lại chẳng hề có trách nhiệm khi bản thân đã lớn tuổi, có gia đình vợ con. Cũng như nhiều vết trượt dài của một số người trong bản, sớm nghiện ma túy, Sáng và Toản nhanh chóng sa lầy vào con đường phạm tội. Tất nhiên, hành vi của chúng sớm bị lực lượng Công an bắt giữ. Toản “xộ khám” ít lâu thì Sáng cũng vào tù vì hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Khi bị bắt, Toản để lại đàn con nheo nhóc, trong khi Sáng mới bước vào tuổi đôi mươi.

Tháng ngày ở tù, ai cũng mong Toản và Sáng sớm tỉnh ngộ, quay về gia đình tái hòa nhập cộng đồng. Thế nhưng, “ngựa quen đường cũ”, cả hai  quay lại sử dụng ma túy, chăm chăm nghĩ cách phạm tội, bỏ công việc đồng áng cho người thân, gia đình. Cả 2 đối tượng lợi dụng triệt để địa hình biên giới dễ có nguồn cung cấp “hàng”. Với kinh nghiệm từng bị bắt giữ, lại học hỏi kinh nghiệm từ một số “đàn anh” đi trước, Toản và Sáng ngày đêm nghĩ cách làm sao có ma túy để dùng mà không bị lực lượng Công an bắt giữ. Để che giấu hành vi phạm tội, hầu như cả hai đều rất ít khi mang “hàng” trong người. Trong khi đó, cả Toản và Sáng đều thường xuyên di chuyển, lúc ở bản, khi về xuôi. Một trong hai địa bàn mà Sáng lưu tới là huyện Đô Lương.

Qua nguồn tin phản ánh của quần chúng nhân dân, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy Công an huyện Đô Lương được biết, trong thời gian gần đây, có một số đối tượng nghiện ma túy thuộc địa bàn khác thường xuyên lui tới thị trấn Đô Lương và các xã lân cận, gây phức tạp về tình hình ANTT. Khi lui tới đây, các đối tượng thường lôi kéo, dụ dỗ nhiều thanh, thiếu niên sa vào tệ nạn xã hội, gây lo lắng trong nhân dân.

Trước tình hình trên, với quyết tâm bắt giữ các đối tượng phạm tội, làm trong sạch địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã quyết định xác lập Chuyên án 118K, do Trung tá Nguyễn Đức Thịnh, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế và Ma túy làm Phó Trưởng ban. Tham gia Ban chuyên án còn các điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm.

Qua nguồn tin phản ánh, đồng chí Trưởng ban Chuyên án nhanh chóng cắt cử cán bộ rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn; đồng thời, tăng cường tuần tra khu vực trọng điểm, thường xuyên tụ tập các đối tượng nghi vấn. Mặt khác, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát bắt đầu tập trung diện nghi vấn vào Vi Văn Sáng. Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Sáng đã bộc lộ sự tinh ranh trong thực hiện hành vi phạm tội. 2 tổ công tác nhanh chóng được thiết lập, trong đó, mũi thứ nhất tập trung xác minh hoạt động của Sáng tại địa bàn cư trú. Mặt khác, chủ động phát hiện mỗi khi Sáng bắt đầu lộ diện. Tuy nhiên, ròng rã nhiều tuần liền, Sáng “án binh bất động”.

Mãi đến cuối tháng 1, Sáng mới di chuyển và có mặt tại địa bàn huyện Đô Lương. Xác định thời cơ đã đến, ngay khi Sáng vừa có mặt tại xã Nam Sơn, Tổ công tác Công an huyện gồm các đồng chí: Nguyễn Cảnh Tuấn, Nguyễn Công Minh Hiếu, Trần Duy Dũng, Hứa Văn Cường và Nguyễn Anh Đức ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật gồm 34,898 gam hêrôin.

Mở rộng điều tra, ngày 31/1/2018, Công an huyện Đô Lương đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vi Văn Toản, thu giữ 971 viên hồng phiến. Hiện, vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

.

Mai Hậu

.