Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/nghe-an-khoi-to-nguoi-phu-nu-lua-dao-qua-facebook-750498/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/nghe-an-khoi-to-nguoi-phu-nu-lua-dao-qua-facebook-750498/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Khởi tố người phụ nữ lừa đảo qua Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/08/2017, 16:11 [GMT+7]

Nghệ An: Khởi tố người phụ nữ lừa đảo qua Facebook

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hà (SN 1991) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Thị Hà tại cơ quan điều tra
Đối tượng Nguyễn Thị Hà tại cơ quan điều tra

Trước đó, vào đầu tháng 7/2017, Phòng CSHS nhận được trình báo của chị Trần Thị M. trú tại huyện Quỳnh Lưu về việc bị 1 người phụ nữ có tài khoản Facebook “Kieu Trang” lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo trình bày của chị M., thông qua hình thức bán hàng trên mạng, chị có thỏa thuận bán cho chủ nhân Facebook “Kieu Trang” 1 kiện quần áo trẻ em trị giá 7 triệu đồng, người mua sẽ thanh toán cho người bán sau khi nhận được hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, Facebook “Kieu Trang” đã chặn Facebook của chị M., đồng thời thay luôn số điện thoại khiến chị này không thể liên lạc được.

Ngày 16/7/2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác định được chủ tài khoản Facebook “Kieu Trang” là Nguyễn Thị Hà (SN 1991) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc nên đã triệu tập Hà đến cơ quan Công an. Để thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ, Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã thông báo tìm bị hại để phối hợp điều tra.

Sau khi thông tin được đăng tải, chị Phan Thị Q.A. ở Hà Nội đã đến cơ quan Công an trình báo. Theo chị Q.A., tin tưởng vào các thông tin hàng hóa đăng tải trên Facebook “Thanh Ngoc”, chị Q.A. đã chuyển cho Nguyễn Thị Hà 6,5 triệu đồng để mua một số quần áo trẻ em. Sau khi chuyển tiền vào tài khoản Hà đưa, chị Q.A. nhận được 1 thùng cát tông. Tuy nhiên, khi mở thùng hàng chỉ có một số quần áo đã qua sử dụng.

Tại cơ quan điều tra, Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Với thủ đoạn lập ra các tài khoản Facebook ảo như: "Thanh Ngoc", "Trang Kieu", "Tuyet Trinh" và chủ động kết bạn với các tài khoản Facebook bán hàng khác trên mạng, Hà đã đóng cả vai người bán lẫn người mua hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng sử dụng tài khoản Facebook “Thanh Ngoc” để bán hàng; “Trang Kieu”, “Tuyet Trinh” (trong đó tài khoản Facebook “Tuyet Trinh” sau đó được đổi tên thành “Thanh Ngoc”) để mua hàng. Tài khoản Facebook “Thanh Ngoc” đối tượng dùng để đóng vai người bán và đăng tải các hình ảnh, bài viết rao bán mặt hàng quần áo người lớn và trẻ em thanh lý, còn tài khoản Facebook “Trang Kieu” và “Tuyet Trinh” đối tượng dùng để đóng vai người mua các mặt hàng thời trang như mỹ phẩm, quần áo, đồ ăn… khác từ những người bán hàng khác trên mạng xã hội Facebook.

Sau khi có khách hàng đặt mua sản phẩm trên Facebook “Thanh Ngoc”, đối tượng sẽ yêu cầu người mua chuyển khoản tiền hàng trước rồi mới chuyển hàng tới địa chỉ người mua yêu cầu. Cùng lúc đó, thị dùng Facebook “Trang Kieu” hoặc “Tuyet Trinh” để đặt mua một đơn hàng có giá trị nhỏ từ một người bán hàng khác (người trung gian). Sau khi có được số tài khoản của người bán hàng mà mình đã đặt hàng, thị gửi số tài khoản đó cho người mua hàng của mình và yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản này. Khi người mua hàng đã chuyển khoản, thị dùng chiêu bài đến gặp trực tiếp hoặc liên hệ với người bán hàng mà thị đặt mua trước đó để lấy hàng và xin lại số tiền đã chuyển khoản thừa. Sau khi lấy được tiền thừa qua người trung gian, thị sẽ chặn các Facebook đã đặt mua hàng của mình và thay đổi số điện thoại để họ không thể liên lạc được.

Ngoài ra, đối tượng còn sử dụng Facebook “Thanh Ngoc”, “Tuyet Trinh”, “Trang Kieu” nói trên để mua các mặt hàng thời trang như mỹ phẩm, quần áo, hàng hóa khác từ những người bán hàng khác trên mạng xã hội Facebook nhưng không trả tiền cho người bán hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đối tượng khai đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt 19 triệu đồng của các bị hại ở khắp nơi trong cả nước. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, hết sức tinh vi và ở Nghệ An là trường hợp đầu tiên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức này bị bắt.

Hiện, cơ quan CSĐT đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Phương Thủy

.