Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bat-doi-tuong-su-dung-vu-khi-nong-giao-dich-ma-tuy-772697/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/bat-doi-tuong-su-dung-vu-khi-nong-giao-dich-ma-tuy-772697/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng sử dụng vũ khí 'nóng' giao dịch ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/12/2017, 16:13 [GMT+7]

Bắt đối tượng sử dụng vũ khí 'nóng' giao dịch ma túy

(Congannghean.vn)-Từng là giáo viên, song sa ngã vào “cái chết trắng”, thầy giáo tiểu học này đã “cõng” trên mình 1 tiền án, 2 lệnh truy nã, mang theo vũ khí “nóng” lập lán trại trên khu vực Dốc Mới để giao dịch ma túy. Khi bị truy bắt, đối tượng đã xả súng khiến 1 chiến sỹ Công an bị thương trước khi lẩn trốn vào rừng sâu.

Ngày 19/12, Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết, đơn vị đã bắt giữ thành công Kha Thanh Tài (SN 1976) trú tại bản Cửa Rào 1, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, là đối tượng từng có 2 lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm, sau nhiều ngày gây thương tích cho CBCS Công an huyện rồi lẩn trốn vào rừng sâu; đồng thời, triệt xóa thành công tụ điểm ma túy nhức nhối tại khu vực Dốc Mới, điểm giáp ranh giữa 3 xã Yên Na, Xá Lượng và Thạch Giám.

Triệt xóa tụ điểm ma túy, 2 chiến sỹ bị thương

Đối tượng Kha Thanh Tài
Đối tượng Kha Thanh Tài

Trước đó, thực hiện Kế hoạch số 1094/KH-CAH-MT ngày 19/11/2017 của Công an huyện về tấn công, truy quét các nhóm đối tượng dựng lán, sử dụng vũ khí “nóng”, tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực đồi Dốc Mới; triệt xóa tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy có sử dụng vũ khí “nóng”, do đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Kha Thanh Tài cầm đầu, Công an huyện Tương Dương đã xác lập Chuyên án mang bí số 118M để đấu tranh, triệt xóa.

Chuyên án do Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, nhiều đồng chí giàu kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma túy đã được lựa chọn vào Ban chuyên án, với quyết tâm triệt xóa bằng được tụ điểm ma túy nhức nhối này, bắt giữ thành công đối tượng.

Tài là đối tượng đã có 2 lệnh truy nã về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nên có thừa kinh nghiệm để đối phó với cơ quan chức năng. Gần đây, sau một thời gian lẩn trốn, đối tượng đã quay trở lại lén lút hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Để đối phó với cơ quan chức năng, y đã chọn khu vực Dốc Mới, là địa điểm giáp ranh giữa 3 xã để làm “căn cứ địa”. Ngoài việc cấu kết với một số đối tượng cộm cán từ nơi khác đến và một số người Mông trên địa bàn, Tài còn trang bị cho mình cả “kho” vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Chính vì vậy, để triệt xóa được tụ điểm ma túy này, Công an huyện Tương Dương đã huy động tối đa lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Ban chuyên án đã cử 10 đồng chí bám địa bàn, “ăn sương nằm gió” để kịp thời nắm bắt mọi di biến động của Tài, phục vụ việc đấu tranh, bắt giữ và triệt xóa tụ điểm nói trên.

Đến khoảng 2 giờ sáng 10/12, khi nắm được thông tin Tài đang ở tại khu vực lán trại trên đồi Dốc Mới, cách đường Dốc Mới khoảng 500 m, Ban chuyên án đã quyết định tiếp cận địa điểm này để bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, khi các trinh sát đang lặng lẽ áp sát thì bất ngờ có tiếng chó sủa. Với bản tính cảnh giác cao độ, Tài đã sử dụng súng AK bắn loạn xạ tứ phía, trong đó có loạt đạn nhằm vào Tổ công tác khiến Trung úy Nguyễn Văn Lam bị thương ở phần mềm bắp chân trái. Trong quá trình truy đuổi đối tượng, Trung úy Nguyễn Sơn Hà bị rách chân phải do đá cắt. Tại lán trại, Tổ công tác đã thu giữ 2 quả lựu đạn, 5 khẩu súng tự chế và 3 kiếm; đồng thời đốt, dỡ 6 lán trại mà các đối tượng dựng ở khu vực Dốc Mới để phục vụ cho việc mua bán trái phép chất ma túy.

Số vũ khí “nóng” thu giữ tại thời điểm bắt giữ Kha Thanh Tài
Số vũ khí “nóng” thu giữ tại thời điểm bắt giữ Kha Thanh Tài

“Ông trùm” ma túy trên Dốc Mới sa lưới

Ngay sau khi bị bắt hụt, Tài đã lẩn trốn vào rừng sâu để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Với quyết tâm không để đối tượng đặc biệt nguy hiểm này nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Công an huyện Tương Dương tập trung tối đa lực lượng, tiếp tục tấn công, truy quét tội phạm ma túy tại khu vực Dốc Mới.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, chứng cứ và lần theo dấu vết đối tượng để quyết tâm bắt bằng được Kha Thanh Tài trong thời gian sớm nhất, từ ngày 11 - 15/12, Công an huyện Tương Dương đã thành lập 5 tổ công tác, lần theo dấu vết và các mối quan hệ của Tài để xác minh, truy bắt đối tượng.

Theo các trinh sát, khó khăn lớn nhất đó là đối tượng là người bản địa, thông thạo địa hình rừng núi, từng là giáo viên tiểu học, có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, 2 quyết định truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng truy bắt. Ngoài ra, đối tượng có mối quan hệ phức tạp với các nhóm người Mông mua bán ma túy nên rất khó lần theo dấu vết.

Tuy vậy, được sự hỗ trợ của Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II Công an tỉnh, đã phát hiện Kha Thanh Tài đang lẩn trốn lưu động ở một số khu vực rừng sâu thuộc bản Đữa, xã Lượng Minh; khu vực dốc Kẽm thuộc bản Na Pu, xã Yên Na và khu vực Pù Hoạt, bản Khe Quỳnh, xã Xiêng My. Đến khoảng 5 giờ ngày 17/12, khi có thông tin Tài đang lẩn trốn tại khu vực rừng sâu thuộc địa phận bản Cửa Rào 1, xã Xá Lượng, Công an huyện Tương Dương đã triển khai các phương án và bắt giữ thành công đối tượng; thu giữ 1 quả mìn tự chế, 1 khẩu súng AK, 17 viên đạn trong đó có 1 viên đã lên nòng, 1 con dao quắm và 5,6 gam hêrôin.

Qua đấu tranh khai thác, ban đầu Kha Thanh Tài đã khai nhận, tất cả các loại vũ khí nói trên đối tượng mua để phục vụ cho việc mua bán trái phép chất ma túy và chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Hiện, Công an huyện Tương Dương đang củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố đối tượng Kha Thanh Tài về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Chống người thi hành công vụ”.

Việc bắt giữ thành công đối tượng cộm cán Kha Thanh Tài và triệt xóa tụ điểm ma túy nhức nhối tại khu vực Dốc Mới là chiến công đáng biểu dương, ghi nhận của Công an huyện Tương Dương. Vì sự bình yên địa bàn và hạnh phúc của nhân dân, các anh đã không quản ngại hy sinh, chấp nhận đổ máu để kiên quyết đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo tiền đề cho bà con nhân dân vui Tết, đón Xuân trong yên vui.

.

Thiên Thảo

.