Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/chat-dut-nhung-mat-xich-quan-trong-trong-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-750480/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/chat-dut-nhung-mat-xich-quan-trong-trong-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-750480/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt những mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/08/2017, 15:31 [GMT+7]

Chặt đứt những mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Nhằm đối phó lực lượng chức năng, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do Nguyễn Quang Bích cầm đầu lấy “hàng” từ Lào rồi đưa ra các tỉnh phía Bắc, sau đó vận chuyển vào miền Nam tiêu thụ với nhiều cách thức, thủ đoạn mới. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, dù ma mãnh, xảo quyệt đến đâu thì hành vi của chúng cũng bị các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An lật tẩy.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 606S
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 606S

Hai mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia

Ngày 31/7/2017, Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa bắt 3 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam, thu giữ 8 kg ma túy đá cùng nhiều tang vật liên quan. Đây cũng là số lượng ma túy đá thu được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Hiện, đơn vị đã tiến hành tạm giam các đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, sau một thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phát hiện một nhóm đối tượng người Nghệ An có biểu hiện mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Tiến hành rà soát, xác minh lý lịch các đối tượng liên quan, các trinh sát đã từng bước dựng lên chân dung 2 đối tượng Nguyễn Quang Bích (SN 1986) trú tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành và Mai Đình Phước (SN 1984) trú thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, là 2 mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Đây là những đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy.

Ngay sau đó, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, các trinh sát Đội 4 tiếp tục theo dõi, nắm bắt di biến động cũng như quy luật hoạt động phạm tội của các đối tượng. Từ đó, có căn cứ xác định các đối tượng này hoạt động với cách thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, kín kẽ, không theo bất cứ một quy luật nào nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Chúng thường cấu kết với một số đối tượng người Mông (Lào) tìm kiếm “hàng”. Sau khi tìm được mối tiêu thụ, sẽ chuyển “hàng” về giao dịch. Các đối tượng giao “hàng” một nơi, nhận tiền một nơi và thường vận chuyển bằng xe khách.

Xác định tính chất nghiêm trọng của nhóm đối tượng này, nếu không sớm triệt xóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 4 đã báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng và Thượng tá Nguyễn Đình Anh xin xác lập chuyên án với quyết tâm chặt đứt những mắt xích trong đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Đến đầu tháng 6/2017, Chuyên án mang bí số 606S được xác lập.

8 kg ma túy đá được ngụy trang trong 8 hộp sữa Ensure

Theo đó, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy lập tức được tung vào cuộc. Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn, bởi các đối tượng hết sức manh động, luôn trang bị vũ khí “nóng”, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” và có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng.

Các đối tượng: Đỗ Quang Thành, Nguyễn Quang Bích và Mai Đình Phước
Các đối tượng: Đỗ Quang Thành, Nguyễn Quang Bích và Mai Đình Phước

Đang trong quá trình điều tra thì đến ngày 23/7, Ban chuyên án nhận được thông tin quan trọng: Trong 1 - 2 ngày tới, các đối tượng sẽ chuẩn bị đánh một mẻ “hàng” lớn đưa ra Hà Nội để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã phân công 3 tổ công tác phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ lên phương án tác chiến.

Trong đó, tổ công tác thứ nhất có nhiệm vụ lên đường ra Hà Nội tập trung xác minh, khoanh vùng các đối tượng có liên quan sẽ nhận “hàng” từ Hà Nội để đưa vào TP Hồ Chí Minh. Tổ công tác thứ 2 có nhiệm vụ chốt chặn tại Nghệ An, nhận diện đối tượng, phương tiện do tổ thứ nhất báo về để triển khai phương án vây bắt. Tổ công tác còn lại chờ thời điểm 2 tổ công tác bắt thành công đối tượng sẽ lập tức lên đường vào Sài Gòn để bắt giữ những đối tượng còn lại trong đường dây.

Đúng như dự tính, đến ngày 25/7, Tổ công tác thứ nhất phát hiện đối tượng Mai Đình Phước xuất hiện tại khu vực Bến xe Nước Ngầm, chuẩn bị lên xe khách Hoàng Long BKS 51B-136.89 nên đã bí mật bám theo chiếc xe khách, đồng thời thông tin cho tổ thứ 2 lên phương án chốt chặn, bắt giữ.

Chờ đến khi xe khách trên di chuyển đến địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc vào lúc 21 giờ ngày 25/7, 2 tổ công tác phối hợp với Tổ TTKSGT Trạm CSGT Diễn Châu, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hành chính; qua đó bắt giữ đối tượng Mai Đình Phước khi hắn đang cố thủ trong xe khách.

Tiến hành khám xét trong người đối tượng cũng như phương tiện, phát hiện dưới gầm xe khách có 1 thùng cát tông, bên trong chứa nhiều bánh kẹo các loại và 8 hộp sữa Ensure Phước nhận là của mình. Khi giật nắp 8 hộp sữa ra, các trinh sát phát hiện bên trong chứa 8 túi nilông màu vàng, in chữ nước ngoài và có ký hiệu 5 sao màu đỏ. Theo lời khai của Mai Đình Phước, đó là ma túy đá có tổng trọng lượng 8 kg mà hắn đang trên đường vận chuyển vào miền Nam tiêu thụ. Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được đưa về Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy để đấu tranh, làm rõ.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận, đã cùng với Nguyễn Quang Bích mua ma túy của một số đối tượng người Lào rồi đưa về các tỉnh phía Nam để bán kiếm lời. Tuy nhiên, do dè chừng, lo sợ khi hàng loạt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trước đây đều lấy “hàng” từ Lào vận chuyển về Nghệ An, đưa đi các tỉnh khác tiêu thụ liên tục bị Công an tỉnh Nghệ An triệt xóa, nên chúng quyết định thay đổi quy luật hoạt động.

Lần này, các đối tượng chuyển hướng đưa ma túy từ Lào ra thẳng Hà Nội, rồi vận chuyển vào miền Nam tiêu thụ. Không những thế, chúng còn ngụy trang rất kỹ bằng cách dấu 8 kg ma túy đá trong 8 hộp sữa, bỏ vào thùng cát tông chứa đầy bánh kẹo nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. 2 đối tượng phân công nhiệm vụ cụ thể, trong đó Phước có nhiệm vụ áp tải “hàng” ra Hà Nội rồi vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh bằng xe khách, còn Bích bay vào TP Hồ Chí Minh chờ nhận “hàng” và trực tiếp giao dịch với khách.

 8 kg ma túy đá được ngụy trang trong 8 hộp sữa Ensure
8 kg ma túy đá được ngụy trang trong 8 hộp sữa Ensure

Vượt nghìn cây số, truy bắt “ông trùm”

Từ lời khai của đối tượng Mai Đình Phước, 1 tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn làm Tổ trưởng được lệnh khẩn trương đáp chuyến bay vào TP Hồ Chí Minh, truy bắt đối tượng Nguyễn Quang Bích.

Đúng 16 giờ ngày 26/7, sau khi có mặt tại TP Hồ Chí Minh, tổ công tác đã phối hợp với Cục C47B tiến hành xác minh, lần theo dấu vết của đối tượng. Lực lượng Công an nhanh chóng xác định được vị trí hắn đang có mặt, đó là 1 khách sạn ở TP Biên Hòa (Đồng Nai). Không chút chậm trễ, tổ công tác liền bắt xe khách về Đồng Nai. Thời điểm này, tại miền Nam đang là mùa mưa, thời tiết không thuận lợi, nhưng điều đó không làm cản trở tinh thần chiến đấu của các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy.

Ngay khi có mặt tại TP Biên Hòa, tổ công tác mật phục xung quanh khách sạn suốt 4 - 5 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, đối tượng đã rất ranh ma khi bí mật tẩu thoát khỏi khách sạn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định hắn đã trở về nhà riêng tại đường Cầu Xây thuộc phường Tân Phú, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Tổ công tác lại quay về Sài Gòn, tiến hành mật phục xung quanh nhà ở của Nguyễn Quang Bích, chờ thời cơ bắt giữ đối tượng.

Kiên trì theo dõi, mật phục suốt đêm 26, rạng sáng 27/7, đến 8 giờ cùng ngày, khi phát hiện Bích đi bộ từ nhà ra ngõ để chuẩn bị bước lên chiếc xe Chervolet BKS 61A-289.19, tổ công tác phối hợp với Cục C47B ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng. Qua khám xét nhà ở của Nguyễn Quang Bích, lực lượng Công an thu giữ một số vật chứng liên quan đến ma túy tại phòng ngủ ở tầng 2 của vợ chồng Bích. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Cục C47B để làm việc. Đến 19 giờ 15 phút cùng ngày, đối tượng cùng tang vật được đưa lên máy bay dẫn giải về Nghệ An an toàn.

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, bước đầu, Nguyễn Quang Bích tỏ ra hết sức ngoan cố, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Thế nhưng, sau nhiều giờ đồng hồ đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Bích đã phải cúi đầu nhận tội. Bích khai nhận, tối 25/7, tại Hà Nội, hắn giao dịch 2 kg ma túy đá với Đỗ Quang Thành (SN 1976) trú tại xóm 4, Quỳnh Đô, xã Nguyễn Quỳnh, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Ngày 29/7, Phòng Cảnh ĐTTP về Ma túy đã bắt giữ đối tượng Đỗ Quang Thành về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Sau quá trình dày công xác minh, theo dõi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tập thể Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ chặt đứt những mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma túy đá lớn nhất trên toàn tỉnh từ trước đến nay. Đây chính là kết quả từ sự chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của lãnh đạo Công an tỉnh cũng như quá trình đấu tranh không mệt mỏi của CBCS Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy. Qua đó, góp phần đẩy lùi tội phạm ma tuý, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc đó, sáng 31/7/2017, UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh đã biểu dương và trao thưởng cho Ban chuyên án 606S.

.

Hằng Nga

.