Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/truy-bat-ong-trum-ma-tuy-co-tham-nien-20-nam-ngoi-tu-772853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/truy-bat-ong-trum-ma-tuy-co-tham-nien-20-nam-ngoi-tu-772853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt 'ông trùm' ma túy có 'thâm niên' 20 năm ngồi tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/12/2017, 16:12 [GMT+7]

Truy bắt 'ông trùm' ma túy có 'thâm niên' 20 năm ngồi tù

(Congannghean.vn)-Từng chịu án phạt tù 20 năm về tội cướp tài sản và bỏ trốn khỏi nơi giam giữ, tuy nhiên trở về địa phương, Trần Thanh Minh không chịu tu chí làm ăn lương thiện mà tiếp tục “nhúng chàm” và trở thành “ông trùm” mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 16/12, Đại úy Ngô Anh Tuấn, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng: Trần Thanh Minh (SN 1967) trú tại khối Chế Biến, phường Quang Phong, TX Thái Hòa và Lang Văn Anh (SN 1980) trú tại bản Ná Phí, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong về tội mua bán trái phép chất ma túy.

2 đối tượng Trần Thanh Minh và Lang Văn Anh
2 đối tượng Trần Thanh Minh và Lang Văn Anh.

Chân dung “ông trùm” từng ngồi tù 20 năm

Theo đó, vào khoảng cuối tháng 10/2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Nghĩa Đàn dựng lên được một đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ huyện biên giới Quế Phong đưa ra một số tỉnh miền Bắc tiêu thụ. Sau một thời gian tập trung lực lượng, phương tiện, Công an huyện Nghĩa Đàn đã dựng lên chân dung của “ông trùm” điều hành đường dây này là Trần Thanh Minh (SN 1967) trú tại khối Chế Biến, phường Quang Phong, TX Thái Hòa.

Tiến hành xác minh, Công an huyện Nghĩa Đàn nắm được thông tin, Minh là đối tượng có 2 tiền án về tội cướp tài sản và bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Năm 1991, Minh đã thực hiện 1 vụ cướp tài sản và bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 16 năm tù giam. Trong quá trình thi hành án, Minh đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ, sau đó bị bắt và tiếp tục phải trả giá cho hành vi của mình với 4 năm tù giam. Cả thời tuổi trẻ Minh sống trong trại giam, những tưởng ra tù Minh sẽ tu tâm dưỡng tính, làm ăn lương thiện, thế nhưng hoàn toàn ngược lại. Đây cũng là một trong những điểm khiến Minh rơi vào “tầm ngắm” của lực lượng chức năng khi không có việc làm nhưng Minh lại có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế. Tuy mới ra tù được ít năm nhưng Minh liên tục mua sắm xe môtô phân khối lớn, xe ôtô đắt tiền, mua đất làm nhà…

Sau khi phân tích và nhận định tính chất phức tạp, nguy hiểm của đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Trần Thanh Minh cầm đầu, Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Nghệ An để chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy - Bộ Công an, Công an huyện Quế Phong và Phòng CSĐT tội phạm về Ma túy Công an Nghệ An cùng các đơn vị nghiệp vụ khác để tiến hành điều tra, triệt xóa.

Theo đó, Chuyên án mang bí số 118M được xác lập, do Đại úy Ngô Anh Tuấn, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn làm Trưởng ban; đồng thời, huy động hàng trăm trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ từ các đơn vị tham gia Chuyên án.

Trong quá trình theo dõi di biến động của Trần Thanh Minh, Ban chuyên án phát hiện Minh thường có những chuyến đi ngược lên huyện miền núi Quế Phong, sau đó gặp gỡ 1 người đàn ông có nhiều biểu hiện nghi vấn. Nhận định đây có thể là “đầu nậu” chuyên cung cấp “hàng” cho Minh nên Bộ Công an đã cử trinh sát tập trung điều tra, xác minh nhân thân đối tượng này.

Chỉ ít ngày sau, các trinh sát đã nhanh chóng xác định được đối tượng thường giao dịch với Minh là Lang Văn Anh (SN 1980) trú tại bản Ná Phí, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Anh là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, chưa có tiền án, tiền sự, tuy nhiên vợ của Anh hiện đang thi hành án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lập tức, 1 tổ trinh sát được cắt cử theo dõi mọi di biến động của Lang Văn Anh.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Sa lưới

Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 13/12, Ban chuyên án nhận được thông tin từ các trinh sát về việc vào tối cùng ngày, “ông trùm” Trần Thanh Minh và “đối tác” Lang Văn Anh sẽ có một cuộc giao dịch hàng “khủng” ở xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn. Ban chuyên án lập tức tiến hành họp khẩn và lên kế hoạch triệt xóa đường dây này, các mũi trinh sát được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Theo đó, một mũi trinh sát sẽ bám theo Trần Văn Minh từ TX Thái Hòa và một mũi theo dõi di biến động của Lang Văn Anh từ huyện Quế Phong. Các mũi trinh sát còn lại tiến hành mật phục ở địa điểm giao dịch là dốc chợ Hều, thuộc xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn. Đến 18 giờ 30 phút ngày 13/12, Lang Văn Anh bắt xe taxi BKS 37A-288.30 và di chuyển theo tuyến QL48 từ huyện Quế Phong về huyện Nghĩa Đàn.

Về phía Trần Thanh Minh, y điều khiển chiếc xe môtô phân khối lớn BKS 37H1-546.66 theo hướng Thái Hòa - Quế Phong. Một mũi trinh sát được phân công bám theo Minh, khi đi đến địa bàn huyện Quỳ Hợp, Minh gặp xe taxi chở Lang Văn Anh nên y điều khiển xe quay ngược bám sau xe của đối tác.

Đến 19 giờ 30 phút, chiếc xe taxi chở Lang Văn Anh xuất hiện ở dốc chợ Hều thuộc xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn cách đó khoảng vài km là chiếc xe môtô của Trần Thanh Minh. Nhận định thời cơ phá án đã đến, Đại úy Ngô Anh Tuấn, Trưởng ban Chuyên án đã ra hiệu cho các tổ trinh sát đang mật phục ở đây sử dụng xe ôtô khóa đầu và đuôi chiếc taxi chở Anh, sau đó ập tới khống chế, bắt gọn Lang Văn Anh cùng tang vật là 1 túi da màu đen bên trong chứa 5 bánh hêrôin.

Vừa lúc đó, chiếc xe môtô của Trần Thanh Minh xuất hiện. Thấy đối tác bị bắt, hoảng sợ, Minh định quay đầu xe hòng thoát thân, tuy nhiên, với tinh thần mưu trí, dũng cảm, quyết không để đối tượng thoát thân, các trinh sát mật phục tại đây đã nhanh như cắt lao người sang xe của Minh, quật ngã “ông trùm”.

Tại cơ quan điều tra, Minh khai nhận, ra tù không tập trung làm ăn lương thiện mà móc nối với Lang Văn Anh để lấy “hàng trắng”, sau đó tập kết ở TX Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn rồi chờ thời cơ mang ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Về phần Lang Văn Anh, y khai khi Minh có nhu cầu lấy “hàng” thì Anh sẽ đi lên khu vực giáp biên giới với Lào để mua ma túy của người Lào, sau đó mang về bán lại cho Minh để kiếm lời. Hiện, vụ án đang được hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyên án 118M được khám phá là chiến công của các đơn vị tham gia nhằm hưởng ứng đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018; đợt thi đua lập nhiều thành tích, chiến công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có 6 điều dạy Công an nhân dân (11/3/1948 - 11/3/2018) và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018).

.

Nhật Minh

.