Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/nu-can-bo-xa-lua-dao-tien-ti-cua-nong-dan-772628/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/nu-can-bo-xa-lua-dao-tien-ti-cua-nong-dan-772628/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ cán bộ xã lừa đảo tiền tỉ của nông dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/12/2017, 09:30 [GMT+7]

Nữ cán bộ xã lừa đảo tiền tỉ của nông dân

(Congannghean.vn)-Là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Hội Phụ nữ và Hội Nông dân xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, lợi dụng sự tín nhiệm của nhân dân, đặc biệt là sự cả tin của bà con nông dân, Nguyễn Thị Vân (SN 1963) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Thạch đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới hàng tỉ đồng.

Công an huyện Quỳnh Lưu lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thị Vân
Công an huyện Quỳnh Lưu lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thị Vân

Chân dung nữ cán bộ xã lừa đảo

Trong phòng hỏi cung Công an huyện Quỳnh Lưu, Nguyễn Thị Vân tỏ ra rất bình tĩnh trả lời các câu hỏi của điều tra viên. Ngoài 50 tuổi nhưng Vân trông già hơn nhiều so với tuổi, mái tóc bạc trắng và thân hình gầy gò, nhỏ thó. Nhìn người đàn bà khắc khổ này chẳng ai dám nghĩ lại cả gan lừa đảo hàng tỉ đồng của chính những hàng xóm láng giềng. Nguyễn Thị Vân nguyên là Ủy viên BTV Hội Phụ nữ và Ủy viên BTV kiêm thủ quỹ Hội Nông dân xã Quỳnh Thạch. Đảm nhận công việc từ những năm 2003, Vân được biết là người có trách nhiệm trong công việc, được mọi người tín nhiệm và tin tưởng. Thế nhưng, chỉ vì hám lợi, thị đã bán đứng lòng tin của mọi người để rồi sa ngã vào con đường phạm pháp, đẩy những người nông dân chân lấm tay bùn vào cảnh nợ nần chồng chất, có người tan cửa nát nhà.

Năm 2003, Hội Nông dân xã Quỳnh Thạch thành lập Quỹ hỗ trợ nông dân, để người dân gửi tiết kiệm và thu hút nông dân trên địa bàn đầu tư chung vốn làm ăn. Từ nguồn quỹ này, Hội Nông dân xã Quỳnh Thạch đã giúp đỡ, cho nhiều hộ nghèo vay vốn, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đến năm 2011, do hoạt động không hiệu quả nên Quỹ hỗ trợ nông dân xã Quỳnh Thạch ngừng hoạt động. Thế nhưng, nhiều người dân không hề biết về thông tin này, đó cũng chính là kẽ hở để Vân lợi dụng lừa đảo với số tiền lớn.

Mặc dù Quỹ đã ngừng hoạt động một thời gian nhưng từ năm 2014, Vân vẫn vận động người dân gửi tiết kiệm. Để người dân yên tâm tin tưởng, Vân đã đứng ra làm những cuốn sổ gửi tiết kiệm giả để cấp cho người dân. Với danh nghĩa là Ủy viên BTV Hội Phụ nữ và Ủy viên BTV Hội Nông dân xã Quỳnh Thạch, lợi dụng lòng tin của bà con nhân dân trong xã, Vân đã dụ dỗ người dân sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để vay tiền từ ngân hàng rồi đưa cho mình, phục vụ mục đích tiêu xài cá nhân. Thời gian đầu, hàng tháng Vân vẫn đứng ra trả gốc lẫn lãi cho ngân hàng.

Ngoài ra, biết một số hộ dân đang có ý định vay vốn của ngân hàng, Vân đề nghị người dân cho “ghé sổ” tăng số tiền vay, vay nhiều hơn nhu cầu của họ. Sau khi người dân đứng ra làm việc với ngân hàng, Vân trực tiếp vay lại của người dân. Với công việc của mình và mối quan hệ quen biết sau nhiều năm làm việc nên người dân hoàn toàn tin tưởng cho Vân mượn tiền. Chỉ đến khi đến thời hạn trả nợ, Vân đi khỏi địa phương, họ mới biết mình bị lừa và làm đơn tố cáo gửi cơ quan Công an.

Cuối tháng 11/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được đơn tố cáo của một số hộ dân ở xã Quỳnh Thạch về hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Vân. Trong lá đơn của 14 hộ dân cùng ký tên ghi rõ, bà Vân đã lợi dụng lòng tin của mọi người để mượn “sổ đỏ”, “ghé sổ” và lập sổ tiết kiệm Quỹ hỗ trợ nông dân giả để chiếm đoạt tiền của người dân. Đến nay, số nợ đã lên đến hàng tỉ đồng, Vân không có khả năng chi trả và bỏ đi không ai biết. Trong số 14 nạn nhân của Vân, người bị lừa nhiều nhất là ông Nguyễn Đình Hòa 100 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thoa và bà Trương Thị Liên mỗi người cho vay 80 triệu đồng. Những người còn lại cho vay từ 30 - 60 triệu đồng. Tổng số tiền mà Nguyễn Thị Vân vay của 14 nạn nhân là trên 1 tỉ đồng.

Truy tìm nữ cán bộ ôm tiền tỉ đi khỏi địa phương

Từ những thông tin trình báo của các nạn nhân, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu nhận định, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, mất ANTT trên địa bàn. Điều đáng nói trong vụ việc, nạn nhân đều là những người nông dân quanh năm lam lũ, có hoàn cảnh khó khăn, vì tin tưởng bà Vân mà đã mượn tiền ngân hàng để cho bà Vân vay. Kể từ ngày bà Vân bỏ đi, họ như ngồi trên đống lửa khi số tiền lãi thì ngày một lớn dần. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, cả tin của người dân, Vân đã thực hiện cú lừa ngoạn mục, đẩy người dân đến cảnh nợ nần chồng chất.

Cơ quan CSĐT Công an huyện đã xác lập Chuyên án VA 127-C đấu tranh với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Vân. Chuyên án do Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Hồ Phúc Sơn, Phó Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp làm Phó ban Chuyên án cùng những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 4/2017, Nguyễn Thị Vân thôi việc. Trước khi đi khỏi địa phương, bà có báo với địa phương sẽ đi vắng một thời gian để giải quyết việc riêng nhưng không ai biết bà đi đâu. Thời điểm đó, sự việc cũng chưa vỡ lở nên chẳng ai nghĩ đến việc bà Vân bỏ trốn. Với quyết tâm nhanh chóng tìm ra tung tích của đối tượng Nguyễn Thị Vân, Ban chuyên án đã đồng loạt triển khai các phương án để truy tìm nơi Vân đang ẩn nấp.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian vào cuộc điều tra, các điều tra viên đã xác định nơi bà Vân đang ở và tìm cách vận động để đối tượng quay trở về địa phương. Ngày 14/12, sau khi Nguyễn Thị Vân trở về quê nhà, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã ra lệnh bắt tạm giam đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, Công an huyện Quỳnh Lưu đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến hành vi của Nguyễn Thị Vân, cơ quan điều tra xác định đối tượng còn có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của Nhà nước và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Qua các tài liệu CQĐT thu thập, số tiền mà bà Vân chiếm đoạt tính đến thời điểm hiện nay là hơn 2 tỉ đồng. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vân về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời, tập trung làm rõ 2 hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Với việc phá thành công Chuyên án này, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Vân, Công an huyện Quỳnh Lưu đã lập chiến công xuất sắc ngay trong những ngày đầu thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

.

Huyền Thương

.