Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/kieu-nu-da-dung-cac-chieu-tro-lua-dao-nhu-the-nao-770554/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/kieu-nu-da-dung-cac-chieu-tro-lua-dao-nhu-the-nao-770554/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Kiều nữ' đã dùng các chiêu trò lừa đảo như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/12/2017, 08:20 [GMT+7]

'Kiều nữ' đã dùng các chiêu trò lừa đảo như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Để tạo niềm tin cho các nạn nhân, Võ Thị Hằng tạo cho mình một vỏ bọc sang chảnh, ăn mặc sành điệu và chuyên dùng hàng đắt tiền, đi “xế hộp” loại sang. Với vẻ ngoài ưa nhìn và khiếu ăn nói có duyên, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các con “mồi”, “nữ quái” này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá trị lên tới hơn 700 triệu đồng.

Đối tượng Võ Thị Hằng tại cơ quan Công an
Đối tượng Võ Thị Hằng tại cơ quan Công an

Ngày 3/12, thông tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cho biết, đơn vị vừa tạm giữ hình sự đối tượng Võ Thị Hằng (SN 1987) trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, vào khoảng đầu năm 2016, Đội Điều tra Tổng hợp (ĐTTH) Công an huyện Nam Đàn nhận được nhiều thông tin từ người dân phản ánh, Võ Thị Hằng (lúc ấy đang là giáo viên hợp đồng tại một trường tiểu học ở Nam Đàn nhưng sau đó đã bị đuổi việc) có nhiều bất minh về tiền bạc. Hằng thường xuyên đổi xe ôtô cùng lối ăn mặc rất sang chảnh, tiêu xài hoang phí - những thứ mà so với mức thu nhập của một giáo viên hợp đồng như Hằng sẽ khó có thể có được.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội ĐTTH Công an huyện đã nhanh chóng triển khai các biện pháp trinh sát, xác minh và kiểm tra dấu hiệu bất minh về kinh tế như thông tin từ quần chúng nhân dân phản ánh. Tuy nhiên, với lối sống buông thả, nay đây mai đó, Hằng thường xuyên vắng mặt tại nhà riêng nên gây khó khăn cho công tác điều tra của lực lượng Công an, hoạt động điều tra có lúc đã rơi vào bế tắc. Nhưng với quyết tâm đưa đối tượng phạm tội ra ánh sáng, các điều tra viên Đội ĐTTH vẫn kiên trì bám đối tượng, lần theo từng manh mối nhỏ nhất để từ đó triển khai các biện pháp điều tra.

Đang trong quá trình thu thập thông tin để nhận diện hành vi của đối tượng thì ngày 15/11/2017, Công an huyện Nam Đàn nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1975) trú tại xóm 4, xã Nam Anh với nội dung: Vào khoảng tháng 4/2017, Võ Thị Hằng có đến nhà của anh cầm cố chiếc xe ôtô hiệu Kia Rio với giá 250 triệu đồng. Đến đầu tháng 11/2017, anh Sơn mới tá hỏa khi biết rằng, toàn bộ giấy tờ mà Hằng cắm tại nhà của anh là giấy tờ giả.

Nhận thấy đây là một vụ án phức tạp, trên cơ sở các tin báo đã có trước đây, kết quả điều tra đã có, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo và giao cho Đội ĐTTH nhanh chóng xác minh, làm rõ. Quá trình tiến hành công tác điều tra, khó khăn lớn nhất là việc do đối tượng có mối quan hệ khá phức tạp, nơi ở không cố định nên dù đủ căn cứ triệu tập để đấu tranh đối tượng nhưng bất thành. Tuy vậy, trên cơ sở nguồn tin phản ánh của người dân về việc Hằng liên tục bị các chủ nợ đến siết nợ và các thông tin liên quan, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên Đội ĐTTH đã bắt giữ Võ Thị Hằng khi thị xuất hiện tại một quán cà phê trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Không những thuê xe ô tô, xe máy tự lái để cầm cố, Hằng còn nhận chạy vào đại học cho các nạn nhân nhẹ dạ
Không những thuê xe ô tô, xe máy tự lái để cầm cố, Hằng còn nhận chạy vào đại học cho các nạn nhân nhẹ dạ

Tại cơ quan CSĐT, trước những tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, Hằng đã cúi đầu nhận tội và khai báo toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, vào khoảng tháng 12/2016, Hằng đến đường Đốc Thiết, TP Vinh thuê 1 xe Kia Rio BKS 37A-262.27 với giá 18 triệu đồng/tháng của anh Phạm Đình Dũng (SN 1977) để làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2017, do thiếu tiền tiêu xài nên Hằng nảy sinh ý đồ cầm cố chiếc xe này. Nghĩ là làm, Hằng lái xe đến nhà anh Nguyễn Hoàng Sơn cắm lấy số tiền 250 triệu đồng. Trước đó, biết rằng, nếu không có giấy tờ gốc thì cầm cố chiếc xe sẽ không có giá trị nên Hằng đã lên mạng tìm kiếm thông tin và làm giả một bộ giấy tờ xe với giá 6 triệu đồng.

Ngoài vụ việc đã có đơn tố giác trực tiếp, quá trình mở rộng điều tra, Đội ĐTTH còn làm rõ thêm một số hành vi lừa đảo trước đó của Hằng. Theo đó, từ tháng 12/2016, Hằng đã bắt đầu có hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Không chỉ thực hiện hành vi thuê ôtô, xe máy để cầm cố, Hằng còn đứng ra nhận tiền để “chạy” việc, “chạy” đầu vào một số trường đại học với số tiền theo thỏa thuận giữa hai bên. Để tạo niềm tin cho nạn nhân, Hằng trang bị cho mình vỏ bọc ăn mặc sang chảnh và sành điệu. Với vẻ ngoài ưa nhìn và khiếu ăn nói có duyên nên nhiều người dù đã bị Hằng lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không nhận ra. Mọi việc chỉ thực sự vỡ lở khi Hằng tắt máy không liên lạc và ngôi nhà Hằng ở luôn trong trạng thái đóng cửa im lìm.

Chia sẻ về phương thức, thủ đoạn phạm tội của Võ Thị Hằng, Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội ĐTTH cho biết: Trước khi thuê xe, đối tượng Hằng thường dùng số điện thoại rất đẹp và các phương tiện đi theo như xe ôtô K3, CX5 làm cho chủ tài sản tưởng là có điều kiện để cho thuê xe. Sau khi thuê xe, đối tượng dùng thủ đoạn làm giả giấy tờ để được cầm cố với số tiền lớn. Khi cầm cố được tài sản, đối tượng thường nhắn tin cho người chủ, lúc lấy lý do “Hằng đang ốm; Hằng bận đi học; Hằng đang đi TP Hồ Chí Minh” và rất nhiều lý do để không thanh toán tiền.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Qua đây, Công an huyện Nam Đàn thông báo ai là nạn nhân trong số vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng Võ Thị Hằng thực hiện thì đến cơ quan Công an trình báo nhằm phục vụ cho công tác điều tra và xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, nhận lại số tài sản mà mình bị đối tượng Hằng lừa đảo để chiếm đoạt thời gian qua.

.

Thu Thủy

.