Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/loi-dung-quan-he-ho-hang-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-772143/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/loi-dung-quan-he-ho-hang-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-772143/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng quan hệ họ hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/12/2017, 10:06 [GMT+7]

Lợi dụng quan hệ họ hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Lười lao động nhưng ham chơi và thích hưởng thụ nên sau khi mượn được xe ôtô của đứa cháu họ hàng ở TP Vinh, Nguyễn Hải Đăng đã đi cầm cố để lấy tiền đánh bạc bằng hình thức chơi game. Khi tiêu xài hết tiền và biết không thể trốn tránh pháp luật, Đăng đã đến cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đầu thú về hành vi phạm tội của mình.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Hải Đăng, quê ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; thường trú tại TP Vinh. 
Bị cáo Nguyễn Hải Đăng tại tòa
Bị cáo Nguyễn Hải Đăng tại tòa
 
Tham dự phiên tòa chỉ có vợ con của bị cáo Nguyễn Hải Đăng. Bị hại vắng mặt và không có yêu cầu bồi thường gì. Ngoài ra, phiên tòa còn có sự tham dự của anh Nguyễn Anh Tuân (SN 1988) trú tại khối 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, là người nhận chiếc xe ôtô của Đăng cầm cố và cho Đăng vay tiền. 
 
Theo cáo trạng, do có mối quan hệ họ hàng nên khoảng 14 giờ ngày 2/4/2017, Nguyễn Hải Đăng gọi điện thoại cho chị Lê Viết Kim Ngân (SN 1991) trú tại TP Vinh hỏi mượn xe để đi công việc. Chị Ngân hỏi ý kiến mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Hạnh thì được bà Hạnh đồng ý. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Đăng đến nhà chị Ngân mượn xe ôtô Vios BKS 37A-327.72. Vì tin tưởng Đăng nên chị Ngân không làm giấy tờ cho mượn xe.
 
2 ngày sau, không thấy Đăng đưa xe đến trả như đã hẹn, bà Hạnh gọi điện thoại cho Đăng nhưng không liên lạc được. Sốt ruột, bà Hạnh đến nhà riêng của Đăng thì được người nhà cho biết, Đăng đã đi khỏi nhà từ ngày 2/4/2017, gia đình cũng không liên lạc được và không biết Đăng đi đâu, làm gì. Thông qua thiết bị định vị gắn trên xe, bà Hạnh phát hiện chiếc xe của mình đậu tại một địa điểm ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 3/4/2017. Qua tìm hiểu được biết, Đăng đã cầm cố chiếc xe nói trên cho 1 người ở thị trấn Xuân An nên bà Hạnh đã làm đơn tố cáo Nguyễn Hải Đăng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Tại phiên tòa, Nguyễn Hải Đăng tỏ ra thành khẩn và ăn năn về hành vi của mình. Bị cáo khai, vì nghiện đánh bạc qua mạng bằng hình thức chơi game, muốn tham gia phải mua thẻ điện thoại để nộp vào. Ban đầu, y mượn xe của bà Hạnh chỉ muốn đi chơi Đà Nẵng vài ngày cho khuây khỏa, song sau đó nảy sinh lòng tham nên đã đưa chiếc xe đến Hà Tĩnh cầm cố cho anh Nguyễn Anh Tuân (SN 1988) trú tại khối 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Để làm tin, Đăng viết giấy vay tiền, đưa giấy phép lái xe, CMND cùng chiếc xe ôtô cho anh Tuân.
 
Do quen biết nhau từ trước nên anh Tuân không mảy may nghi ngờ và tin tưởng cho Đăng vay 50 triệu đồng. Đăng hẹn 5 ngày sau đến đưa tiền, lấy xe và được anh Tuân đồng ý. Đến sáng 3/4/2017, Đăng tiếp tục đến nhà anh Tuân mượn thêm 60 triệu đồng với lý do “để đi giải quyết công việc”, anh Tuân đồng ý đưa tiền cho Đăng. Chiều cùng ngày, sau khi cầm cố xe cho anh Tuân, Đăng đánh bạc thua hết 110 triệu đồng và tiếp tục đến nhà anh Tuân để vay thêm 40 triệu đồng, nâng tổng số tiền cầm cố chiếc xe ôtô lên 150 triệu đồng rồi bỏ trốn. Ngày 14/6/2017, biết không thể trốn tránh pháp luật, Đăng đã đến cơ quan Công an đầu thú về hành vi phạm tội của mình. 
 
Căn cứ lời khai của bị cáo, trên cơ sở xem xét toàn diện vụ án và giá trị của tài sản bị chiếm đoạt là lớn (theo Hội đồng định giá tài sản UBND tỉnh Nghệ An kết luận chiếc xe ôtô nói trên có giá trị 580 triệu đồng), HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Đăng 8 năm tù về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bồi thường 150 triệu đồng cho anh Tuân (đã bồi thường 30 triệu đồng). Ngoài ra, HĐXX cũng khuyến cáo anh Tuân khi biết xe không chính chủ mà vẫn cho Nguyễn Hải Đăng cầm cố, đó cũng là hành vi sai trái, nếu lặp lại sẽ bị xử phạt. 
.

THU THỦY

.