Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/tu-cho-keu-oan-bi-cao-xin-giam-nhe-hinh-phat-763002/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/tu-cho-keu-oan-bi-cao-xin-giam-nhe-hinh-phat-763002/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ chỗ kêu oan, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/10/2017, 15:54 [GMT+7]

Từ chỗ kêu oan, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

(Congannghean.vn)-Không chấp nhận với bản án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” mà TAND cấp sơ thẩm tuyên phạt, Vừ Bá Tu đã làm đơn kháng cáo lên TAND tối cao. Tại phiên tòa, Tu một mực khẳng định mình bị oan. Thế nhưng, trước tài liệu hồ sơ vụ án, phân tích của chủ tọa phiên tòa và lời khai của các đồng phạm, Tu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Vừ Bá Tu
Bị cáo Vừ Bá Tu

Trước đó, tại phiên tòa cấp sơ thẩm, TAND tỉnh Nghệ An xét xử Vừ Bá Tu (SN 1986) trú tại xã Huồi Tụ cùng 2 đồng phạm khác là Lầu Và Chư (SN 1976) và Và Bá Mùa (SN 1988), đều trú tại xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán trái phép chất ma túy. Với 49 gói ma túy tổng hợp có trọng lượng 896 gam, nhưng các bị cáo trong vụ án này đều là người dân tộc thiểu số nên Tu và Chư bị tuyên phạt mức án 20 năm tù, còn Mùa do vai trò thứ yếu nên mức án phải nhận là 16 năm tù. Trái với Chư và Mua, Tu không đồng tình với bản án này nên đã làm đơn kháng cáo lên TAND tối cao. Ngày 18/10, TAND tối cao mở phiên tòa phúc thẩm làm rõ nội dung kháng cáo của bị cáo Vừ Bá Tu.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, ngày 3/5/2016, có 1 người liên lạc với Lầu Và Chư để mua 50 gói hồng phiến. Chư đồng ý, cả hai bên thống nhất mức giá 5.500.000 đồng/gói (200 viên) giao hàng tận nơi. Sau khi thỏa thuận giao dịch, Chư liên lạc với Mùa và được biết Mùa có khoảng 30 gói. Sau đó, Chư đến nhà Vừ Bá Tu để tiếp tục hỏi mua ma túy cho đủ số lượng. Biết Tu có 30 gói ma túy, Chư dặn Tu cất số ma túy trên, đợi lúc nào gom đủ “hàng” sẽ cùng nhau đi giao. Tu đồng ý. Đến ngày 5/5, Mùa đi gặp 1 người Lào mua 29 gói ma túy với giá 5.200.000 đồng/gói. Sau khi nhận “hàng”, Mùa bỏ vào ba lô rồi đi đến nhà của Chư và cả hai cùng đến nhà Tu. Trước khi đi, Chư điện thoại yêu cầu Tu chuẩn bị trước để đi giao “hàng”.

Đến 18 giờ cùng ngày, sau khi gom đủ số ma túy cần bán, cả 3 lên xe ôtô của Tu để đi giao “hàng”. Khi đến khu vực xã Bảo Thành, huyện Yên Thành thì bị lực lượng Công an bắt quả tang cùng với tang vật là 49 gói ma túy tổng hợp.

Trước khi bắt đầu phần xét hỏi, vị chủ tọa giải thích cho Vừ Bá Tu rằng, với nội dung mà bị cáo kháng cáo có nghĩa là bị cáo khẳng định mình không có tội, đồng nghĩa với việc Tu sẽ được thả tự do. Ngược lại, nếu bị cáo cố tình chối tội thì sẽ không nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Để đảm bảo sự công bằng và quyền lợi cho bị cáo, HĐXX cũng đã mời người phiên dịch và luật sư bào chữa cho bị cáo. Trả lời các câu hỏi của HĐXX, Tu một lần nữa khẳng định mình bị oan và cho rằng, trong các biên bản ghi lời khai trước, do mới bị bắt sợ hãi cùng với không hiểu tiếng Kinh nên đã khai không rõ ràng. Sau thời gian bị bắt, Tu đã nghe, hiểu tiếng Kinh nên muốn khai báo lại sự việc. Tu cho rằng mình được Chư và Mùa đến thuê xe chở đi đòi nợ và không hề biết việc mua bán ma túy. Tuy nhiên, trái với Tu, tại phiên tòa, cả Mùa và Chư đều khẳng định cả 3 đã bàn bạc trước về chuyến “hàng” này.

Đối chiếu toàn bộ hồ sơ vụ án, chủ tọa khẳng định, trong quá trình khai báo, Tu không thành khẩn, lời khai không thống nhất. Viện kiểm sát tiếp tục tranh luận và làm rõ vai trò của Tu trong vụ án này. Trước những lý lẽ, phân tích của HĐXX, từ chỗ kêu oan, bị cáo Tu đã xin HĐXX thay đổi nội dung kháng cáo đó là được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ các tình tiết và quan điểm được đưa ra tại phiên tòa, HĐXX khẳng định bản án mà TAND cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đơn kháng cáo của Tu là không có căn cứ. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy trong quá trình xét xử, Tu đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, vì vậy, HĐXX tuyên phạt Vừ Bá Tu 19 năm tù giam, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm.

.

Huyền Thương

.