Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/duong-day-khung-cua-trum-ma-tuy-dat-quy-hop-773268/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201712/duong-day-khung-cua-trum-ma-tuy-dat-quy-hop-773268/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đường dây 'khủng' của 'trùm' ma túy đất Quỳ Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/12/2017, 09:37 [GMT+7]

Đường dây 'khủng' của 'trùm' ma túy đất Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Sau hơn 9 năm vào tù ra khám vì liên quan đến các tội danh mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, Lê Văn Lâm lại tiếp tục móc ngoặc với các đối tượng ở các huyện Tương Dương, Quế Phong thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, với cách thức, thủ đoạn rất trắng trợn, tinh vi và liều lĩnh. Đến cuối tháng 11/2017, đường dây này đã bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp triệt xóa. 2 đối tượng bị bắt, thu giữ 1 bánh hêrôin và 100 gam ma túy đá.

UBND huyện Quỳ Hợp trao thưởng cho Ban chuyên án 127L
UBND huyện Quỳ Hợp trao thưởng cho Ban chuyên án 127L

“Trùm” ma túy ma mãnh nơi miền Tây xứ Nghệ

Ở đất Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp, Lê Văn Lâm (SN 1969) nổi tiếng là 1 kẻ nghiện ngập và từng nhiều lần vào tù ra tội vì bán lẻ trái phép chất ma túy. Cụ thể, ngày 14/12/2001, Lâm bị TAND tỉnh Nghệ An xử 6 năm tù về tội mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy. Tháng 9/2009, hắn tiếp tục bị TAND huyện Quỳ Hợp xử phạt 36 tháng tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra trại, không có công ăn việc làm ổn định, lại suốt ngày chìm trong “nàng tiên nâu”, Lâm tiếp tục lao vào con đường cũ với tính chất ngày càng tinh vi, ma mãnh. Một lần nữa, đối tượng bị đưa vào “tầm ngắm” của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An.

Vài tháng trở lại đây, qua công tác theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện dọc khu vực ngã ba Săng Lẻ (huyện Quỳ Hợp) có một số “đại lý” phân phối ma túy cho các con nghiện trên địa bàn và các vùng lân cận. Điều đáng nói là từ thời điểm hết “hàng” đến khi có “hàng” để cung cấp cho “khách” chỉ trong tích tắc. Nhận định nguồn cung cấp ma túy có thể ở rất gần các “đại lý” trên, Đội 3 tiếp tục theo dõi, xác minh, sàng lọc thông tin. Qua đó, xác định các “đại lý” này đều có mối quan hệ với Lê Văn Lâm.

Tiếp tục xác minh, điều tra các hoạt động của đối tượng Lê Văn Lâm, các trinh sát phát hiện, sau khi ra trại, Lâm đã bán một số miếng đất cũng như đồ đạc trong nhà để phục vụ cho việc tiêu xài và sử dụng ma túy. Thế nhưng, thời gian gần đây, mặc dù Lâm không có nghề nghiệp nhưng tiền bạc luôn rủng rỉnh. Lâm vung tiền để sửa sang nhà cửa khang trang, hoành tráng, mua xe ôtô đắt tiền và sắm sửa rất nhiều đồ đạc có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Từ sự bất minh về mặt kinh tế cộng với việc các “đại lý” bán lẻ ma túy tại khu vực ngã ba Săng Lẻ có mối liên quan đến Lâm, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian điều tra, xác minh, các trinh sát Đội 3 đã có đủ căn cứ xác định chính xác Lâm là nguồn cung cấp “hàng” chính cho các “đại lý” phân phối ma túy trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Đường dây này hoạt động với cách thức tổ chức hết sức kín kẽ, chặt chẽ, mang tính chuyên nghiệp trong từng công đoạn, từ mua bán, vận chuyển cho đến giao dịch ma túy với “khách”.

Đối tượng Lê Văn Lâm
Đối tượng Lê Văn Lâm

Trong suốt nhiều tháng qua, Lâm thường cấu kết với một số đối tượng nghiện ở các huyện Quỳ Châu, Tương Dương, lấy ma túy của các đối tượng người Mông (Lào) tại khu vực rừng núi của huyện Tương Dương rồi đưa về các huyện trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Nổi lên trong số đối tượng nghiện mà Lâm móc nối để lấy “hàng” có Bùi Đình Thương (SN 1958) trú tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu.

Trước đây, Thương từng làm công nhân lâm trường, sau đó hắn “bập” vào ma túy lúc nào không hay. Bản thân hắn đã có 2 tiền án liên quan đến mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời gian gần đây, Thương lợi dụng những lúc đi điều trị Methadol tại Quỳ Hợp để ghé vào nhà Lâm, thực chất là “nhập” ma túy cho Lâm; còn những lúc không có ma túy sử dụng thì hắn lại đến lấy “hàng” chỗ Lâm. Đặc biệt, Lâm lấy nhà riêng của mình làm địa điểm giao dịch “hàng”. Hắn hết sức cảnh giác khi chỉ bán cho những đối tượng thân quen và đã có sự tin tưởng tuyệt đối. Ngược lại, hắn sẽ bán di động và thường xuyên thay đổi địa điểm, thời gian “giao dịch” cho các đối tượng không quen biết, chưa có sự tin tưởng tại các khu vực vắng vẻ, ít người qua lại.

Đang chuẩn bị lực lượng đấu tranh với Lê Văn Lâm thì Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy nắm được thông tin, Công an huyện Quỳ Hợp cũng đang điều tra về đối tượng này. Sau khi bàn bạc thống nhất, Phòng quyết định chủ trì phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp triệt xóa đường dây ma túy này. Từ tháng 9 - 10/2017, các lực lượng đã nhiều lần tổ chức mật phục, theo dõi nhằm bắt quả tang hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Lê Văn Lâm nhưng đều không thành công. Bởi, đối tượng rất ranh ma, xảo quyệt, nhiều mối quan hệ rộng rãi, lại có quá khứ tù tội nên có nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng chức năng. Thế nhưng, với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, các đơn vị vẫn ngày đêm nghiên cứu, thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Lê Văn Lâm cùng đồng bọn.

Cất vó

Nhận thấy nếu sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thông thường sẽ không thể đấu tranh được với đường dây này, nên đầu tháng 11/2017, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xin xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Chuyên án 127L được xác lập, do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm Trưởng ban; Trung tá Phan Mạnh Hùng làm Phó ban, huy động tập thể CBCS Đội 3, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Lê Văn Lâm cầm đầu.

Đến ngày 27/11, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: Tối 28/11, Lê Văn Lâm và Bùi Đình Thương sẽ tiến hành giao dịch 1 mẻ “hàng” cho một số đối tượng người miền xuôi. Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, trưa 28/11, các trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp chia thành 3 mũi trinh sát lên phương án tác chiến.

Kiên trì mật phục, đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, Tổ công tác thứ 1 phát hiện Lê Văn Lâm điều khiển 1 chiếc xe máy tay ga chở sau 1 đối tượng khác xuất phát từ nhà đi về hướng TX Thái Hòa, đồng thời có 1 chiếc xe ôtô chạy rà rà phía trước. Nhận định Lâm cùng đồng bọn đang tìm địa điểm giao dịch ma túy, lập tức, các mũi trinh sát liền gom về hướng TX Thái Hòa, bám sát di biến động của đối tượng.

Đến khoảng 30 phút sau, trinh sát phát hiện xe của Lâm cùng chiếc xe ôtô giảm tốc độ và sau đó dừng lại tại Km 58-QL48 thuộc địa phận xóm Đồng Thuận, xã Đồng Hợp, cách nhà Lâm khoảng hơn 3 km. Chờ đến khi Lâm đang tiến hành giao dịch ma túy cho 1 đối tượng khác, các mũi trinh sát đồng loạt khép chặt vòng vây, nhanh chóng ập vào khống chế, vây bắt đối tượng; phát hiện, thu giữ 1 bánh hêrôin có trọng lượng 360 gam và 100 gam ma túy đá. Lợi dụng lúc hỗn loạn, đối tượng còn lại nhanh chóng tẩu thoát.

Ngay sau đó, Ban chuyên án đã áp giải đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an xã Đồng Hợp đấu tranh, làm rõ. Tại đây, Lê Văn Lâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình. Theo đó, Lâm giao cho Thương mua 1 bánh hêrôin của đối tượng người Mẹo tại khu vực đồi núi của huyện Tương Dương với giá 150 triệu đồng. Trong đó, Lâm đưa cho Thương 122 triệu đồng, còn Thương chi ra 28 triệu đồng. Sau khi lấy được “hàng”, Thương đưa về cho Lâm chờ thời cơ tiêu thụ. Còn 100 gam ma túy đá là Lâm mua của 1 đối tượng không quen biết tại khu vực biên giới giáp Lào trước đó. Đang trong quá trình giao dịch số ma túy trên cho 1 đối tượng người miền xuôi thì Lâm bị cảnh sát bắt giữ.

Từ lời khai của Lâm, Ban chuyên án tiếp tục điều tra mở rộng, tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Đình Thương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can và ra lệnh bắt tạm giam Lê Văn Lâm và Bùi Đình Thương về tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Quỳ Hợp trong việc triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Lê Văn Lâm cầm đầu thực sự đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân. Ghi nhận thành tích xuất sắc đó, ngày 1/12/2017, UBND huyện Quỳ Hợp đã tổ chức biểu dương, khen thưởng cho Ban chuyên án 127L. 

.

Hằng Nga

.