Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/chat-dut-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-762698/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/chat-dut-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-762698/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/10/2017, 08:05 [GMT+7]

Chặt đứt đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Chiến công nối tiếp chiến công, ngày 2/10/2017, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám phá Chuyên án 617H thì đúng 2 tuần sau, đơn vị lại tiếp tục phá thành công Chuyên án 717M, chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ do đối tượng Lầu Bá Cha cầm đầu. Qua đó, bắt giữ 2 đối tượng và tịch thu 20 bánh hêrôin cùng một số tang vật khác liên quan.

Lực lượng Kỹ thuật Hình sự giám định số ma túy thu giữ trong Chuyên án
Lực lượng Kỹ thuật Hình sự giám định số ma túy thu giữ trong Chuyên án

Từ trưởng bản trở thành kẻ buôn ma túy ma mãnh

Kỳ Sơn là huyện biên giới phía Tây của tỉnh Nghệ An, lại có đường biên giới tiếp giáp với Lào - điểm “nóng” về sản xuất, chế biến và trung chuyển ma túy với số lượng lớn. Vì vậy, các đối tượng luôn lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, sông suối chia cắt, các tuyến đường mòn, lối tắt qua lại 2 bên biên giới để cấu kết, móc ngoặc với nhau, hình thành nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, có tính chất xuyên quốc gia với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, ma mãnh. Vì vậy, tội phạm và tệ nạn ma tuý tại Kỳ Sơn những năm qua diễn biến hết sức phức tạp. Nơi đây đã có nhiều người, thậm chí là nhiều thành viên trong một gia đình cùng tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý phải vào vòng lao lý. Ngay cả những người có tri thức, giữ chức trách quan trọng trong làng, trong xã như Lầu Bá Cha cũng bị cuốn vào thứ “hàng trắng” chết người này.

Từ một Trưởng bản, sau đó là Hội trưởng Hội Chữ thập đỏ xã Mường Típ, được người dân hết sức yêu quý, tín nhiệm, Lầu Bá Cha (SN 1977) trú tại bản Phà Nọi, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn như bị lu mờ tất cả trước sức mạnh ghê gớm của những đồng tiền siêu lợi nhuận từ việc mua bán trái phép chất ma túy. Cách đây 2 năm, y xin nghỉ việc tại xã để sang Lào buôn trâu bò. Thế nhưng, đó thực chất chỉ là vỏ bọc bên ngoài để y thực hiện các phi vụ mua bán trái phép chất ma túy. Do có quen biết với một số đối tượng người Lào nên thời gian qua, Cha đã móc nối với các đối tượng này tổ chức mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vận chuyển về Kỳ Sơn rồi đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ với số lượng lớn.  

Bởi tính chất đặc thù của việc mua bán ma túy đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối nên các “ông trùm” ma túy thường sử dụng anh em họ hàng, vợ chồng trong một gia đình, để tạo nên một vòng tròn khép kín. Vì vậy, y đã lôi kéo anh em, họ hàng của mình tham gia mua bán “hàng trắng”, trong đó có người em họ Lầu Bá Vừ (SN 1987) cùng trú tại bản Phà Nọi, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn. Chẳng mấy chốc Vừ trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép ma túy do Lầu Bá Cha cầm đầu.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Lầu Bá Cha hết sức cảnh giác. Mặc dù thu được lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán trái phép chất ma túy, tuy nhiên, y không thể hiện ra bên ngoài bản thân là người có tiền mà vẫn buôn bán trâu bò bình thường như bao người dân lương thiện khác. Cha cùng đồng bọn thường đi theo đường tiểu ngạch qua biên giới sang Lào để mua ma túy với số lượng lớn, sau đó trở về Việt Nam, rồi bí mật bắt xe khách từ khu vực đường 7 đưa "hàng" ra các tỉnh phía Bắc.

Có khi đối tượng mang theo “hàng”, cũng có khi người đi trước, “hàng” được gửi theo sau. Đặc biệt, các đối tượng thường chọn thời điểm cuối tuần và đi trong đêm để tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Chính vì thủ đoạn hoạt động hết sức “chuyên nghiệp”, sành sỏi và ma mãnh nên Lầu Bá Cha đã thực hiện trót lọt nhiều vụ mua bán ma tuý trong một thời gian dài mà không bị phát hiện.

Thế nhưng, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, vào khoảng tháng 6/2017, thông qua công tác nghiệp vụ, đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Nghệ An đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ do Lầu Bá Cha cầm đầu lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy.

2 đối tượng Lầu Bá Cha và Lầu Bá Vừ
2 đối tượng Lầu Bá Cha và Lầu Bá Vừ

Chuyên án 717M và cuộc vây bắt trong đêm

Sau một quá trình theo dõi, nắm tình hình, xác định chắc chắn hoạt động phạm tội của Lầu Bá Cha, Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng xin ý kiến chỉ đạo. Đến ngày 15/7/2017, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã xác lập Chuyên án mang bí số 717M, với quyết tâm triệt xóa đường dây này. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng làm Trưởng ban; Trung tá Trần Đình Vinh, Phó trưởng phòng làm Phó ban cùng các điều tra viên, trinh sát viên có nhiều kinh nghiệm tham gia phá án.

Trung tá Trần Đình Vinh cho biết: Quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong việc bám địa bàn cũng như tiếp cận, nắm bắt các thông tin liên quan đến các đối tượng. Bởi các đối tượng đều là người dân tộc thiểu số, hơn nữa, nơi ở của chúng nằm sâu trong bản, cách xa quốc lộ hàng chục km, đường sá đi lại vô cùng hiểm trở. Nơi đây lại tập trung đồng bào dân tộc Mông sinh sống, có tính cộng đồng cao, người dân luôn trang bị rất nhiều vũ khí như súng tự chế, dao… Họ sẵn sàng chống lại người ngoài để bảo vệ người của bản. Chỉ cần một sơ suất nhỏ thì rất dễ bị lộ và nguy hiểm đến tính mạng.

Chính vì vậy, trong nhiều ngày đêm bám địa bàn, anh em phải đảm bảo tuyệt đối bí mật, không để bị phát hiện. Không những thế, việc bất đồng ngôn ngữ cũng như sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán khiến anh em chúng tôi luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Thế nhưng, được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao của đồng chí Phó Giám đốc cũng như lãnh đạo Phòng và sự phối hợp của Công an huyện Kỳ Sơn cùng những nỗ lực bền bỉ không kể ngày đêm, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn của các thành viên trong Ban chuyên án, chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như quy luật hoạt động phạm tội của đối tượng.

Tiến hành tổ chức khảo sát địa bàn, Ban chuyên án cũng xác định đối tượng muốn vận chuyển ma túy ra Quốc lộ 7 sẽ có 3 con đường, trong đó có 2 con đường rất khó đi, nhất là vào thời tiết mưa lũ, 1 con đường phải vượt rừng đi bộ mất hơn nửa ngày. Ban chuyên án nhận định, khả năng cao chúng sẽ tổ chức vận chuyển bằng xe máy theo tuyến đường Mường Típ, qua xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn đến ngã 3 bản Khe Kiền, thuộc xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, từ đó có thể đi ngược lên thị trấn Mường Xén của huyện Ky Sơn để bắt xe khách đi ra Bắc hoặc có thể thẳng xuống thị trấn Hòa Bình của huyện Tương Dương để bắt xe khách đi. Với những nhận định đó, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng làm rõ tất cả các phương tiện di chuyển từ Kỳ Sơn, Tương Dương ra các tỉnh phía Bắc.

Đang trong quá trình điều tra, theo dõi thì đến ngày 6/10/2017, các trinh sát nắm được thông tin, 2 đối tượng Lầu Bá Cha và Lầu Bá Vừ sẽ chuẩn bị đánh 1 mẻ “hàng” lớn đưa ra phía Bắc tiêu thụ. Ngay lập tức, Ban chuyên án khẩn trương triển khai lực lượng gồm nhiều tổ công tác lên địa bàn huyện Tương Dương, Kỳ Sơn để thực hiện nhiệm vụ. Khi các tổ công tác đã vào vị trí phân công thì bất ngờ nhận được thông tin đối tượng tạm dừng hoạt động. Ban chuyên án quyết định rút quân, tiếp tục theo dõi, giám sát mọi nhất cử nhất động của đối tượng.

Mãi đến 1 tuần sau, Ban chuyên án nhận được thông tin chính xác: Đêm 14/10, 2 đối tượng trên sẽ vận chuyển “hàng” ra Lào Cai. Ngay sau khi nắm được thông tin, bắt đầu từ sáng sớm 14/10, các tổ công tác theo sự phân công của lãnh đạo tiếp tục tiến hành mật phục, chốt chặn tại nhiều địa điểm. 3 tổ công tác được cử mật phục từ xã Mường Típ, Na Ngoi ra đến khu vực Khe Kiền thuộc xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, 1 tổ cắm tại xã Mường Xén và 1 tổ công tác được bố trí trên các xe ôtô đón khách dọc tuyến đường 7.

Đến khoảng 18 giờ 15 phút ngày 14/10, Tổ công tác tại xã Mường Típ phát hiện Cha và Vừ đi trên 2 chiếc xe máy từ nhà ra đến khu vực Nậm Càn (Kỳ Sơn). Lúc này, chúng bí mật gửi một xe, rồi tiếp tục lên xe Wave màu trắng BKS 37K1-105.80 đi ra khu vực đường 7. Lập tức thông tin trên được chuyển về cho các tổ công tác khác sẵn sàng nhận nhiệm vụ bắt giữ. Các trinh sát cũng hết sức tỉnh táo, cẩn trọng, đảm bảo tuyệt đối an toàn vì đối tượng rất có thể mang theo súng bên mình và đề phòng trường hợp các đối tượng sẽ không mang “hàng” đi theo mà sẽ có người cắt rừng vận chuyển “hàng” đến khi chúng lên xe khách mới dùng xe máy đuổi theo để gửi “hàng”.

Ban chuyên án vẫn tiếp tục bám sát, theo dõi đối tượng, từ đó phát hiện 2 đối tượng đi xe máy qua ngã 3 Khe Kiền rồi di chuyển xuống thị trấn Hòa Bình. Thời điểm này trời đã tối, việc bám sát đối tượng rất khó khăn, nếu không cẩn thận sẽ dễ bị lộ. Khi các đối tượng dừng xe máy bên đường, Ban chuyên án nhận định chúng sẽ bắt xe khách để đi. Đúng như dự tính, khi xe khách Sáo Trường Sinh đi qua, Cha và Vừ bước lên xe, mang theo 1 chiếc cặp da bên mình. Để tránh bị nhận diện, 2 đối tượng bịt khẩu trang kín mít.

Khoảng 22 giờ 30 phút, khi xe khách di chuyển đến khu vực xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, xác định thời cơ phá án đã đến, lập tức, Ban chuyên án đã phối hợp với Đội TTKSGT 1/7 và Công an huyện Anh Sơn sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ buộc dừng xe, đồng thời, bất ngờ ập đến khép chặt vòng vây, tiến hành khống chế, bắt giữ 2 đối tượng Lầu Bá Cha và Lầu Bá Vừ, thu giữ 1 chiếc cặp da mà Cha mang bên người, bên trong chứa 20 bánh hêrôin, đảm bảo an toàn cho lực lượng bắt giữ, quần chúng nhân dân và các đối tượng.

Qua đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Chúng khai nhận, trong suốt thời gian qua đã nhiều lần sang Lào mua ma túy đem về Kỳ Sơn, sau đó vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ hòng thu lợi bất chính. Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Chiến công xuất sắc trên chính là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, trực tiếp là đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm của tập thể Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và các đơn vị nghiệp vụ. Ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc đó, chiều 16/10/2017, lãnh đạo Công an tỉnh đã biểu dương, khen thưởng cho Ban chuyên án 717M.

.

Hằng Nga

.