Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/vach-tran-hanh-vi-cua-nu-quai-lua-dao-759265/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/vach-tran-hanh-vi-cua-nu-quai-lua-dao-759265/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vạch trần hành vi của 'nữ quái' lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/09/2017, 07:46 [GMT+7]

Vạch trần hành vi của 'nữ quái' lừa đảo

(Congannghean.vn)-Là dân lao động làm ăn tứ xứ, quan hệ tình cảm phức tạp với nhiều người nhưng Bùi Thị Hương Giang lại thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức xin việc làm và “chạy” dự án cho một công ty có uy tín trực thuộc Bộ Công thương. Để qua mặt thiên hạ, Giang đeo trang sức, diện áo quần đắt tiền, thuê xe ôtô và giao cho người tình lái, tìm gặp những người có nhu cầu kinh doanh bất động sản và tự giới thiệu là Phó Tổng Giám đốc của Công ty trực thuộc Bộ Công thương. Bằng thủ đoạn trên, thị đã lừa đảo trót lọt nhiều tỉ đồng, nạn nhân chủ yếu là ở Nghệ An và Đà Nẵng, trong đó có 1 luật sư tại Nghệ An.

Kỳ 1: Qua mặt cả luật sư

Đối tượng Bùi Thị Hương Giang
Đối tượng Bùi Thị Hương Giang

Thời còn con gái, Bùi Thị Hương Giang thuộc diện hoa khôi của phường Trường Thi, TP Vinh. Vì thế, năm 20 tuổi, Giang đã bước lên xe hoa. Nhưng chung sống bên nhau được 5 năm thì tình cảm vợ chồng lục đục dẫn đến chia tay, đứa con nhỏ giao cho Giang nuôi. Hai mẹ con đến phường Bến Thủy thuê phòng trọ và sống bằng nghề bán hoa quả. Một thời gian sau, Giang vào tỉnh Đồng Nai làm ăn, được 5 năm lại trở về TP Vinh tiếp tục bán hoa tươi. "Gái một con trông mòn con mắt", thời gian này Giang có nhiều người đàn ông lui tới tán tỉnh, nhận "đỡ đầu", cuối cùng Giang nhận lời và quan hệ tình cảm với một người đã có vợ con. Hậu quả, là Giang có "bầu" và sinh con, còn người tình thì trốn tránh trách nhiệm.

Trong một lần dự sinh nhật bạn tại quán bar, Giang tình cờ gặp N. N. C. trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh (đã bỏ vợ, ít hơn Giang 1 tuổi). Giang tự giới thiệu với C.: "Mình là cán bộ của công ty Nhà nước. Hiện công ty đang tuyển lái xe, nếu anh có nhu cầu thì làm hồ sơ để Giang gúp". Sau một thời gian qua lại, giữa Giang và anh C. nảy sinh tình cảm và 2 người chung sống với nhau như vợ chồng, nhưng không đăng ký kết hôn. Do một mình phải nuôi 2 con nhỏ, không nghề nghiệp ổn định, để có tiền trang trải cuộc sống, Giang nghĩ cách mạo danh chức vụ của cơ quan tổ chức Nhà nước để lừa đảo.

Động thái đầu tiên là Giang mua sắm cho mình đủ các loại quần áo, điện thoại di động đắt tiền, các đồ trang sức trông vào như một "sếp" bự của 1 công ty lớn làm ăn có uy tín. Sau đó, Giang thuê xe ôtô tự lái và giao cho người tình lái. Anh C. có nhiệm vụ hàng ngày chở Giang đến các quán café, lân la làm quen những người buôn bán bất động sản để thực hiện hành vi lừa đảo như kịch bản đã vạch ra.

Người đầu tiên mà Giang đã tiếp cận là anh Nguyễn Đức Kiều trú tại xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương. Giang tự giới thiệu mình là "Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng phòng Tài vụ của Công ty TNHH một thành viên Vật liệu xây dựng - Xây lắp thương mại BMC, thuộc Bộ Xây dựng" (gọi tắt là Công ty BMC), đang triển khai dự án xây dựng khu chung cư và khách sạn tại TP Đà Nẵng và TP Nha Trang (Khánh Hòa). Khi biết anh Kiều không có việc làm ổn định, Giang đã vận động anh Kiều tham gia làm dự án Công ty BMC cùng Giang.

Sau 1 tuần đi lại, biết anh Kiều có con gái vừa tốt nghiệp Trường Trung cấp Y, chưa có việc làm, Giang giới thiệu có quen biết với lãnh đạo tỉnh và các bệnh viện và hứa sẽ lo cho con gái anh Kiều vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, chi phí "bôi trơn" ban đầu là 70 triệu đồng. Anh Giang tin tưởng đưa trước cho Giang 50 triệu đồng nhưng không viết giấy nhận tiền.

Bằng thủ đoạn này, Giang còn nhận tiền, hứa "chạy" cho con gái ông Nguyễn Văn Diệu trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh (cạnh nhà bố mẹ đẻ) vừa tốt nghiệp Trường Đại học Hồng Bàng, vào làm kế toán cho Công ty BMC lấy 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cả 2 trường hợp trên Giang không có bất kỳ động thái nào để xin việc như lời hứa.

Không những lừa xin việc cho con gái anh Kiều, bằng thủ đoạn mạo danh là Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng của Công ty BMC, Giang còn đưa anh Kiều đến 1 văn phòng luật sư ở TP Vinh để ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý để tư vấn pháp luật như thật, trong đó nội dung phía Công ty luật sư soạn thảo các hợp đồng có liên quan đến dự án theo yêu cầu của bên A... phí dịch vụ 0,05%, tạm tính là 600 triệu đồng. Sau khi hợp đồng dịch vụ giữa Văn phòng luật sư và Giang được ký kết, Giang đưa anh Kiều vào TP Đà Nẵng tìm những lô đất trống giả vờ xem và gọi điện thoại cho các chủ lô đất như thật để lấy lòng tin của anh Kiều.

Sau khi trở về TP Vinh, để lừa đảo lấy được tiền của anh Kiều, Giang nói: "Hiện nay, Công ty cần tiền để sử dụng chi phí "bôi trơn" ban đầu nhưng Tổng Giám đốc Công ty đi vắng, chưa duyệt chi tiền tạm ứng, anh cho em vay “nóng” để lo cho được việc". Vì tin lời Giang, anh Kiều đã 2 lần cho Giang vay với tổng số tiền 550 triệu đồng nhưng cũng không viết giấy. Sau nhiều lần thất hẹn, biết mình bị lừa, tháng 8/2017, anh Kiều viết đơn gửi cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tố cáo Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận được đơn của anh Nguyễn Đức Kiều, xác định đây là thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi, có sự tính toán chặt chẽ, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã giao cho Đội Cảnh sát Kinh tế điều tra, xác minh làm rõ.

Trung tá Lê Đức Tuệ, điều tra viên trực tiếp thụ lý hồ sơ vụ án cho biết: "Cái khó trong vụ việc này là người bị hại trao tiền cho Giang nhưng không để lại bất cứ bằng chứng nào, kể cả mảnh giấy viết tay giao nhận tiền cũng không có. Duy nhất có một tình tiết mà theo như bị hại trình bày, khi anh Kiều giao tiền cho Giang, có vợ chồng anh Th. ở Văn phòng luật sư Nghệ An chứng kiến. Cơ quan CSĐT đã mời anh Th. đến để làm rõ sự việc. Anh Th. đã trình bày sự việc trên là có thật. Nhưng do không có chứng cứ vật chất để lại nên công tác điều gặp nhiều khó khăn".

Tuy nhiên, với quyết tâm phải làm sáng tỏ vụ việc, quá trình dày công điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh  thấy rằng, chính luật sư Th. cũng là nạn nhân của Giang. "Khi có đủ cơ sở để khẳng định anh Th. đã bị Giang lừa đảo lên đến gần 1 tỉ đồng, một lần nữa chúng tôi gọi điện thoại đề nghị anh Th. đến cơ quan điều tra để làm việc với tư cách là người bị hại, giúp cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội để bắt giữ Bùi Thị Hương Giang, nhưng luật sư Th. từ chối hợp tác với nhiều lý do...", Trung tá Lê Đức Tuệ cho biết thêm.

Sau nhiều lần làm việc, thấy rõ trách nhiệm của mình trước cơ quan Công an, luật sư Th. đã thừa nhận, vì quá tin tưởng Giang nên đã nhiều lần đưa tiền cho thị vay mượn gần 1 tỉ đồng nhưng không viết giấy. Anh Th. còn đưa cho cơ quan CSĐT một bản hợp đồng dịch vụ pháp lý được ký kết ngày 15/8/2015 giữa Văn phòng luật của anh Th. và Bùi Thị Hương Giang.

(Còn nữa)

.

Hữu Trọng

.