Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/khoi-to-ke-toan-xa-lap-ho-so-khong-rut-tien-ngan-sach-783553/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/khoi-to-ke-toan-xa-lap-ho-so-khong-rut-tien-ngan-sach-783553/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố kế toán xã lập hồ sơ khống rút tiền ngân sách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/03/2018, 08:23 [GMT+7]

Khởi tố kế toán xã lập hồ sơ khống rút tiền ngân sách

(Congannghean.vn)-Nhận số tiền hơn 200 triệu đồng từ nguồn phân bổ vốn hỗ trợ nông thôn mới, kế toán xã đã lập khống các hồ sơ quyết toán, hồ sơ nghiệm thu để rút toàn bộ số tiền này, trong đó bản thân đã tiêu xài hết 57 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà tống đạt quyết định khởi tố vụ án
Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà tống đạt quyết định khởi tố vụ án

Trung tá Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xác nhận, cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Anh Tuấn (SN 1978) trú tại thôn Gia Ngãi 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà về hành vi “Tham ô tài sản”. Thời điểm bị khởi tố, Lê Anh Tuấn là kế toán UBND xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà.

Trước đó, vào đầu năm 2016, UBND xã Thạch Sơn đăng ký xây dựng đường nông thôn mới tại 8 thôn trên toàn xã và được cấp trên phê duyệt. Nguồn kinh phí, ngoài việc vận động bà con nhân dân trong các thôn đóng góp, các thôn còn được ngân sách hỗ trợ theo chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới. Quá trình thực hiện, các thôn đều tự đứng ra tổ chức thi công, giám sát các tuyến đường chứ không thuê nhà thầu. Khi 8 tuyến đường sắp sửa hoàn thành, UBND xã biết thông tin được phân bổ hỗ trợ xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 là 207.000.000 đồng (trong đó Chính phủ hỗ trợ từ nguồn trái phiếu 180 triệu đồng và UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 27 triệu đồng). Theo quy định, các trưởng thôn phải tự đứng ra lập hồ sơ quyết toán theo khối lượng thi công thực tế công trình và phải tự đến kho bạc để rút tiền về cho thôn.

Tuy nhiên, lợi dụng lòng tin và chức năng, quyền hạn của mình, Lê Anh Tuấn, kế toán xã Thạch Sơn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã là ông Trần Công Trung lập khống các hồ sơ quyết toán và hồ sơ nghiệm thu để rút tiền chứ không để các thôn tự lập. Sau khi được cấp trên “bật đèn xanh”, Tuấn đã tự mình lập khống các hồ sơ quyết toán, hồ sơ nghiệm thu cho toàn bộ công trình đường giao thông nông thôn trong xã năm 2016, sau đó nhờ một cán bộ khuyến nông xã đứng tên đơn vị thi công, nhờ một nhà thầu trên địa bàn đứng ra ký nhận vào các hồ sơ giám sát. Khi hồ sơ hoàn thành, Tuấn cùng nhà thầu này lên Kho bạc huyện rút 207 triệu đồng. Sau đó, Tuấn tự ý lấy 57 triệu đồng trong số tiền được cấp chi tiêu cho bản thân, 150 triệu đồng còn lại Tuấn đưa về nhờ thủ quỹ cất giữ hộ mà không nhập vào ngân sách xã.

Sự việc sau đó bị phát giác, các thôn đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Thanh tra huyện Thạch Hà vào cuộc và quá trình điều tra đã kết luận về hành vi tham ô tài sản của Lê Anh Tuấn. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, trong đó làm rõ vai trò, trách nhiệm của ông Trần Công Trung, Chủ tịch UBND xã cùng một vị cán bộ khuyến nông của xã này khi để Lê Anh Tuấn lập khống, rút tiền Nhà nước để tiêu xài mục đích cá nhân.

.

Thiện Thành

.