Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/1-ngay-gay-ra-21-vu-lua-dao-744525/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201706/1-ngay-gay-ra-21-vu-lua-dao-744525/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
1 ngày, gây ra 21 vụ lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/06/2017, 09:35 [GMT+7]

1 ngày, gây ra 21 vụ lừa đảo

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa bắt giữ 6 đối tượng có hành vi lừa đảo liên quan đến thẻ cào điện thoại di động. Chỉ trong thời gian 1 ngày, nhóm đối tượng này đã gây ra 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền tương đương 30 triệu đồng.

Nhóm đối tượng cùng phương tiện bị bắt giữ
Nhóm đối tượng cùng phương tiện bị bắt giữ

Danh tính các đối tượng được làm rõ, bao gồm: Đỗ Đình Phi (SN 1992), Lê Văn Quyến (SN 1987), Lê Xuân Vũ (SN 1993), Đỗ Đình Quang (SN 1997), cùng trú tại thôn 1, xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa); Đặng Đình Huy (SN 1988) trú tại xã Quảng Giao và Đới Văn Vinh (SN 1984) trú tại xã Quảng Hải, cùng huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Theo thông tin ban đầu từ Công an huyện Cẩm Xuyên, trong ngày 20/6/2017, đơn vị liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều cửa hàng, đại lý sim thẻ trên địa bàn tố giác về một nhóm thanh niên nói giọng Bắc, đi xe ôtô 7 chỗ màu bạc giả vờ tiếp cận mua sim thẻ nhưng sau đó không mua. Khi nhóm đối tượng này rời đi, nhiều chủ cửa hàng tá hỏa khi phát hiện nhiều thẻ cào đã bị bóc lấy mã số hoặc bị đánh tráo với thẻ cào đã qua sử dụng.

Nhận được tin báo, ngay lập tức Công an huyện Cẩm Xuyên đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan để tiến hành truy xét, lần theo dấu vết “nóng” của các đối tượng nghi vấn. 1 ngày sau đó, được sự phối hợp giúp đỡ của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 1A, đã phát hiện nhóm người này đang di chuyển theo hướng Nam - Bắc, trên xe ôtô Inova, BKS 30A-135.10 nên đã tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu nhóm đối tượng này đã thừa nhận hành vi phạm tội bằng hình thức đến các cửa hàng tạp hóa giả vờ mua thẻ cào điện thoại, lợi dụng sơ hở của người bán đánh tráo thẻ cào điện thoại đã qua sử dụng lấy thẻ cào chưa sử dụng.

Theo đó, để thực hiện hành vi này, các đối tượng đã mua nhiều thẻ cào (chủ yếu là của mạng Viettel), sau đó dùng băng dính trong để dán lên lớp bạc phủ tại vị trí có in mã số thẻ cào để đọc mã, nộp vào tài khoản game. Sau khi có được mã số, chúng khéo léo dán lớp bạc này phủ trở lại và sử dụng các thẻ cào này để đến các đại lý thực hiện việc tráo, đổi thẻ mới. Tinh vi hơn, để các chủ cửa hàng không nghi ngờ, nhóm đối tượng này đã sử dụng tiền hư hỏng, rách góc và thậm chí là lấy một nửa tờ này dán với nửa tờ kia với mục đích, khi đưa những tờ tiền này ra trả thì chủ cửa hàng sẽ dễ dàng phát hiện, từ chối bán. Trong khoảng thời gian đó, các đồng phạm đã nhanh chóng thực hiện việc tráo đổi thẻ cào đã qua sử dụng để lấy thẻ mới. Với chiến lợi phẩm có được sau mỗi chuyến lừa đảo trót lọt, chúng tiếp tục hành vi tương tự để lừa đảo tại các đại lý, cửa hàng khác.

Với hành vi đó, chỉ trong ngày 20/6/2017, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Cũng theo cơ quan chức năng, bước đầu xác nhận các đối tượng trong ổ nhóm nói trên đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện ma túy và đã hoạt động lừa đảo trong thời gian dài, địa bàn rộng, liên tỉnh với hành vi, thủ đoạn rất tinh vi. Hiện, vụ việc đang được điều tra mở rộng.

.

Thiện Thành

.