Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/bat-giu-2-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-763259/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/bat-giu-2-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-tai-san-763259/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/10/2017, 09:01 [GMT+7]

Bắt giữ 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Nghiện cờ bạc, thua bạc dẫn đến nợ nần ngày càng nhiều, liên tục bị các chủ nợ xiết nợ nên Vương Đình Đường (SN 1996) và Văn Đình Tùng (SN 1994) cùng trú tại xóm Văn Ngọc, xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã “nảy sinh ý tưởng” đi thuê xe tự lái rồi cầm cố lấy tiền trả nợ.

2 đối tượng Văn Đình Tùng và Vương Đình Đường
2 đối tượng Văn Đình Tùng và Vương Đình Đường

Ngày 17/10, đồng chí Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện Nam Đàn cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng Vương Đình Đường (SN 1996) và Văn Đình Tùng (SN 1994) cùng trú tại xóm Văn Ngọc, xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 9/10/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Đình Phương (SN 1979) trú tại khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn với nội dung: Ngày 3/10/2017, Vương Đình Đường và Văn Đình Tùng cùng trú tại xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương đến cửa hàng của anh để thuê xe ôtô nhãn hiệu Daewoo, BKS 38A-018.20. Trong hợp đồng thuê xe thì Đường và Tùng chỉ thuê xe trong 1 ngày. Tuy nhiên, khi hết hạn thuê xe, anh Phương liên tục gọi điện thoại để 2 đối tượng đến giao trả xe thì nhận được lời khất hẹn. Lo sợ bị mất xe, anh Phương đã làm đơn trình báo cho cơ quan CSĐT.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo và giao cho Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc. Đang tiến hành thu thập chứng cứ thì chiều 9/10/2017, đối tượng Văn Đình Tùng đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện đầu thú. Sau đó 2 ngày, đối tượng Vương Đình Đường cũng đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện đầu thú.

Tại cơ quan Công an, Tùng và Đường đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, cả 2 đều nghiện đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề. Số tiền công đi lái xe thuê không đủ thỏa mãn cơn nghiện đánh bạc, Tùng và Đường còn nợ các con bạc khác với số tiền lớn. Riêng Đường còn nợ Tùng 90 triệu đồng. Trong lúc túng thiếu, nợ nần do đánh bạc chồng chất, Tùng nảy sinh “ý tưởng” rủ Đường đi thuê xe tự lái rồi ra hiệu cầm cố lấy tiền trả nợ. Nghe bùi tai, Đường gật đầu đồng ý.

Nói là làm, ngày 3/10/2017, Tùng gọi và rủ Đường xuống TP Vinh, vào một cửa hàng cho thuê xe ở phường Hưng Dũng để thuê xe. Sau khi thuê xong, cả 2 lái xe đi được một đoạn đường thì phát hiện ra giấy tờ xe đều là giấy tờ phôtô, không cầm đồ được nên cả 2 lái xe quay lại trả.

Sau đó, Tùng gọi điện cho anh Nguyễn Đình Phương (Tùng và Phương có quen biết nhau từ trước) hỏi “có xe cho thuê không”, anh Phương trả lời “có”. Đường đứng ra làm thủ tục nhận thuê xe và cầm lái chở Tùng đến một hiệu cầm đồ ở TP Vinh nhưng không cầm được vì không chính chủ.

Đi mãi không cầm đồ được, Tùng nóng ruột và nghĩ đến người đàn ông tên Hồng (phường Hưng Dũng, TP Vinh) - người quen của mình và gọi điện cho người đàn ông này nói: “Có chiếc xe của bố thằng bạn muốn cầm, anh cầm cho em tí để bố hắn xuống chuộc”. Tin tưởng Tùng, người đàn ông tên Hồng đưa cho Tùng 100 triệu đồng. Vì còn nợ người đàn ông tên Hồng số tiền 70 triệu đồng nên khi cầm số tiền trên, Tùng “trả nợ” cho người đàn ông này 50 triệu đồng và quay lại xe đưa cho Đường cầm 50 triệu đồng. Trên đường trở về, Tùng bảo Đường đưa cho mình 10 triệu đồng để Tùng thanh toán tiền thủ tục lúc nãy.

Khi anh Phương gọi điện yêu cầu trả xe thì Tùng và Đường còn dọa nạt. Song, sau đó, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Tùng và Đường đã lần lượt đến cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đầu thú. Chiếc xe ôtô đã được Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện trao trả cho bị hại.

.

Thu Thủy - Như Phương

.