Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/nu-dai-gia-pho-nui-lua-25-ti-dong-cua-gan-400-nguoi-dan-784241/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/nu-dai-gia-pho-nui-lua-25-ti-dong-cua-gan-400-nguoi-dan-784241/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ 'đại gia' phố núi lừa 25 tỉ đồng của gần 400 người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/03/2018, 08:12 [GMT+7]

Nữ 'đại gia' phố núi lừa 25 tỉ đồng của gần 400 người dân

(Congannghean.vn)-Với lãi suất 1,1%/tháng, thủ tục nhanh gọn, có thể rút gốc và lãi bất cứ lúc nào, gần 400 người dân 2 huyện Anh Sơn, Con Cuông (Nghệ An) đã tin tưởng gửi gần 25 tỉ đồng cho bà chủ tiệm vàng Nguyễn Thị Thảo. Mọi việc chỉ vỡ lở khi người dân nghe tin bà Thảo bị bắt giữ với 1 tội danh khác.

Chỉ vì nhẹ dạ cả tin

Bị cáo Nguyễn Thị Thảo
Bị cáo Nguyễn Thị Thảo

Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An một ngày đầu tháng 3/2018 chật kín người dự khán. Họ, những nạn nhân của 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đến từ 2 huyện Anh Sơn và Con Cuông. Bắt những chuyến xe khách từ tờ mờ sáng, gần 400 người dân đã có mặt tại đây để tham dự phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thảo (SN 1959) trú tại thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lau vội giọt mồ hôi trên má, ông L.V.T. đến từ xã Chi Khê, huyện Con Cuông ngồi trầm ngâm khi nghe Tòa đọc bản cáo trạng. Cũng như những nạn nhân khác, chỉ vì quá tin tưởng vào bà Thảo mà ông T. đã “giao trứng cho ác”.  “Chắt chiu, dành dụm, vợ chồng tôi mới có được số tiền 65 triệu đồng. Nhìn khách quan, chúng tôi thấy có nhiều người gửi, khi cần có thể lấy ngay, rất thuận tiện, lại nghĩ có con dấu của Nhà nước cấp cho doanh nghiệp nên tôi bàn với vợ gửi cho bà Thảo, vừa có tiền lãi, lại có thể tiết kiệm đề phòng lúc tuổi già ốm đau. Em gái tôi thấy anh gửi cũng gom hết số tiền trong nhà được 75 triệu đồng gửi luôn… Không ngờ lại xảy ra cơ sự này”, ông T. chia sẻ.

Năm nay vừa tròn 55 tuổi, ông L.V. L. đến từ thị trấn Con Cuông chẳng mong gì hơn là con trai mình có 1 “mảnh đất cắm dùi” để lấy vợ. Từ năm 1994 đến nay, hàng ngày gia đình ông phải đi đánh bắt cá ở lòng hồ huyện Tương Dương từ 3 giờ sáng mới tiết kiệm được một số tiền. Tháng 2/2016, ông L. bàn với con trai đi làm phụ xe chung vốn được 300 triệu đồng gửi cho bà Nguyễn Thị Thảo để chờ thời điểm mua đất cho con. “Đùng một cái như thế này, tôi chua xót không biết nói sao. Cả cuộc đời quanh năm buôn bán ở mom sông, giờ coi như trắng tay. Với bản thân chỉ mong bà Thảo không trả hết thì trả cho gia đình một nửa, tôi cũng vui lắm rồi”, ông L. cho biết.

Ông T., ông L. chỉ là 2 trong số gần 400 nạn nhân chia sẻ với chúng tôi về sự “cả tin” của bản thân. Với trình độ hiểu hiết còn hạn chế, không tìm hiểu cặn kẽ, lại tin người, hàng trăm nạn nhân ngồi đây đang phải “ngậm đắng nuốt cay”.

Hàng trăm người dân có mặt tại phiên tòa
Hàng trăm người dân có mặt tại phiên tòa

Tạo lòng tin từ một con dấu

Năm 1994, Doanh nghiệp tư nhân Hùng Thảo được thành lập, do ông Nguyễn Phi Hùng (SN 1956), chồng bà Nguyễn Thị Thảo làm chủ. Doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng bạc, trang sức, đồ mỹ nghệ, mua bán xe máy các loại. Xuất phát từ động cơ mục đích vụ lợi, mặc dù doanh nghiệp không có chức năng huy động vốn gửi tiền tiết kiệm, bản thân bà Thảo không phải là chủ doanh nghiệp nhưng với vai trò là vợ, bà Thảo đã phát hành phiếu gửi tiền rồi sử dụng con dấu của doanh nghiệp đóng lên phiếu gửi tiền, để tạo lòng tin làm cho người dân lầm tưởng việc huy động vốn phục vụ cho kinh doanh vàng bạc, xe máy của doanh nghiệp.

Do quá trình huy động tiền gửi của người dân trong thời gian dài (từ năm 2009 đến tháng 10/2015), với số lượng lớn, không có khả năng trả nợ nên ngày 23/10/2015, Nguyễn Thị Thảo đã chỉ đạo Nguyễn Thị Phượng - kế toán doanh nghiệp soạn thảo Quyết định giải thể doanh nghiệp số 01, Thông báo giải thể doanh nghiệp  số 01, với lý do doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả cho nhân viên bán hàng, cho các chi phí phát sinh và gửi thủ tục giải thể doanh nghiệp cho Chi cục Thuế huyện Con Cuông nhưng không thông báo và niêm yết quyết định giải thể doanh nghiệp, thông báo giải thể doanh nghiệp tại chính quyền địa phương và tại trụ sở doanh nghiệp, cũng như không thông báo cho những người dân đến gửi tiền.

Mặc dù doanh nghiệp tư nhân đã có quyết định giải thể nhưng bà Nguyễn Thị Thảo vẫn tiếp tục huy động vốn nhận tiền gửi của dân với số lượng lớn. Từ ngày 23/10/2015 - 9/5/2016, Nguyễn Thị Thảo bị Công an tỉnh Nghệ An bắt về tội đánh bạc.  Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Phi Hùng, Nguyễn Cao Cường (con trai bà Thảo - P.V) đã nhận tiền gửi của dân với tổng số tiền gần 25 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền gửi của dân, Thảo sử dụng vào việc chi tiêu trong gia đình và tiêu xài cá nhân, đến nay không có khả năng trả lại tiền cho các bị hại.

Quanh co chối tội

Tại phiên tòa, sau mỗi câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Thảo trả lời quanh co với thái độ tỉnh bơ. “Vì sao bị cáo nhận tiền gửi”, HĐXX hỏi. Bị cáo Thảo trả lời: “Người dân tự đến gửi, bị cáo không hề kêu gọi”. “Không có vai trò gì trong doanh nghiệp tư nhân Hùng Thảo, vậy lấy tư cách gì bị cáo lại nhận số tiền rất lớn của dân?”. “Do nhận thức, với lại chồng bị cáo bệnh tật, bị cáo phụ giúp chồng”, bị cáo Thảo trả lời.

Tại tòa, Nguyễn Thị Thảo thừa nhận toàn bộ số tiền người dân gửi vào nhưng một mực chối tội, “thấy chưa đúng” về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Thị Thảo một mực kêu oan, cho rằng, số tiền hiện đang ở trong dân. Theo bị cáo, số tiền mà gần 400 người dân gửi vào, Thảo đã mua xe máy rồi bán nợ lại cho 1.589 người dân tại huyện Kỳ Sơn…

Thẩm vấn tại phiên tòa, các bị hại trả lời rõ, số tiền mình gửi vào cho Nguyễn Thị Thảo. Khi nghe bị cáo trả lời quanh co, chối tội, nhiều người dân tỏ ra bức xúc, phẫn nộ. Đa phần nhân chứng đến đây là những người nông dân chân lấm tay bùn. Họ đã phải bỏ dở công việc mấy ngày trời để đến đây tham dự phiên tòa, chỉ mong Thảo trả lại số tiền gốc cho họ. Trước thái độ chưa thật sự thành khẩn của bị cáo, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An yêu cầu HĐXX tiếp tục thẩm vấn thêm hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị Thảo…

Bị cáo phải chịu bản án như thế nào vẫn là một câu hỏi, khi mà phiên tòa vẫn chưa kết thúc. Bài học rút ra cho những ai có ý thức xem thường luật pháp, đồng thời cũng là hồi chuông để cảnh báo, thức tỉnh người dân không nên nhẹ dạ, cả tin mà phải có sự cảnh giác cao đối với loại tội phạm này.

.

Phan Tuyết

.