Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/khoi-to-doi-tuong-gay-ra-hang-chuc-vu-lua-dao-chiem-doat-tai-san-762697/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/khoi-to-doi-tuong-gay-ra-hang-chuc-vu-lua-dao-chiem-doat-tai-san-762697/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng gây ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/10/2017, 08:05 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng gây ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Thường xuyên lên các trang web cho thuê xe tự lái của Nghệ An để tìm kiếm “con mồi”, khi đã nhắm được, y lập tức thuê người làm giả giấy đăng ký xe đứng tên mình, sau đó thuê xe và mang đi cắm cùng giấy đăng ký giả. Với thủ đoạn này, y đã thực hiện trót lọt gần chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Hùng
Đối tượng Nguyễn Văn Hùng

Ngày 15/10, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết: Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hùng (SN 1987) trú tại xóm 11, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào những ngày cuối tháng 9, Phòng CSHS nhận được đơn tố cáo của các công ty cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP Vinh về việc, có 1 đối tượng thuê xe nhưng không hoàn trả đúng thời gian đã ký trong hợp đồng. Sau khi tiếp nhận đơn, lãnh đạo Phòng đã giao cho Đội 2 nhanh chóng tiến hành điều tra. Quá trình xác minh lời khai của bị hại đã xác định được đối tượng lừa đảo là Nguyễn Văn Hùng, là đối tượng đã có 1 tiền án về tội đánh bạc. Sau khi ra tù trở về địa phương, y vẫn không từ bỏ được đam mê cờ bạc. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đầu tháng 10/2017, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai nhận, từ tháng 5/2017 đến nay, y đã thực hiện trót lọt gần chục vụ thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố. Trước đó, do có biết một người đàn ông (chưa xác định danh tính) ở miền Nam có thể làm giả giấy tờ xe nên Hùng đã nghĩ tới việc lợi dụng sơ hở của việc cho thuê xe tự lái để thuê xe, sau đó làm giả đăng ký xe đứng tên mình rồi đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Nghĩ là làm, ngày 21/5/2017, Hùng đến Công ty TNHH TM HERY SƠN, địa chỉ ở số 204, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh làm thủ tục thuê chiếc xe ôtô con nhãn hiệu KIA K3, màu bạc, BKS 37A-282.92, thời gian thuê 1 tháng, với giá 18.000.000 đồng. Hùng sử dụng chiếc xe này để đi lại. Đến tháng 7/2017, khi hết tiền tiêu xài, y đã gọi điện cho người đàn ông ở miền Nam và nhờ làm giấy đăng ký giả cho chiếc xe Kia K3, BKS 37A-282.92 mang tên Nguyễn Văn Hùng. Khi đã có giấy tờ xe mang tên mình, y liền đưa xe đến cầm cố cho anh Hoàng Văn Bình và anh Từ Đức Đạo ở địa chỉ số 106, đường Hải Thượng Lãn Ông, thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh lấy số tiền 300 triệu đồng.

Đến ngày 7/8/2017, sau khi tiêu hết số tiền trên, Hùng đến Công ty TNHH TM JVT, địa chỉ số 236 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh thuê chiếc xe ôtô nhãn hiệu Toyota  Fotuner BKS 37A-391.70 trong thời gian 1 tháng với giá 24.000.000 đồng. Sau đó, Hùng làm giả đăng ký xe mang tên mình rồi đưa xe đến cầm cố cho chị Nguyễn Hồng Nhị trú tại khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh với số tiền 700 triệu đồng. Số tiền này cũng nhanh chóng được Hùng “nướng” vào trò đỏ đen.

Ngày 11/8/2017, anh Nguyễn Hồng Phúc (SN 1990), chỗ ở xóm Mẫu Đơn, xã Hưng Lộc, TP Vinh vay của Hùng 100 triệu đồng, 2 bên thỏa thuận cho vay trong 1 tháng và anh Phúc có để lại cho Hùng chiếc xe con nhãn hiệu Kia Rio BKS 37A-306.62, chiếc xe này anh Phúc thuê của Công ty TNHH TM JVT. Ngay sau đó, Hùng thuê người làm giả đăng ký xe mang tên mình để sử dụng đi lại. Đến ngày 15/9, Hùng mang xe đến cầm cố cho 2 anh Từ Đức Đạo và Hoàng Văn Bình lấy số tiền 300 triệu đồng.

Giấy tờ giả Nguyễn Văn Hùng chuẩn bị sẵn để thực hiện lừa đảo
Giấy tờ giả Nguyễn Văn Hùng chuẩn bị sẵn để thực hiện lừa đảo

Với thủ đoạn này, Nguyễn Văn Hùng tiếp tục thuê chiếc xe Toyota Vios BKS: 37A-245.75 của Công ty TNHH Hưng Thánh Phú chi nhánh Nghệ An, ở đường Bùi Huy Bích, xóm 15, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Chiếc xe này được Hùng thay BKS giả 37A-092.27, đến nhà anh Từ Đức Đạo để cầm cố thay cho chiếc xe Innova mà trước đó Hùng đã cầm lấy số tiền 300 triệu đồng. Không chỉ thuê xe của các công ty cho thuê xe tự lái để cầm cố, Hùng còn mang 2 chiếc xe nhãn hiệu Kia Rio và Kia Morning của gia đình mang tên N.Đ.L. (bố đẻ của Hùng) để cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Nguyễn Văn Hùng đã có những tính toán kỹ lưỡng. Trước khi đi thuê xe, y thường đi dạo một vòng qua các công ty cho thuê xe tự lái hoặc lên các trang web để tìm “con mồi”, khi đã tìm được con mồi thì y ghi lại BKS, sau đó thuê người làm giả giấy đăng ký đứng tên mình. Khi đã có giấy tờ giả trong tay, y đến làm thủ tục thuê xe rồi nhanh chóng mang xe cùng giấy đăng ký đứng tên mình đi cầm cố. Khi bị bắt, khám xét người Nguyễn Văn Hùng, các điều tra viên thu được 7 đăng ký xe giả đều mang tên Nguyễn Văn Hùng. Theo lời khai của Hùng, 7 đăng ký giả này là do y thuê người làm sẵn, đều mang tên Nguyễn Văn Hùng, với nhãn hiệu và BKS của những chiếc xe mà y đã nhắm đến để chuẩn bị thực hiện lừa đảo, tuy nhiên chưa kịp thực hiện thì bị bắt giữ.

Hiện, vụ việc đang được Phòng CSHS tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Phương Thủy

.