Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/2-chu-chau-nguoi-lao-vuot-bien-buon-thuoc-phien-768853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201711/2-chu-chau-nguoi-lao-vuot-bien-buon-thuoc-phien-768853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 chú cháu người Lào vượt biên buôn thuốc phiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/11/2017, 15:08 [GMT+7]

2 chú cháu người Lào vượt biên buôn thuốc phiện

(Congannghean.vn)-Cuộc sống vợ chồng trẻ với 4 người con khiến gánh nặng cơm áo gạo tiền luôn đè nặng, trong thoáng chốc người chồng đã nghĩ đến việc buôn thuốc phiện để thoát nghèo. Nghĩ là làm, 2 chú cháu người Lào quyết định sang Việt Nam mua nhu yếu phẩm về nước đổi lấy thuốc phiện rồi trở lại Việt Nam bán để kiếm lời.

Với tang vật hơn 7,3 kg thuốc phiện, HĐXX tuyên mức án 40 năm tù cho cả 2 bị cáo Thò Dúa Dìa và Thò Chá Lỳ
Với tang vật hơn 7,3 kg thuốc phiện, HĐXX tuyên mức án 40 năm tù cho cả 2 bị cáo Thò Dúa Dìa và Thò Chá Lỳ

Bản Na Cỏ Mư, xã Phà Đánh, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn (Lào) - nơi Thò Dúa Dìa (SN 1988) và Thò Chá Lỳ (SN 1993) sinh sống là xã giáp biên giới với Việt Nam. Nhà của Dìa và Lỳ nằm vắt vẻo trên ngọn đồi, chỉ cần đi xuống hết ngọn đồi đó là sang đến Việt Nam. Dìa và Lỳ là 2 chú cháu, dù còn trẻ nhưng đều đã lập gia đình và có 4 người con. Là người dân tộc thiểu số, chẳng được học hành đến nơi đến chốn nên cả 2 chú cháu không hiểu biết nhiều về pháp luật.

Đầu tháng 5/2017, khi Lỳ sang Việt Nam để sửa chữa xe máy thì gặp 1 người đàn ông tên Cu. Sau khi làm quen và trao đổi số điện thoại, Cu đặt vấn đề nhờ Lỳ mua thuốc phiện với mức giá 6 triệu đồng/kg. Cuộc sống quanh năm quần quật trên nương rẫy vẫn không đủ nuôi 6 miệng ăn khiến Lỳ chán nản, nay được nghe đến món tiền lớn khiến Lỳ như bị mờ mắt. Chẳng kịp suy nghĩ gì, Lỳ đồng ý và ôm mộng đổi đời, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, cơ cực.

Vài ngày sau khi trở về Lào, Lỳ nhận được điện thoại của Cu đặt mua 4 kg thuốc phiện giá 4 triệu đồng/kg. Lỳ liền tìm đến người chú của mình là Thò Dúa Dìa và rủ chú cùng tham gia. Được sự đồng ý của Dìa, 2 chú cháu lên kế hoạch cho chuyến “hàng” đầu tiên của mình. Ở nơi mà Lỳ và Dìa sinh sống, thuốc phiện không phải là món “hàng” khó kiếm nhưng muốn mua thì phải đổi bằng hàng hóa. 2 chú cháu chung tiền, Dìa 8 triệu đồng, Lỳ 10 triệu đồng rồi mang sang Việt Nam mua quần áo, vải vóc, nhu yếu phẩm về đổi cho các hộ dân trong xã lấy thuốc phiện.

2 ngày sau, người đàn ông tên Cu tiếp tục điện thoại cho Lỳ đặt thêm 10 kg nhựa thuốc phiện. Vì số lượng “hàng” chưa đủ nên Dìa đã lấy 1.000.000 kíp Lào để gom đủ “hàng” cho khách. Đến ngày 13/5, Cu gọi điện thoại cho Lỳ yêu cầu đưa “hàng” sang Việt Nam để giao cho khách. Dìa và Lỳ mang số nhựa thuốc phiện bỏ vào can nhựa 20 lít buộc sau xe máy chạy sang Việt Nam. Chuyến “hàng” đầu tiên cũng là chuyến “hàng” cuối cùng của 2 chú cháu. Khi đi đến địa phận xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Lỳ và Dìa bị lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Tri Lễ (BĐBP Nghệ An) phối hợp với Hải quan Nghệ An phát hiện và bắt giữ. Tổng số ma túy mà 2 đối tượng người Lào mang sang Việt Nam bán là hơn 7,3 kg.

Phiên tòa xét xử Thò Dúa Dìa và Thò Chá Lỳ về tội mua bán trái phép chất ma túy chẳng có bóng dáng 1 người thân nào của 2 bị cáo. Trong giờ HĐXX nghị án, Dìa và Lỳ dáo dác nhìn quanh phòng xét xử như chờ đợi một điều gì đó. Đôi mắt đỏ hoe, nước mắt chực trào, từ ngày bị bắt đã đủ để Dìa và Lỳ ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Chỉ một phút nông nổi, hám lợi mà cả 2 chú cháu đã đánh đổi cả tuổi trẻ, gia đình để giờ đây phải chịu cảnh tù tội nơi xứ người.

Vì 2 bị cáo là người Lào, không hiểu tiếng Việt nên HĐXX đã mời người phiên dịch. Phiên tòa bắt đầu khá muộn những tưởng sẽ kéo dài vì rào cản ngôn ngữ nhưng cả 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo, lời khai tại tòa đúng với lời khai tại cơ quan điều tra nên việc xét xử diễn ra rất nhanh chóng. Thậm chí HĐXX còn nhận định 2 bị cáo là người hiền lành, rất thật thà, ngay sau khi bị bắt đã hợp tác với cơ quan Công an để phục vụ công tác điều tra. Hành vi phạm tội của 2 bị cáo xuất phát từ nhận thức, hiểu biết pháp luật hạn chế.

Qua lời người phiên dịch được biết, từ khi bị bắt, vợ con của 2 bị cáo có 1 lần sang Việt Nam thăm nuôi. Trước khi diễn ra phiên tòa này, tòa cũng đã gửi giấy thông báo cho gia đình bị cáo nhưng không hiểu sao hôm nay không có ai tham dự.

Căn cứ các tình tiết vụ án, HĐXX nhận định Thò Chá Lỳ là người khởi xướng việc mua bán ma túy, Thò Dúa Dìa mặc dù được rủ nhưng lại tham gia với vai trò tích cực, vì vậy vai trò của 2 bị cáo trong vụ án này là ngang nhau. 2 bị cáo có thể bị truy cứu mức án cao nhất trong khung hình phạt về tội danh này, tuy nhiên cả hai đều là người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, nhận thức pháp luật hạn chế, khi bị bắt cả 2 đã thành khẩn khai báo. Đây là những yếu tố giúp bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Với các lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt Thò Chá Lỳ và Thò Dúa Dìa, mỗi người 20 năm tù giam.

.

Huyền Thương

.